Tip hay

Hướng dẫn cách sử dụng kháng sinh cho mèo an toàn

Hướng dẫn cách sử dụng kháng sinh cho mèo an toàn

Sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách sẽ giải quyết được vấn đề về sức khỏe an toàn cho mèo cưng nhà bạn. Cùng tìm hiểu cách sử dụng kháng sinh trong bài viết dưới đây nhé.

Khi mèo nhà bạn gặp tình trạng xấu về sức khỏe và cần phải sử dụng kháng sinh để điều trị, bạn hết sức lo lắng thuốc là kháng sinh có thể gây hại đến sức khỏe của bé cưng. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh hoàn toàn an toàn và có ích cho mèo nhà bạn nếu được sử dụng đúng cách. Cùng Tip Hay tìm hiểu cách sử dụng về thuốc kháng sinh cho mèo trong bài viết sau đây nhé.

1 Thuốc kháng sinh cho mèo là gì?

Thuốc kháng sinh cho mèo là loại thuốc được dùng khi mèo bị nhiễm trùng do vi khuẩn hay virus gây ra. Thuốc kháng sinh sẽ phát huy tác dụng bằng cách kìm hãm sự phát triển và tiêu diệt tế bào của các vi khuẩn hay virus gây ra các loại bệnh như: Viêm phổi, viêm da, viêm niệu đạo,...Tuy nhiên, có một số trường hợp vi khuẩn hay virus có khả năng chống lại thuốc kháng sinh, lúc này thì bệnh tình sẽ khó điều trị hơn.

Khi mèo nhà bạn có dấu hiệu bị nhiễm khuẩn, bạn hãy nhanh chóng đưa bé đến thăm khám bác sĩ thú y để được xét nghiệm và phát hiện vi khuẩn gây bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh phù hợp cho bé mèo.

Thuốc kháng sinh cho mèo là gìThuốc kháng sinh cho mèo là gì

2 Thuốc kháng sinh đặc trị cho mèo có tác dụng gì?

Trong trường hợp bé mèo bị nhiễm khuẩn hay virus nhưng hệ miễn dịch của bé lại không đủ khỏe mạnh để chống lại sự xâm nhập đó. Lúc này, thuốc kháng sinh sẽ phát huy công dụng của mình là tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Các loại bệnh nhiễm trùng phải dùng thuốc kháng sinh như: Bệnh về đường hô hấp, hệ tiêu hóa, đường bài tiết. Thuốc kháng sinh được khuyên dùng dưới sự kê đơn và giám sát của bác sĩ thú y để thuốc được kê đúng liều và sử dụng đúng cách nhất có thể.

Thuốc kháng sinh đặc trị cho mèo có tác dụng gì?Thuốc kháng sinh đặc trị cho mèo có tác dụng gì?

3 Sử dụng thuốc kháng sinh cho mèo như thế nào?

Dưới đây là hướng dẫn cơ bản về việc sử dụng thuốc kháng sinh cho mèo mà bạn cần biết:

Sử dụng đúng loại thuốc kháng sinh

Điều quan trọng nhất của việc sử dụng thuốc kháng sinh khi bé mèo bị nhiễm khuẩn chính là phát hiện đúng loại vi khuẩn gây bệnh để sử dụng đúng loại thuốc kháng sinh để điều trị. Bạn nên đưa bé đến trạm thú y để các y sĩ kiểm tra và xét nghiệm vùng nhiễm khuẩn như ở da, vết thương hở, hậu môn,... để xác định loại vi khuẩn gây bệnh.

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Bạn tuyệt đối không nên tùy tiện sử dụng thuốc kháng sinh cho mèo khi chưa gặp bác sĩ để được chẩn đoán và kê đơn chính xác. Bởi vì thuốc kháng sinh khi được sử dụng tùy tiện, không đúng cách sẽ khiến cơ thể mèo cưng kháng lại thuốc và gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe của mèo cưng như: Đau bụng nhẹ, đau bụng nặng hoặc có thể dẫn đến tử vong.

Sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y

Bạn cần phải sử dụng đúng liều lượng, đúng thời gian được chỉ định, không bỏ liều hay tự ý ngưng thuốc vì có thể gây tác hại hơn cả lúc chưa sử dụng thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, bạn không được sử dụng lại thuốc kháng sinh còn thừa và thăm khám bác sĩ thú y khi bé mèo có hiện tượng xấu.

Sử dụng thuốc kháng sinh cho mèo như thế nào?Sử dụng thuốc kháng sinh cho mèo như thế nào?

4 Tiêm kháng sinh cho mèo cần chú ý những gì?

Thuốc kháng sinh ngoài dạng uống bằng viên nén, thì hình thức tiêm kháng sinh khá phổ biến trong điều trị nhiễm khuẩn cho mèo. Khi được chỉ định tiêm, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Tiêm đúng liều lượng, đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thêm hay bớt liều và thay đổi thời gian khi chưa được sự cho phép của bác sĩ
  • Nên làm sạch, sát trùng vùng nhiễm khuẩn và các dụng cụ trước khi bắt đầu tiêm. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tiêm vào đúng vị trí và sâu vào bắp thịt mèo, đồng thời không quá mạnh để tránh ảnh hưởng đến dây thần kinh và các mô cơ của bé mèo.
  • Theo dõi kỹ tình trạng của bé mèo sau khi tiêm kháng sinh. Nếu mèo nhà bạn xuất hiện các triệu chứng như: Nôn ói, đau bụng,... hãy đưa bé đến trạm thú y gần nhất để kiểm tra
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và tiêm kháng sinh cho bé mèo.

Tiêm kháng sinh cho mèo cần chú ý những gì?Tiêm kháng sinh cho mèo cần chú ý những gì?

Trên đây là thông tin về các hướng dẫn cơ bản và lưu ý khi sử dụng kháng sinh cho mèo khi bé bị nhiễm khuẩn. Bạn hãy lưu lại và sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách vào trường hợp tương tự nhé.

Từ khóa: Hướng dẫn cách sử dụng kháng sinh cho mèo an toàncách sử dụng kháng sinh cho mèo an toàncách sử dụng kháng sinh cho mèo