Tip hay

Hướng dẫn cách chơi game Pandemic chi tiết, đầy đủ nhất

Hướng dẫn cách chơi game Pandemic chi tiết, đầy đủ nhất

Pandemic là board game mô phỏng sự bùng phát của dịch bệnh. Nhiệm vụ người chơi là ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm khiến loài người diệt vong.

Nếu bạn đang muốn thử sức với những thử thách khó khăn trong khoảng thời gian gấp rút, những cuộc đấu tranh sinh tồn gay cấn thì Pandemic là một lựa chọn không thể bỏ qua. Cùng Tip Hay tìm hiểu board game Pandemic có gì hấp dẫn và cách chơi chi tiết nhé!

Tham khảo thêm: Board game là gì? Tổng hợp các board game hay dành cho nhiều người chơi luật đơn giản

1 Giới thiệu về board game Pandemic

Mang bối cảnh thế giới bị đại dịch hoành hành và đang đứng trên bờ vực diệt vong, Pandemic là cuộc chiến giữa các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau và họ là những người chống lại dịch bệnh bí ẩn đang làm suy giảm dân số thế giới.

Pandemic là một trong những board game hay và đơn giản nhất, rất thích hợp cho người mới tiếp xúc với thể loại này. Với thời lượng khoảng 60 phút, người chơi chắc chắn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị và gay cấn.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn chơi board game Conan: Hồi kết cho người mới chơi

Giới thiệu về board game PandemicGiới thiệu về board game Pandemic

2 Đọc 5 phút biết ngay luật chơi board game Pandemic

Thành phần của Pandemic

  • 7 thẻ nhân vật: Mỗi nhân vật có kỹ năng khác nhau và đều có một màu đại diện riêng.
  • 7 quân cờ: Đại diện cho 7 nhân vật.
  • 59 thẻ người chơi: Trong đó có 48 thẻ thành phố, 6 thẻ dịch bệnh và 5 thẻ sự kiện.
  • 1 bảng trò chơi: Tượng trưng cho bản đồ thế giới với các thành phố nổi tiếng và những nơi xảy ra dịch bệnh.
  • Các thẻ lây nhiễm, khối bệnh, bình thuốc chữa trị, trạm nghiên cứu, tài liệu hướng dẫn khác.

Thành phần của PandemicThành phần của Pandemic

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  cách chơi board game Coup cho người mới chơi

Thiết lập trò chơi ban đầu

  • Sắp xếp bảng và các thành phần chơi: Trải bảng và sắp xếp sao cho vừa tầm với của tất cả người chơi. Đặt 6 trạm nghiên cứu và các khối bệnh gần đó. Chia các khối bệnh thành 4 khu vực mang màu sắc khác nhau. Đặt 1 trạm nghiên cứu tại Atlanta.
  • Đặt khối bùng phát và chữa bệnh: Đặt khối bùng phát vào khoảng trống “0” ở phần Theo dõi các đợt bùng phát. Đặt 4 khối chữa bệnh gần các Chỉ báo Chữa bệnh được Phát hiện.
  • Đặt điểm đánh dấu tỷ lệ lây nhiễm sang 9 thành phố: Đặt điểm đánh dấu tỷ lệ lây nhiễm trên khoảng trống “2” ngoài cùng bên trái Bảng tỷ lệ lây nhiễm. Xáo trộn các thẻ Lây nhiễm và lật mặt 3 thẻ. Đặt 3 khối bệnh có màu tương ứng vào mỗi thành phố này.
  • Lật thêm 3 thẻ: Đặt 2 khối bệnh trên mỗi thành phố. Bạn sẽ đặt tổng cộng 18 khối bệnh, mỗi khối bệnh tương ứng với màu sắc các thành phố. Đặt 9 thẻ này úp lên trên Cọc bỏ thẻ Nhiễm trùng.
  • Chọn thẻ nhân vật: Người chơi lần lượt chọn thẻ nhân vật. Sau đó đó lấy quân cờ đại diện tương ứng với thẻ đã chọn và đặt chúng vào vị trí thành phố Alanta. Các thẻ dịch bệnh để riêng ra một góc. 48 thẻ thành phố và 5 thẻ sự kiện sẽ được chia đều cho mỗi người chơi.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  cách chơi board game Root Việt hóa chi tiết nhất

Thiết lập trò chơi ban đầuThiết lập trò chơi ban đầu

Cách chơi board game Pandemic chi tiết, đầy đủ nhất

Mỗi lượt chơi được chia làm 3 phần cơ bản:

  • Làm 4 hành động
  • Rút 2 thẻ người chơi
  • Làm dịch bệnh lây lan trong thành phố

Sau khi một người chơi đã hoàn thành việc lây nhiễm dịch bệnh cho các thành phố, người chơi phía bên trái của họ sẽ đi tiếp.

Tất cả người tham gia nên bàn luận và đưa ra sự trợ giúp để không khí thêm phần thú vị. Tuy nhiên, đến lượt của người nào thì người đó sẽ tự quyết định.

Người chơi có các thẻ Thành phố và Sự kiện. Trong đó, thẻ thành phố chỉ sử dụng trong một số hành động nhất định và thẻ Sự kiện có thể được sử dụng bất cứ lúc nào.

Hành động

Người chơi có thể thực hiện tối đa 4 hành động mỗi lượt.

Chọn bất kỳ các hành động. Bạn có thể thực hiện một hành động nhiều lần, mỗi lần được tính là 1 hành động. Tùy vào kỹ năng của từng nhân vật mà có thể thực hiện theo cách khác nhau.

Rút thêm thẻ người chơi

Sau khi đã hoàn thành 4 hành động, người chơi tiếp tục rút thêm 2 lá từ chồng bài người chơi. Nếu như 1 người chơi chuẩn bị rút mà chồng thẻ chỉ còn 1 thì cuộc chơi đã kết thúc và người chơi đó sẽ thua cuộc.

Trong lượt rút thăm, nếu bạn chọn ngay thẻ nhiễm bệnh thì hãy thực hiện các bước sau:

  • Tăng tốc độ di chuyển: Di chuyển điểm đánh dấu độ lây nhiễm ở trên thang đo về phía trước 1 khoảng.
  • Lây nhiễm: Rút lá dưới cùng trên chồng thẻ lây nhiễm. Sau đó thêm tối đa 3 khối bệnh vào thành phố được in trên lá đó.
  • Gia tăng tốc độ lây nhiễm: Có một xấp bài lây nhiễm bị bỏ, xáo trộn chúng, sau đó đặt trên bộ thẻ lây nhiễm còn lại.

Nếu 8 loại bệnh dịch đồng loạt xảy ra, không đủ các khối bệnh khi cần và không còn đủ thẻ người chơi thì bạn sẽ thua cuộc.

Kết thúc trò chơi

Người chơi chiến thắng ngay khi tìm ra cách thức chữa khỏi cả 4 bệnh. Sau khi tất cả các bệnh được chữa khỏi, trò chơi kết thúc và người chơi giành chiến thắng ngay lập tức, bất kể có bao nhiêu hình khối trên bàn cờ.

Cách chơi board game Pandemic chi tiết, đầy đủ nhấtCách chơi board game Pandemic chi tiết, đầy đủ nhất

3 Ví dụ và lưu ý khi chơi Pandemic

Ví dụ: Ở lượt đi đầu tiên, Anna đã thực hiện 4 hành động bao gồm:

  • Lái xe đến từ thành phố Atlanta đến thành phố Chicago.
  • Sau đó, lái xe đến thành phố San Francisco để chữa bệnh.
  • Loại bỏ 1 khối bệnh màu xanh tại thành phố San Francisco.
  • Anna tiếp tục điều trị bệnh ở thành phố San Francisco lần thứ hai, tiếp tục loại bỏ khối bệnh màu xanh.

Như vậy, Anna đã hoàn thành đầy đủ 4 hành động trong 1 lượt chơi của mình.

Lưu ý:

  • Bạn không rút thẻ thay thế sau khi rút thẻ Dịch bệnh.
  • Bạn có thể suy nghĩ, phán đoán một phương pháp chữa bệnh mới tại bất kỳ Trạm nghiên cứu nào và màu sắc của thành phố không nhất thiết phải trùng với căn bệnh đang chữa.
  • Trong lượt mình, bạn có thể lấy một lá bài từ người chơi khác, nếu cả hai trong cùng 1 thành phố và trùng với thẻ mà bạn đang giữ.
  • Giới hạn bài của bạn được áp dụng ngay sau khi nhận được thẻ từ người chơi khác.

Ví dụ và lưu ý khi chơi PandemicVí dụ và lưu ý khi chơi Pandemic

4 Chơi board game Pandemic online

Bên cạnh chơi trực tiếp với những lá bài đặc sắc, bạn có thể chơi Pandemic online trên các trang web và tải về từ CH Play hoặc App store tại các đường link này:

Chơi board game Pandemic onlineChơi board game Pandemic online

Trên đây là cách chơi board game Pandemic chi tiết, đầy đủ nhất cho người mới. Pandemic vốn là một trò chơi với nhiều thử thách cũng như khiến người chơi phải nhanh nhẹn trong suốt quá trình “chạy đua”. Tip Hay hy vọng bạn sẽ có được những giây phút “gay cấn” khi chơi Pandemic cùng những người bạn của mình nhé!

Từ khóa: Hướng dẫn cách chơi game Pandemic chi tiết đầy đủ nhấtpandemicboard game pandemicluật chơi pandemiccách chơi pandemic