Tip hay

Hướng dẫn cách chơi board game Root Việt hóa chi tiết nhất

Hướng dẫn cách chơi board game Root Việt hóa chi tiết nhất

Root là board game nổi tiếng đã được Việt hóa. Nhiệm vụ của người chơi là chiếm lấy khu rừng bằng cách đạt điểm thắng và hoàn thành lá bài thống trị.

Từ lâu, các board game hay luôn là những màn đấu trí căng thẳng giữa những người chơi để giành chiến thắng và board game Root Việt hóa cũng đang được nhiều người chơi quan tâm đến. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về cách chơi board game Root Việt hóa chi tiết nhất nhé.

1 Giới thiệu về board game Root

Root là tên của một trò chơi thuộc thể loại board game có tính phiêu lưu và giao chiến nhằm tranh giành lãnh thổ của các sinh vật sống trong rừng. Trò chơi dành cho 2 đến 4 người chơi từ 14 tuổi trở lên và mỗi người chơi sẽ nhập vai vào 1 phe phái để chiến đấu cũng như sử dụng những chiến thuật thật quyết đoán để giành quyền cai quản một khu rừng rộng lớn.

Thời gian chơi Root có thể dao động từ 90 - 120 phút và từng người chơi sẽ điều khiển câu chuyện dưới mỗi vai trò khác nhau để tạo ra những màn tương tác với nhau thật mãn nhãn và thú vị.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  cách chơi board game Risk đơn giản, chi tiết nhất

2 Đọc 5 phút biết ngay luật chơi board game Root

Nhịp game

Mỗi lượt của người chơi sẽ được chia ra làm 3 giai đoạn: Sáng sớm, ngày và đêm. Khi người chơi thực hiện hết các giai đoạn theo thứ tự thì lượt chơi sẽ kết thúc và người bên trái sẽ bắt đầu lượt của họ. Ba giai đoạn này sẽ được miêu tả cụ thể trên tấm bảng của mỗi phe.

Điều kiện chiến thắng

Người chơi có thể thắng bằng cách đạt 30 điểm thắng hoặc ra và hoàn thành lá bài thống trị với 1 trong bốn phe phái đã chọn bao gồm: Nữ bá tước mèo, vương triều tổ chim, liên minh khu rừng và gã lưu manh.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  chơi board game Conan: Hồi kết cho người mới chơi

Mỗi lượt của người chơi sẽ được chia ra làm 3 giai đoạn: Sáng sớm, ngày và đêmMỗi lượt của người chơi sẽ được chia ra làm 3 giai đoạn: Sáng sớm, ngày và đêm

Sắp đặt game

Nếu có 3 người chơi thì các bạn phải bỏ phe gã lưu manh ra và nếu chỉ có 2 người chơi thì bỏ cả phe gã lưu manh và phe liên minh khu rừng. Bạn sẽ bắt đầu board game Root theo trình tự cụ thể như sau:

  • Chọn phe: Mỗi người chơi sẽ chọn cho mình 1 tấm bảng phe phái và lấy những thành phần của phe phái đó theo chỉ dẫn ở mặt sau.
  • Đặt miếng tính điểm và phát bài: Đặt miếng tính điểm của phe phái mình đã chọn vào ô số 0 trên thang điểm. Sau đó, xào 54 lá bài trong bộ bài chung và phát cho mỗi người chơi 3 lá bài. Bạn nên nhìn mặt sau của lá bài để phân biệt lá bài chung và lá bài riêng của mỗi phe.
  • Đặt miếng tàn tích và tạo kho vật dụng: Đặt 4 miếng tàn tích vào 4 ô trống trên bản đồ có dấu “R” và xếp 12 miếng vật dụng vào ô tương ứng trên bản đồ để tạo kho vật dụng.

Đặt 2 viên xúc xắc gần bản đồ và mỗi người chơi sẽ xem hướng dẫn sắp đặt phe phái của mình đằng sau mỗi tấm bảng phe phái đã chọn.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  cách chơi board game Coup cho người mới chơi

Bản đồ

Khu rừng sẽ được chia ra làm 12 vùng đất được kết nối với nhau bằng nhiều con đường có đốm trắng. Bạn có thể di chuyển từ vùng đất này sang vùng đất khác với một số lượng chiến binh bất kỳ thông qua những con đường có đốm trắng.

Tuy nhiên, để di chuyển thì bạn phải làm chủ vùng đất mà bạn đi khỏi hoặc đang chuẩn bị đi tới bằng cách có tổng số chiến binh và công trình nhiều nhất ở vùng đất đó. Nếu như bạn và những người chơi khác có số lượng chiến binh và công trình bằng nhau thì không ai làm chủ vùng đất đó hết.

Vùng đất

Mỗi vùng đất sẽ có từ 1 - 3 ô đất trống với mỗi ô có thể chứa một công trình của người chơi và mỗi vùng đất cũng sẽ có thêm một loài động vật hiện hữu tại đó như cáo, thỏ hoặc chuột.

Mỗi vùng đất sẽ có từ 1 - 3 ô đất trống với mỗi ô có thể chứa một công trình

Bài

Trong khi chơi, bạn sẽ rút bài từ bộ bài chung lên tay để kêu gọi và nhờ cậy các sinh vật giúp đỡ bạn làm một việc gì đó. Do đó, mỗi lá bài cũng sẽ có một loài động vật tương ứng như cáo, thỏ, chuột và có cả chim.

Chế tạo lá bài

Hầu hết mỗi lá bài sẽ có cách sử dụng thứ 2 đó là chế tạo một lá bài để nhận được một hiệu ứng bằng cách kích hoạt dụng cụ chế tạo tại vùng đất ghi trên lá bài. Bạn chỉ có thể kích hoạt dụng cụ chế tạo 1 lần tại mỗi lượt chơi và mỗi phe sẽ có dụng cụ chế tạo khác nhau.

Nếu lá bài có hiệu ứng tức thời thì phải thực hiện hiệu ứng đó ngay lập tức rồi bỏ lá bài đi. Nếu là hiệu ứng lâu dài thì bạn phải nhét lá bài dưới bảng phe phái và chỉ để lộ phần hiệu ứng.

Chiến đấu

Bạn có thể chiến đấu với người chơi khác để loại bỏ các quân cờ của người chơi khác bằng cách chọn vùng đất mà bạn có chiến binh, sau đó bạn sẽ là phe công và chọn một kẻ địch có quân cờ ở đó làm phe thủ.

Đầu tiên, bạn sẽ đổ 2 viên xúc xắc và xét bằng cách đếm số nút, phe công sẽ gây sát thương tương ứng với số nút cao hơn và phe thủ chỉ được gây sát thương với số nút thấp hơn. Người chơi chỉ gây sát thương tối đa là bằng với số lượng chiến binh mà mình có trong vùng đất đó.

Sau đó, cả hai phe sẽ tiến hành loại bỏ quân cờ cùng một lúc tương ứng với số nút trên xúc xắc và người chơi chịu sát thương có thể chọn quân cờ muốn loại bỏ.

Bên cạnh đó, trước khi đổ xúc xắc chiến đấu thì phe thủ có thể ra lá bài đột kích cùng loài với vùng đất đó để gây ra 2 sát thương cho kẻ địch. Tuy nhiên, phe công cũng có thể dùng lá đột kích cùng loài để cản trở phe thủ.

Bạn sẽ đổ 2 viên xúc xắc và xét bằng cách đếm số nútBạn sẽ đổ 2 viên xúc xắc và xét bằng cách đếm số nút

3 Cách chơi board game Root

Phe nữ bá tước mèo

Nữ bá tước mèo sẽ cố gắng xây dựng các công trình để đạt được điểm thắng càng nhiều càng tốt. Để có đủ nguồn lực xây dựng công trình thì phe này sẽ phải đảm bảo nguồn cung cấp gỗ thật dồi dào.

Lâu đài của nữ bá tước mèo sẽ có 2 đặc tính đó là không ai ngoài nữ bá tước có thể đặt quân cờ lên vùng đất có lâu đài. Tiếp đến là khi chiến binh của nữ bá tước bị loại, bà có thể sử dụng đặc tính cứu thương bằng cách dùng 1 lá bài cùng loài với vùng đất chiến binh đó đang ở và đặt chúng về vùng đất có lâu đài.

Các giai đoạn của nữ bá tước mèo bao gồm như sau:

  • Sáng sớm: Đặt 1 miếng gỗ tại mỗi xưởng gỗ

Ngày: Trước tiên, bạn có thể chế tạo những lá bài trên tay bằng xưởng sản xuất và thực hiện tối đa 3 hành động sau:

  • Chiến đấu: Bắt đầu 1 trận chiến
  • Hành quân: Di chuyển 2 lần
  • Chiêu mộ: Đặt 1 chiến binh tại mỗi nhà lính và chỉ được thực hiện 1 lần mỗi lượt.
  • Xây dựng: Tiêu hao số miếng gỗ bằng với giá thành của nó để đặt 1 công trình vào vùng đất bạn đang làm chủ. Khi đặt công trình xuống bản đồ bạn sẽ nhận điểm thưởng thể hiện bên dưới.
  • Tăng ca: Dùng 1 lá bài để đặt 1 mảnh gỗ tại 1 xưởng gỗ trong vùng đất cùng loài với lá bài đó.

Đêm: Rút 1 lá bài và thêm 1 lá bài trên mỗi lá rút thêm đã mở. Nếu bạn có nhiều hơn 5 lá bài thì bỏ bớt cho đến khi còn đủ 5 lá.

Nữ bá tước mèo sẽ nhận được điểm dựa vào việc xây dựng công trìnhNữ bá tước mèo sẽ nhận được điểm dựa vào việc xây dựng công trình

Vương triều tổ chim

Vương triều tổ chim sẽ kiếm được điểm dựa trên số lượng tổ được làm trên bản đồ. Bên cạnh đó, tổ chim sẽ phải thực hiện các hành động có trong chiếu chỉ nếu không sẽ rơi vào hỗn loạn.

Tổ chim có thể làm chủ 1 vùng đất kể cả khi họ ngang bằng quân số với kẻ địch tuy nhiên vật phẩm được chế ra sẽ ít điểm hơn.

Các giai đoạn của vương triều tổ chim bao gồm:

  • Sáng sớm: Thêm 1 - 2 lá bài vào các cột bất kỳ trong chiếu chỉ và tối đa 1 lá bài chim.

Ngày: Chế tạo lá bài, sử dụng các tổ và thực hiện các mệnh lệnh trong chiếu chỉ từ trái sang phải. Trong mỗi cột bạn có thể thực hiện các lá bài theo thứ tự bất kỳ tại một vùng đất cùng loài với lá bài đó. Một số hành động như:

  • Chiêu mộ: Đặt một chiến binh vào 1 vùng đất cùng loài có tổ
  • Di chuyển: Cho ít nhất 1 chiến binh di chuyển từ 1 vùng đất cùng loài.
  • Chiến đấu: Bắt đầu 1 trận chiến
  • Xây dựng: Làm chủ 1 ô đất trống bằng cách đặt 1 tổ vào vùng đất cùng loài.
  • Đêm: Nhận điểm thắng thể hiện bên dưới ô trống cuối cùng trên thang đo số lượng tổ. Sau đó, rút 1 lá bài kèm thêm 1 lá trên mỗi lá rút thêm, nếu có nhiều hơn 5 lá thì phải bỏ bớt cho đến khi còn 5 lá.

Tổ chim có thể làm chủ 1 vùng đất kể cả khi họ ngang bằng quân số với kẻ địchTổ chim có thể làm chủ 1 vùng đất kể cả khi họ ngang bằng quân số với kẻ địch

Liên minh khu rừng

Liên minh khu rừng đại diện cho những sinh vật bị áp bức trong khu rừng. Họ sẽ nhận được điểm thắng dựa trên sự cảm thông của nhân dân. Những người ủng hộ là những lá bài của phe liên minh được dùng để gây những cuộc nổi dậy. Khi trong trạng thái phòng thủ, liên minh sẽ dùng xúc xắc cao hơn và phe công dùng xúc xắc nhỏ hơn.

Các giai đoạn của liên minh khu rừng bao gồm:

Sáng sớm: Bạn có thể nổi dậy và lan truyền cảm thông bao nhiêu lần tùy ý.

Ngày: Bạn sẽ phải thực hiện những hành động như chế tạo các lá bài từ miếng cảm thông, thêm 1 lá bài vào chồng bài ủng hộ và đào tạo 1 chiến binh thành sĩ quan.

Đêm:

  • Di chuyển 1 lần
  • Bắt đầu 1 trận chiến
  • Đặt 1 chiến binh vào 1 vùng đất có căn cứ
  • Đặt 1 miếng cảm thông vào một vùng đất không cảm thông không có chiến binh.
  • Sau đó, bạn cũng sẽ rút 1 lá bài cộng thêm số lá bài rút thêm đã mở, nếu có nhiều hơn 5 lá thì phải bỏ đi cho đến khi chỉ còn 5 lá.

Khi trong trạng thái phòng thủ, liên minh sẽ dùng xúc xắc cao hơnKhi trong trạng thái phòng thủ, liên minh sẽ dùng xúc xắc cao hơn

Lưu manh

Dựa vào sự mâu thuẫn giữa các phe phái, gã lưu manh sẽ nhận được điểm bằng cách cải thiện mối quan hệ với phe có thiện cảm hoặc loại bỏ các quân cờ của phe đối địch.

Tuy nhiên, gã lưu manh không thể làm chủ một vùng đất hoặc ngăn cản người khác làm chủ vùng đất nhưng hắn rất nhanh nhẹn nên có thể di chuyển mà không mảy may đến việc ai đang làm chủ vùng đất. Gã lưu manh chỉ có một quân cờ lưu manh và quân cờ này có thể di chuyển cũng như tấn công như một chiến binh.

Các giai đoạn của gã lưu manh bao gồm:

Sáng sớm: Có thể lật từ 2 - 5 vật dụng và di chuyển vào một vùng đất bất kỳ

Ngày: Bạn có thể di chuyển, chiến đấu, chế tạo, sửa chữa, công kích, thám hiểm, giúp sức,...

Đêm: Nếu bạn đang ở trong rừng thì được quyền sửa chữa hết tất cả những vật dụng bị hỏng. Bên cạnh đó, rút 1 lá bài và thêm 1 lá dựa trên mỗi lá rút bài thêm. Nếu có nhiều hơn 5 lá thì bỏ bớt cho đến khi còn đúng 5 lá.

Gã lưu manh chỉ có một quân cờ lưu manh nhưng có thể tấn công kẻ địchGã lưu manh chỉ có một quân cờ lưu manh nhưng có thể tấn công kẻ địch

4 Chơi online board game Root ở đâu?

Hiện tại, bạn có thể tải về trò chơi board game Root trên điện thoại thông qua các cửa hàng CH play hoặc Apple store. Ngoài ra, game Root cũng được cập nhật để được chơi trên máy tính bàn hoặc laptop.

Bạn có thể tải về trò chơi board game Root trên điện thoại hoặc máy tínhBạn có thể tải về trò chơi board game Root trên điện thoại hoặc máy tính

5 Lưu ý, mẹo chơi board game Root

Vì luật chơi của Root tương đối phức tạp nên bạn sẽ dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu về cách chơi và hiểu rõ về các thẻ bài cũng như cơ chế hành động trong mỗi lượt chơi sao cho mang lại nhiều lợi ích nhất.

Một điều đáng chú ý của Root là tính chiến lược và sáng tạo trong lối chơi. Đây cũng là yếu tố quyết định chiến thắng cho phe của bạn, bạn phải lập ra kế hoạch cho phe của riêng mình và xem xét đường đi nước bước của đối thủ.

Root là một trò chơi mang tính chiến lược và sáng tạo trong lối chơiRoot là một trò chơi mang tính chiến lược và sáng tạo trong lối chơi

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về cách chơi board game Root Việt hóa chi tiết nhất. Hy vọng bạn sẽ có khoảng thời gian vui vẻ cùng bạn bè và người thân khi chơi game Root nhé.

Từ khóa: Hướng dẫn cách chơi board game Root Việt hóa chi tiết nhấtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh