Tip hay

Hướng dẫn cách chơi board game Cluedo cho người mới chơi

Hướng dẫn cách chơi board game Cluedo cho người mới chơi

Cluedo là board game suy luận phá án dành cho 3-6 người chơi. Nhiệm vụ của người chơi là tìm ra kẻ sát nhân trong một vụ án.

Cluedo là một trò chơi được yêu thích bởi rất nhiều người, đặc biệt là những ai đam mê phá án. Trong trò chơi này, bạn sẽ dựa theo những manh mối có được cùng tài suy đoán của mình để giải quyết vụ án trong một căn hộ. Sau đây, Tip Hay sẽ hướng dẫn cách chơi board game Cluedo đầy thú vị này nhé!

1 Giới thiệu về game Cluedo

Cluedo là một board game thể loại logic phán đoán, suy luận, trinh thám được nhà thiết kế trò chơi hội đồng người Anh Anthony E. Pratt nghĩ ra vào năm 1943. Trò chơi được thiết kế dành cho 3 đến 6 người có độ tuổi trên 8 và chơi trong khoảng 15 phút.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  cách chơi board game A Game of Thrones cơ bản

Bàn game CluedoBàn game Cluedo

Một bộ Cluedo gồm các thành phần sau:

  • Một bản đồ tái hiện căn biệt thự với 9 căn phòng.
  • 6 quân cờ với 6 màu khác nhau đại diện cho 6 nghi phạm trong căn nhà
  • 6 mô hình vũ khí
  • Các lá bài đại diện cho 9 căn phòng, 6 nhân vật và 6 hung khí
  • Một phong bì chứa tài liệu mật
  • Một viên xí ngầu

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  cách chơi board game Battleship cho 2 người chơi

2 Đọc 5 phút biết ngay luật chơi board game Cluedo

Luật chơi Cluedo không hề phức tạp. Mỗi thành viên tham gia sẽ có một bản đồ gồm các quân cờ và lá bài. Trong quá trình chơi, người chơi sẽ chọn một quân cờ tùy thích để di chuyển và tham gia phá án.

Sau khi mọi thứ đã được bố trí xong, người chơi lần lượt đi vào các phòng để tìm manh mối và bắt đầu phá án. Quá trình chơi sẽ gồm 3 giai đoạn: tiên đoán, chứng minh lời tiên đoán và đưa ra lời buộc tội. Người chơi nào tìm được hung thủ sẽ là người chiến thắng, ngược lại, nếu tất cả lời buộc tội đều sai có nghĩa là kẻ sát nhân đã ẩn náu thành công.

Đọc 5 phút biết ngay luật chơi CluedoĐọc 5 phút biết ngay luật chơi Cluedo

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  cách chơi board game Shadow Hunters đơn giản

3 Cách chơi board game Cluedo

Chuẩn bị:

  • Chia các lá bài thành 3 chồng theo từng loại (hung thủ, hung khí, hiện trường) và rút ngẫu nhiên (giấu kín) mỗi chồng 1 lá để làm đáp án..
  • Đặt phong bì tài liệu mật vào ô X ở giữa bàn cờ.
  • Đặt 6 quân cờ tương ứng với 6 người chơi vào 6 ô xuất phát. Trường hợp có dưới 6 người chơi thì các quân cờ vẫn được đặt trên bàn cờ.
  • Lần lượt đặt 6 hung khí vào 6 căn phòng tùy chọn.
  • Những thẻ còn lại trong 3 chồng bài sẽ được chia cho các người chơi. Đây chính là những manh mối mà bạn có thể dùng để tìm ra đáp án.

Chuẩn bịChuẩn bị

Quá trình chơi: Mỗi người chơi chọn Quân cờ tùy thích để làm trung gian di chuyển trong suốt trò chơi. Người chơi có Quân cờ màu đỏ sẽ là người đi đầu. Sau đó người chơi bên trái sẽ tiếp tục lượt đi.

Di chuyển: Để có thêm những manh mối để phá án, bạn cần tìm thêm bằng cách di chuyển tới các phòng khác. Có 2 cách để di chuyển tới các căn phòng đó là đổ xí ngầu hoặc sử dụng hành lang bí mật:

Đổ xí ngầu: Người chơi đổ xí ngầu và di chuyển tương ứng với số bước đổ được. Nguyên tắc di chuyển đó là có thể tiến lùi trái phải tùy ý nhưng không được đi chéo, không bước qua 1 ô 2 lần trong 1 lượt và không được bước qua ô người chơi khác đang đứng.

Sử dụng hành lang bí mật: Ở một số góc căn phòng có Hành lang bí mật thông sang phòng khác. Nếu bạn đang ở trong phòng đó có thể đi sang phòng khác mà không cần đổ xí ngầu.

Tiên đoán: Khi đi đến một phòng bất kỳ, bạn có thể đưa ra lời tiên đoán cho 3 lá bài trong tài liệu mật kia. Bạn sẽ đưa quân cờ cùng hung khí mà bạn cho là đã gây án vào chính căn phòng gây án mà bạn đang đứng sau đó đưa ra kết luận. (Ví dụ: Bà White đã giết Bobby bằng cờ lê trong phòng này)

Chứng minh lời tiên đoán: Sau khi bạn tiên đoán, những người chơi còn lại sẽ cố gắng chứng minh lời tiên đoán của bạn là sai bằng cách: Lần lượt theo chiều kim đồng hồ người phía sau bạn, nếu có lá mà lời tiên đoán của bạn vừa nhắc đến thì sẽ đưa 1 lá đấy cho bạn xem. Nếu có 2 lá giống nhau thì bạn vẫn chỉ đưa 1. Khi tất cả người chơi đã thực hiện các bước trên, lời tiên đoán kết thúc, bạn có thể qua lượt hoặc đưa ra lời buộc tội.

Lời buộc tội: Nếu bạn đã chắc chắn 3 lá bài trong tài liệu mật kia có thể đưa ra lời buộc tội. Lưu ý mỗi người chỉ được đưa ra 1 lời buộc tội duy nhất trong trò chơi. Bạn có thể tuyên bố: Tôi chắc chắn hung thủ là … đã dùng hung khí… tại căn phòng này, sau đó trực tiếp mở tài liệu mật để kiểm tra. Khi phá án người chơi có thể được nói đến bất cứ căn phòng nào mà không cần phải đứng sẵn ở đó. Nếu lời buộc tội của bạn sai, bạn vẫn phải giữ bí mật về tài liệu mật, không được di chuyển và để những người chơi khác tiếp tục điều tra.

Chiến thắng trong trò chơi: Bạn sẽ là người chiến thắng khi lời buộc tội của bạn là chính xác. Khi đó, bạn sẽ mở tài liệu mật cho tất cả mọi người xung quanh để chứng minh. Nếu tất cả mọi người đều đưa ra lời buộc tội sai thì kẻ xác nhân đã lẩn thoát thành công. Hãy lật những lá bài trong tài liệu mật ra để có câu trả lời chính xác nhất !

4 Chơi board game online Cluedo ở đâu?

Bạn có thể chơi game Cluedo online theo các cách dưới đây:

Battleship trực tuyến miễn phí:

Có nhiều trang web cung cấp phiên bản trực tuyến miễn phí của Cluedo. Bạn có thể tìm kiếm trên Google để tìm các trang web này. Các trang web này cho phép bạn chơi với máy tính hoặc chơi với người chơi khác trực tuyến.

Battleship trên thiết bị di động:

Bạn có thể tìm kiếm các ứng dụng game Cluedo trên Google Play hoặc App Store. Các ứng dụng này cho phép bạn chơi trực tiếp trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng của mình.

Chơi game Cluedo onlineChơi game Cluedo online

5 Lưu ý, mẹo chơi Cluedo

Một số mẹo để chơi thắng Battleship bao gồm:

  • Tìm ra quân bài của đối thủ để loại trừ nhanh hơn.
  • Đưa ra phán đoán ở mỗi lượt để tăng khả năng loại trừ.
  • Ưu tiên sử dụng lối đi bí mật thay vì tung ra một viên xúc xắc không may mắn.
  • Hãy tập trung vào những căn phòng và manh mối của đối thủ.

Hy vọng với những hướng dẫn này, bạn đã có thể tìm hiểu và chơi được trò chơi Cluedo cùng với bạn bè của mình. Chúc bạn có những giờ phút thư giãn và vui vẻ khi tham gia trò chơi này! Bạn có thể tham khảo thêm các board game hay tại Tip Hay nhé!

Từ khóa: Hướng dẫn cách chơi board game Cluedo cho người mới chơicluedoboard game cluedoluật chơi cluedocách chơi cluedo