Tip hay

Hướng dẫn bài tập yoga chào mặt trời để bắt đầu ngày mới nhiều năng lượng

Hướng dẫn bài tập yoga chào mặt trời để bắt đầu ngày mới nhiều năng lượng

Yoga chào mặt trời là một bài tập rất tốt cho sức khỏe. Cùng Tip Hay tìm hiểu hướng dẫn bài tập yoga chào mặt trời để bắt đầu ngày mới nhiều năng lượng nhé.

Yoga là một bộ môn luyện tập rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt mỗi bài tập yoga sẽ có mỗi công dụng khác nhau. Hôm nay bạn hãy cùng Tip Hay tìm hiểu cách thực hiện bài tập yoga chào mặt trời nhé.

1 Bài tập yoga chào mặt trời là gì?

Bài tập yoga chào mặt trời là sự kết hợp của một chuỗi các động tác yoga liên tiếp nhau, được kết hợp một cách nhịp nhàng với hơi thở. Bài tập này tuy vô cùng nhẹ nhàng và đơn giản nhưng lại có hiệu quả rất lớn, đặc biệt là với những ai kiên trì luyện tập hằng ngày.

Bài tập yoga chào mặt trời giúp bạn vận động và làm nóng toàn bộ cơ thể, từ cơ, xương, khớp đến các dây chằng. Bài tập sẽ giúp kích thích hệ tuần hoàn, hô hấp để các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn và giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai hơn, từ đó giúp bạn hạn chế những chấn thương trong quá trình tập luyện hay vận động mạnh.

Đặc biệt, bài tập này còn giúp thư giãn đầu óc để bạn bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và học tập, làm việc thật năng suất.

Bài tập yoga chào mặt trờiBài tập yoga chào mặt trời

2 Hướng dẫn bài tập yoga chào mặt trời

Bước 1 Bạn đứng thẳng người, 2 chân khép lại, 2 tay chắp trước ngực, hít sâu vào 1 hơi sau đó thở ra, hóp bụng lại để đẩy toàn bộ hơi ra ngoài.

Bước 1Bước 1

Bước 2 Bạn hít sâu vào đồng thời đưa 2 tay lên cao qua đầu, đẩy hông lên phía trước và ngả người ra sau.

Lưu ý: Nếu bạn có cái vấn đề về cổ vai gáy hoặc lưng thì không cần ngả người ra phía sau mà chỉ cần vươn người lên cao và giữ thẳng.

Bước 2Bước 2

Bước 3 Bạn thở ra và gập người xuống, tay chạm đất. Cố gắng gập người càng sát chân càng tốt và giữ cho đầu gối được thẳng để cảm nhận sự căng giãn cơ từ đùi đến chân.

Lưu ý: Nếu bạn có vấn đề về lưng hoặc đầu gối thì có thể chùng đầu gối một chút thay vì duỗi thẳng.

Bước 3Bước 3

Bước 4 Bước chân phải ra phía sau xa nhất có thể, đầu gối chân phải hạ xuống đất đồng thời hít sâu vào, cổ ngước lên. Động tác này sẽ giúp bạn cảm nhận được sự giãn cơ của khớp háng.

Bước 4Bước 4

Bước 5 Tiếp theo bạn nín thở đồng thời đưa chân trái ra phía sau, đặt song song với chân phải và nâng người lên.

Lưu ý: Ở tư thế này, để tránh bị chấn thương, bạn không nên buông lỏng người cũng như phải giữ cho cơ thể thẳng từ gót chân đến đầu.

Bước 5Bước 5

Bước 6 Đến bước này, bạn thở ra đồng thời hạ lần lượt đầu gối, ngực và trán xuống sàn. Lưu ý rằng vẫn duy trì hông ở vị trí trên cao.

Bước 6Bước 6

Bước 7 Bạn hạ phần hông xuống đất, hít sâu vào đồng thời trườn phần thân trên và đầu lên cao, cổ ngửa lên.

Bước 7Bước 7

Bước 8 Tiếp theo, bạn thở ra và chống 2 chân xuống thảm, đẩy hông lên trên cao, 2 đầu gối thẳng và 2 gót chân chạm vào nhau.

Bước 8Bước 8

Bước 9 Bạn hít sâu vào, cùng lúc đó bước chân phải lên phía trước và đặt vào giữa 2 tay. Sau đó bạn hạ đầu gối chân trái xuống và ngửa cổ, nhìn về phía trước. Thực hiện động tác từ từ để cảm nhận được sự căng giãn ở cơ háng.

Bước 9Bước 9

Bước 10 Bạn thở ra và bước chân trái lên cạnh chân phải, hai chân thẳng sau đó cúi người gập sát chân.

Bước 10Bước 10

Bước 11 Bạn thực hiện tương tự như bước 2, hít sâu vào đồng thời vươn người lên cao và ngả ra phía sau.

Bước 10Bước 10

Bước 12 Thở ra đồng thời chắp 2 tay lại ở trước ngực.

Bước 12Bước 12

Cuối cùng bạn thực hiện lại một lần nữa tất cả các bước nhưng đổi bên là đã hoàn thành được một vòng bài tập yoga chào mặt trời.

3 Lưu ý khi tập bài tập yoga chào mặt trời

Dưới đây là một vài lưu ý bạn nên biết khi tập bài tập yoga chào mặt trời:

  • Tập trung: Khi tập luyện, đừng để bản thân bị xao nhãng bởi bất kỳ tác nhân bên ngoài nào mà hãy tập trung vào bên trong cơ thể, quan sát sự thay đổi của mình trong từng động tác.
  • Điều chỉnh hơi thở: Điều hòa hơi thở cho khớp với các động tác là vô cùng quan trọng để giúp bài tập đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tập luyện chậm rãi: Khi tập bài yoga chào mặt trời, bạn nên thực hiện các động tác thật từ từ, chậm rãi để có thể phối hợp nhịp nhàng với hơi thể.
  • Thời gian tập luyện: Nếu bạn không có nhiều thời gian vào buổi sáng thì cũng có thể luyện tập vào những thời điểm khác trong ngày, mỗi lần tập 5 - 10 phút. Tuy nhiên tập luyện vào buổi sáng vẫn mang đến hiệu quả tốt nhất.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có chấn thương: Nếu bạn có các chấn thương ở cổ vai gáy, đầu gối hoặc các chấn thương về dây chằng thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện.

Lưu ý khi tập bài tập yoga chào mặt trờiLưu ý khi tập bài tập yoga chào mặt trời

Trên đây là hướng dẫn bài tập yoga chào mặt trời để bắt đầu ngày mới nhiều năng lượng mà Tip Hay muốn mang đến cho bạn. Hy vọng bạn sẽ cảm thấy thông tin này hữu ích.

Nguồn: Chuyên trang elipsport

Từ khóa: Hướng dẫn bài tập yoga chào mặt trời để bắt đầu ngày mới nhiều năng lượngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh