Tip hay

Hormone Serotonin là gì? Cách tăng cường Serotonin tự nhiên cho cơ thể

Hormone Serotonin là gì? Cách tăng cường Serotonin tự nhiên cho cơ thể

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh tự nhiên. Nhưng chính xác thì serotonin là gì, đóng vai trò gì? Làm sao để tăng lượng serotonin tự nhiên? Cùng tìm hiểu nhé!

Serotonin hay còn được gọi là hormone hạnh phúc, nhưng ngoài tác động đến sức khỏe tâm lý, serotonin còn có nhiều vai trò khác trong cơ thể. Cùng tìm hiểu chi tiết về hormone này qua bài viết sau nhé!

1 Hormone Serotonin là gì?

Hormone Serotonin là gì?Hormone Serotonin là gì?

Serotonin (hormone hạnh phúc) là một loại hormone đóng vai trò như một chất dẫn truyền thần kinh, được tạo ra từ sự chuyển đổi của tryptophan trong não. Hormone này mang đến cảm giác hạnh phúc, điều chỉnh tâm trạng, cảm xúc. Ngoài ra còn tham gia vào rất nhiều quá trình sinh học khác trong cơ thể như thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

2 Vai trò của Serotonin trong cơ thể

Nhu động ruột

Nhu động ruộtNhu động ruột

Hơn 80% tổng số serotonin trong cơ thể được tìm thấy trong dạ dày và ruột. Tại đây chúng sẽ giúp điều khiển, kiểm soát quá trình hoạt động và các chức năng của ruột.

Cải thiện tâm trạng

Tâm trạngTâm trạng

Serotonin còn được tìm thấy trong não. Chúng mang đến khả năng điều chỉnh tâm trạng, hạnh phúc hoặc lo lắng. Mức độ cao hay thấp của serotonin có thể khiến tâm trạng lên xuống thất thường. Nếu lượng hormone này quá thấp, có thể khiến bạn thấy lo lắng, bồn chồn, cáu kỉnh,... và có thể liên quan đến trầm cảm.

Buồn nôn

Buồn nônBuồn nôn

Quá trình sản xuất serotonin cũng có thể dẫn đến việc cảm thấy buồn nôn. Serotonin tăng lên nhằm muốn đẩy những thực phẩm có hại ra khỏi cơ thể, kích thích dây thần kinh não khiến cơ thể có cảm giác buồn nôn.

Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủGiấc ngủ

Ngoài cảm xúc thì hormone này còn có khả năng kiểm soát quá trình ngủ và thức giấc. Chúng kích thích vào khu vực và thụ thể để kiểm soát việc ngủ và thức. Chúng giúp ngủ ngon hơn, đồng hồ sinh học đều đặn hơn.

Khả năng chữa lành vết thương

Đông máuĐông máu

Serotonin giúp đông máu khi có vết thương, bằng cách thu hẹp động mạch tại vị trí bị thương, từ đó thương tổn sẽ lành nhanh hơn. Vì vậy hãy chú ý bổ sung hormone này, vì nếu lượng serotonin giảm sẽ khiến giảm khả năng chữa lành.

Sức khỏe của xương

Sức khỏe của xươngSức khỏe của xương

Serotonin rất tốt cho sức khỏe tâm thần lẫn cơ thể. Tuy nhiên nếu hàm lượng serotonin trong xương quá cao có thể dẫn đến tình trạng xương yếu, loãng xương.

Chức năng tình dục

Chức năng tình dụcChức năng tình dục

Hàm lượng serotonin cũng có liên quan đến ham muốn tình dục. Nếu serotonin quá thấp, có thể giảm khoái cảm, giảm khả năng đạt cực khoái. Và ngược lại, mức độ serotonin tăng thì ham muốn tình dục cũng sẽ tăng.

3 Cách để tăng lượng serotonin tự nhiên

Chế độ ăn uống

Chế độ ănChế độ ăn

Chế độ ăn uống có thể giúp bạn tăng lượng serotonin một cách tự nhiên. Một số nghiên cứu từ các chuyên gia cho hay, khi ăn carbs cùng với thực phẩm chứa tryptophan, các chất được chuyển đổi thành serotonin sẽ giúp tryptophan dễ dàng đi vào não.

Tryptophan có trong các thực phẩm giàu protein như bột yến mạch ăn cùng các loại hạt, cá hồi, gà tây, mận, dứa ăn cùng bánh quy,...

Vận động bằng các bài tập thể dục

Vận động bằng các bài tập thể dụcVận động bằng các bài tập thể dục

Các bài tập như bơi lội, đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, thể dục nhịp điệu,... rất có ích khi muốn tăng lượng hormone serotonin. Các bài vận động này sẽ giúp giảm các acid amin khác, tạo nên môi trường phù hợp, thúc đẩy sản sinh tryptophan và chuyển đổi thành serotonin.

Ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trờiÁnh sáng mặt trời

Theo những nghiên cứu cho thấy, ánh nắng cũng là một trong những yếu tố tác động đến lượng hormone serotonin. Vào những ngày đông, ít năng lượng thì serotonin trong cơ thể sẽ ít hơn so với những ngày nắng ấm.

Hãy ra ngoài và dành tối thiểu 10-15 phút mỗi ngày để tận hưởng ánh nắng và nhớ bôi kem chống nắng để bảo vệ da. Ánh nắng sẽ giúp tổng hợp và tăng mức serotonin trong cơ thể và trên da.

Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năngThực phẩm chức năng

Hiện nay có một số dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ sản xuất tryptophan và chuyển đổi thành serotonin. Tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ nguồn gốc, được nghiên cứu và công bố rộng rãi.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng thuốc hay thực phẩm chống trầm cảm, hãy thật thận trọng khi sử dụng vì quá nhiều serotonin cũng không tốt. Cho nên để chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng giúp tăng hormone serotonin nhé!

Massage

MassageMassage

Massage sẽ giúp cơ thể được thư giãn và thoải mái, từ đó giúp tăng serotonin. Ngoài ra còn giúp giảm stress vì việc này sẽ làm giảm đi hormone cortisol, loại hormone được sản sinh khi cơ thể gặp phải áp lực, căng thẳng.

Điều chỉnh cảm xúc

Điều chỉnh cảm xúcĐiều chỉnh cảm xúc

Lượng serotonin quá ít có thể gây nên những cảm xúc tiêu cực như buồn bực, bồn chồn, cáu gắt,... Hãy thử điều chỉnh cảm xúc của bản thân với những điều tích cực như nghĩ về những khoảnh khắc hạnh phúc, những người thân yêu,...bởi những điều tích cực sẽ giúp tăng lượng serotonin tự nhiên.

Trên đây là bài viết với những thông tin về hormone serotonin. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu biết thêm nhiều thông tin hữu ích xoay quanh hormone này.

Nguồn: Tin y tế YouMed, chuyên trang sức khỏe HelloBacsi

Từ khóa: Hormone Serotonin là gì? Cách tăng cường Serotonin tự nhiên cho cơ thểhormone serotoninhormone serotonin là gìcách tăng cường serotoninhormone serotoninhormone serotonin là gìcách tăng cường serotonin