Tip hay

Hormone là gì? Hormone đóng vai trò gì cho sức khỏe và sắc đẹp?

Hormone là gì? Hormone đóng vai trò gì cho sức khỏe và sắc đẹp?

Hormone (nội tiết tố), không chỉ là những chất di chuyển bên trong cơ thể mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của bạn nữa đó!

Chúng ta thường nghe đến cụm từ “hormone” từ khắp các phương tiện truyền thông đại chúng hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp. Vậy cụ thể chúng là gì? Chúng có vai trò gì đối với mỗi người? Hãy cùng làm rõ trong bài viết dưới đây.

1 Nội tiết tố (hormone) là gì?

Nội tiết tố (hormone) là gì?Nội tiết tố (hormone) là gì?

Theo  BSCKI. Vũ Thanh Tuấn Chuyên khoa hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hormone hay nội tiết tố có thể hiểu là một chất hóa học được tạo ra bởi các tế bào riêng biệt. Chúng thường nằm trong những tuyến nội tiết, và được giải phóng di chuyển theo đường máu để gửi thông tin đến một bộ phận khác của cơ thể.

Nói cho dễ hiểu, có thể ví hormone như một "sứ giả hóa học" của chúng ta. Một số tuyến nội tiết chính trong cơ thể bao gồm: Tuyến yên, tuyến tùng, tuyến ức, tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến tụy, tinh hoàn, buồng trứng

2 Vai trò của nội tiết tố

Vai trò của nội tiết tố

Như đã đề cập ở trên, hormone được xem như “những sứ giả nhỏ xíu” của cơ thể. Chúng sẽ phát ra những tín hiệu để “thông báo” cho cơ thể chúng ta biết cần phải điều tiết như thế nào để có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Do đó, chúng có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy, điều chỉnh sự tăng trưởng, cân bằng các quá trình trao đổi chất, phát triển các chức năng sinh dục… Điều đáng quan tâm là một số loại hormone sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sắc đẹp của chúng ta, đó là:

Estrogen - sản sinh Collagen và nuôi dưỡng làn da

Vai trò của nội tiết tốEstrogen - sản sinh collagen và nuôi dưỡng làn da

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, estrogen không phải là một loại hormone chỉ dành riêng cho nữ vì nó cũng được tìm thấy ở nam giới. Ở phụ nữ, estrogen đến từ buồng trứng và có tác dụng đáng kể đối với làn da. Nó sản sinh ra collagen, giảm kích thước lỗ chân lông và duy trì độ ẩm để làn da mịn màng và được nuôi dưỡng.

Ở tuổi 40, estrogen giảm xuống ở phụ nữ và khiến da mỏng và kém đàn hồi hơn. Đó là lý do tại sao giai đoạn này khuôn mặt xuất hiện nhiều nếp nhăn, vết chân chim và chảy xệ.

Cortisol - phản xạ tự nhiên của cơ thể để đối phó với áp lực, stress

Vai trò của nội tiết tốCortisol - phản xạ tự nhiên của cơ thể để đối phó với áp lực, stress

Nếu bạn đã từng nhìn thấy làn da của mình nổi mụn sau những đêm thức khuya để làm việc, đó là do Cortisol đó. Thường được biết đến như một loại hormone căng thẳng, cortisol được sản xuất như một phản xạ tự nhiên để giúp cơ thể đối phó với những áp lực, stress. Tuy nhiên, nếu cortisol được duy trì với liều lượng cao trong thời gian dài, nó sẽ ảnh hưởng đến da, khiến da nổi mụn và xỉn màu quá mức.

Testosterone - duy trì sự cân bằng trong cơ thể

Vai trò của nội tiết tốTestosterone - duy trì sự cân bằng trong cơ thể

Cùng với estrogen, testosterone giúp duy trì sự cân bằng trong cơ thể. Chúng chịu trách nhiệm kích hoạt các tuyến sản sinh ra nhờn để đảm bảo rằng da luôn ẩm tự nhiên. Tuy nhiên, việc sản xuất bã nhờn quá mức có thể khiến da bị nhờn, lỗ chân lông bị tắc và dễ nổi mụn.

Melatonin - trung hòa các gốc tự do và đẩy lùi dấu hiệu lão hóa

Vai trò của nội tiết tốMelatonin - trung hòa các gốc tự do và đẩy lùi dấu hiệu lão hóa

Đây là loại hormone giúp tạo nên “một giấc ngủ đẹp”. Chúng chỉ được sản sinh trong buổi đêm và sẽ suy giảm khi bình minh ló dạng. Melatonin được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ vì nó trung hòa tác hại của các gốc tự do và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

3 Một số lưu ý để tránh các rối loạn nội tiết tố

Một số lưu ý để tránh các rối loạn nội tiết tốMột số lưu ý để tránh các rối loạn nội tiết tố

Trở lại với nguồn gốc sản sinh ra hormone - các tuyến nội tiết, chỉ cần có một trục trặc nhỏ với một hoặc nhiều những tuyến nội tiết này, sự cân bằng của hormone sẽ bị ảnh hưởng. Lâu dần, dẫn tới thứ mà chúng ta gọi là rối loạn nội tiết hay bệnh nội tiết.

Theo tạp chí Healthline, có 12 cách mà chúng ta có thể lưu ý để tránh các rối loạn nội tiết tố này.

- Ăn đủ protein trong mỗi bữa ăn.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Tránh lạm dụng đường và tinh bột.

- Học cách kiểm soát áp lực, stress.

- Tiêu thụ những chất béo tốt cho sức khỏe.

- Tránh việc ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít.

- Uống trà xanh.

- Thường xuyên ăn các loại giàu Omega - 3.

- Ngủ đủ và sâu giấc.

- Tránh xa các đồ uống ngọt.

- Tiêu thụ những thực phẩm giàu chất xơ.

- Thường xuyên ăn trứng.

Bên cạnh những hormone kể trên còn có một loại hormone hạnh phúc điều khiển và kiểm soát cảm xúc của con người.

Trên đây là những thông tin cơ bản và cần thiết nhất về hormon và vai trò của chúng đối với sức khỏe cũng như sắc đẹp của chúng ta. Hiểu được những kiến thức này, Tip Hay hi vọng bạn sẽ có cho mình một chế độ chăm sóc bản thân tốt nhất để luôn vui khỏe và thành công trong cuộc sống.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Hormone là gì? Hormone đóng vai trò gì cho sức khỏe và sắc đẹp?hormonsức khỏecơ thểcon ngườivai trò của nội tiết tố