Tip hay

Hojicha là gì? Các loại trà Hojicha, cách pha trà và công dụng khi uống

Hojicha là gì? Các loại trà Hojicha, cách pha trà và công dụng khi uống

Trong giới trà đạo, Hojicha là một trong những loại trà được yêu thích nhất. Vậy Hojicha là gì? Hojicha gồm những loại nào, cách pha và công dụng khi uống?

Trà xanh đã được biết đến và sử dụng hơn một ngàn năm nay và phổ biến ở khắp nơi trên thế giới. Trong đó, Hojicha là một trong những loại trà được săn đón nhiều nhất với hương vị và hương thơm vô cùng độc đáo. Vậy hãy cùng mình đi tìm hiểu kỹ các thông tin về trà Hojicha nha.

1 Hojicha là gì?

Hojicha là tên của một loại trà xanh nổi tiếng, có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào. Loại trà này mới chỉ xuất hiện vào những năm 1920, được làm từ Sencha, Bancha hoặc Kukicha. Sau khi thu hoạch xong, người ta sẽ đem trà này đi hấp, làm héo và sấy khô, trà được rang sâu ở nhiệt độ cao lên đến 200 độ C. Qua quá trình này trà sẽ được loại bỏ tất cả vị đắng, đem lại cho trà Hojicha mùi thơm, ​​màu nâu đỏ và hương vị khói đặc trưng.

Hojicha là gì?Hojicha là gì?

Trà Hojicha sau khi sấy khô có một màu nâu đỏ riêng biệt thay vì màu xanh lá cây đặc trưng giống với các loại trà xanh khác. Trong khi nhiều loại trà xanh khác sẽ có mùi thơm của cỏ, thì Hojicha trải qua quá trình rang lại có mùi khói, mùi đất. Sau khi pha sẽ được màu nước trà trong veo, vị hơi đắng nhẹ xen lẫn với một chút vị ngọt ngọt, toả hương thơm nồng nàn đặc trưng.

Tại Nhật Bản, Hojicha có hàm lượng caffeine khá thấp, vì thế mà nó trở thành một loại trà phổ biến để thưởng thức trong các bữa tiệc kaiseki, bữa ăn tối hoặc trước khi đi ngủ. Vì trải qua quá trình sơ chế, đặc biệt là công đoạn rang lá trà làm giảm lượng caffeine và trong các lá già để làm Hojicha có hàm lượng caffeine thấp hơn các lá non.

2 Các loại trà Hojicha

Trà Kukicha, Sencha và Bancha

Trà Kukicha, Sencha và BanchaTrà Kukicha, Sencha và Bancha

Hiện nay phổ biến trên thị trường có 2 loại trà Hojicha. Một loại có nguồn gốc từ lá non Sencha hay lá già Bancha được thu hoạch vào mùa Thu hàng năm và một loại khác là làm từ thân cây Kukicha.

Đối với hai dạng trà nguồn gốc từ lá, sau quá trình sấy khô gần 200 độ C đã làm mất các chất catechin sẵn trong lá trà nên loại này sau khi pha sẽ mang hương vị đắng nhẹ, pha lẫn với một chút vị ngọt thảo dược tự nhiên, có mùi hương thơm của lá.

Đối với dạng làm từ thân cây Kukicha, quá trình nhiệt sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến hàm lượng L-Theanine, vậy nên loại này thường được ưa chuộng và có giá thành cao hơn loại trà từ lá.

Bột trà Hojicha

Bột trà HojichaBột trà Hojicha

Pha trà để uống người ta hay thường sử dụng Hojicha dạng lá còn bột trà Hojicha là một dạng nguyên liệu phổ biến để pha chế hoặc chế biến các món ăn cần hương vị đặc biệt của trà.

Bột trà Hojicha cũng giống như lá trà, cũng có mùi hương tự nhiên, nhẹ nhàng cùng vị ngọt thanh đặc trưng, góp một phần tạo nên hương vị độc đáo cho các món tráng miệng thơm ngon trong mỗi bữa ăn gia đình Nhật nói riêng.

3 Hojicha, Sencha và Matcha có gì khác nhau?

Hojicha, Sencha và Matcha có gì khác nhau?Hojicha, Sencha và Matcha có gì khác nhau?

Điểm dễ phân biệt nhất giữa 3 loại trà này là về màu sắc: Hojicha có màu nâu đỏ, Sencha có màu xanh sẫm, còn Matcha có màu xanh sáng màu ngọc lục bảo.

Còn về hương vị, ta có thể dễ dàng cảm nhận thấy: Hojicha có vị umami, đậm đà và ngọt tự nhiên, tỏa ra mùi hương của khói đất. Trà Sencha mới đầu có vị hơi đắng, sau chuyển dần hơi ngọt, mùi hương tỏa ra là mùi cỏ cây. Còn Matcha có vị đắng hơn Sencha, nhưng vị ngọt sau giữ được lâu hơn, cũng tỏa ra mùi hương thực vật.

4 Cách pha trà Hojicha

Cách pha trà HojichaCách pha trà Hojicha

Bước 1 Bạn cho khoảng 5-6gr trà Hojicha vào ấm pha trà chuyên dụng.

Bước 2 Đổ khoảng 250ml nước sôi ở nhiệt độ 90 - 95 độ C (là loại nước sôi đã để nguội khoảng 2 - 3 phút) vào ấm và ngâm trà trong khoảng thời gian từ 45 giây đến hơn 1 phút.

Bước 3 Rót nước trà vào từng tách và thưởng thức khi còn nóng. Phần trà còn lại trong ấm bạn hoàn toàn có thể dùng để pha thêm 2 - 3 lần nữa.

Lưu ý:
- Không được dùng nước nóng vừa đun sôi để pha trà, vì rất dễ làm trà bị cháy nóng, làm mất hương vị đặc trưng của trà
- Không nên ngâm trà quá 2 phút khi pha bằng nước nóng, sẽ làm trà bị đắng. Còn khi pha bằng nước lạnh thì bạn nên ngâm lâu hơn khoảng 4-5 phút để ngon hơn.

5 Trà Hojicha mua ở đâu?

Trà Hojicha mua ở đâu?Trà Hojicha mua ở đâu?

Bạn hoàn toàn có thể tìm mua trà Hojicha ở các hệ thống cửa hàng siêu thị, cửa hàng thực phẩm hay những sàn thương mại điện tử trên thị trường.

Giá tham khảo:

  • Giá trà Hojicha 50g dạng bột khoảng từ 60.000 - 90.000 đồng
  • Giá trà Hojicha 100g dạng lá khoảng 95.000 - 115.000 đồng.

Vậy là Bách Hóa XANH đã tổng hợp những thông tin mà bạn cần biết về loại trà Hojicha nguồn gốc Nhật Bản này rồi. Hãy theo dõi những bài viết mới nhất của Bách Hóa XANH để hiểu biết thêm về nhiều loại trà ngon khác nha!

Từ khóa: Hojicha là gì? Các loại trà Hojicha cách pha trà và công dụng khi uốngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh