Tip hay

Hội chứng FOMO là gì? Nguyên nhân và những biểu hiện thường gặp

Hội chứng FOMO là gì? Nguyên nhân và những biểu hiện thường gặp

Hội chứng FOMO là một hội chứng tâm lý rất dễ gặp ở giới trẻ hiện nay. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về hội chứng FOMO, nguyên nhân và những biểu hiện nhé!

Hội chứng FOMO được biết đến là một hội chứng tâm lý, khiến bạn luôn luôn trong trạng thái lo sợ bỏ lỡ điều gì đó. Để có thể hiểu một cách rõ hơn về hội chứng FOMO cũng như là những nguyên nhân và biểu hiện thường gặp, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

1 Hội chứng FOMO là gì?

Hội chứng FOMO (Fear Of Missing Out) là hội chứng liên quan đến tâm lý của con người, những người mắc phải hội chứng này sẽ luôn trong cảm giác lo sợ sẽ bỏ lỡ mọi thứ.

Hội chứng bao gồm 2 giai đoạn: từ sự lo sợ bỏ lỡ hình thành nên những hành động cưỡng chế. Cụ thể là khi bạn trong trạng thái lo lắng bồn chồn vì các nỗi sợ ấy, bạn sẽ dễ dàng mất kiểm soát suy nghĩ và dẫn đến những hành động thiếu lý trí, quyết định sai lầm.

FOMO có thể tác động xấu đến giấc ngủ và sức khỏe tinh thần. Chính vì lý do này, năng lực làm việc và khả năng giải quyết vấn đề của bạn cũng sẽ giảm sút đi một phần nào đó. Nghiêm trọng hơn là những người có sức khỏe tinh thần vốn đã kém sẽ bị ảnh hưởng theo một chiều hướng xấu hơn.

Hội chứng FOMOHội chứng FOMO

2 Biểu hiện của hội chứng FOMO

Liên tục kiểm tra điện thoại

Bạn luôn giữ điện thoại bên người, check thông báo thường xuyên dù có hay không. Vì sợ bỏ lỡ mất những thông tin “hot” trên các mạng xã hội nên điện thoại dần trở thành vật bất ly thân của đại đa số giới trẻ trong thời đại hiện nay.

Kiểm tra mạng xã hội liên tụcKiểm tra mạng xã hội liên tục

Cảm thấy buồn chán và thiếu sót khi bỏ lỡ một sự kiện

Người mắc hội chứng này sẽ cảm thấy buồn khi bạn bè chia sẻ khoảnh khắc đi chơi, hay tham gia một sự kiện nào đó lên mạng xã hội mà không có bạn tham gia.

Đôi khi chỉ vì không muốn trở thành “kẻ ngoài cuộc” mà bạn sẵn sàng tham gia, dù bản thân mình không thích và không quan tâm rằng liệu nó có ý nghĩa với chính mình không.

Mua sắm vô tội vạ

Theo tiến sĩ Dan Hernan chia sẻ: Hội chứng FOMO có thể là một trong những lý do khiến cho khách hàng không trung thành với bất kỳ một thương hiệu nào cả. Khi có hội chứng sợ bỏ lỡ, khách liên tục mua các sản phẩm mới từ những thương hiệu mới để không bỏ lỡ bất kỳ xu hướng thú vị nào.

Qua đó có thể thấy, những người mắc hội chứng này sẽ mua sắm vô tội vạ dù không có nhu cầu sử dụng món đồ đó, điều họ lo sợ là không bắt kịp xu hướng.

Mua sắm vô tội vạ là biểu hiện của hội chứng FOMOMua sắm vô tội vạ là biểu hiện của hội chứng FOMO

Luôn nói “có”, luôn đưa ra lựa chọn “mở”

Khi bạn mắc phải hội chứng FOMO bạn sẽ luôn lo sợ mình bị thiệt thòi, hay bỏ quên điều gì đó. Vì vậy những câu trả lời thường theo hướng “mở”, nghĩa là sao cũng được. Ngoài ra bạn thường không muốn từ chối mọi việc, luôn nói “có”.

Biểu hiện của hội chứng FOMOBiểu hiện của hội chứng FOMO

3 Nguyên nhân của hội chứng FOMO

Sự thiếu tự tin

Hội chứng FOMO xuất phát từ những hành động, tâm lý thiếu sự tự tin, bạn sẽ luôn trong trạng thái lo sợ rằng mình thấp kém hơn người khác, không đánh giá cao bản thân mình.

Sự so sánh

Nỗi sợ bỏ lỡ hình thành từ sự so sánh bản thân bạn và người khác. Bạn sợ ai đó sẽ có được những điều bạn không có, chưa trải qua những điều người khác từng trải qua.

Việc thường xuyên tiếp nhận nhiều lượng thông tin dẫn đến so sánh bản thân với người khác liên tục, sẽ dễ dẫn đến các chứng bệnh về tâm lý, áp lực đồng trang lứa, hay nặng hơn là trầm cảm.

Nguyên nhân của hội chứng FOMONguyên nhân của hội chứng FOMO

Thiếu hạnh phúc

Những cá nhân thiếu thốn đi hạnh phúc ở ngoài đời thật họ tìm đến mạng xã hội là một “thế giới ảo”, nhằm mong muốn sẽ có được hạnh phúc. Tuy nhiên hội chứng FOMO lại xuất hiện nhiều ở các bạn dùng mạng xã hội thường xuyên, khi họ phải liên tục cầm điện thoại và kiểm tra tất cả mọi thứ ở mọi lúc.

Theo các nghiên cứu và thực tế thì điều này làm các bạn trẻ dễ cảm thấy lạc lõng và cô đơn hơn bao giờ hết.

4 Các cách cải thiện hội chứng FOMO

Chuyển hướng sự tập trung

Thay vì cứ quan tâm đến những điều làm mình không hài lòng, bạn hãy tập trung vào những điều mình có, tập trung vào giá trị thật sự.

Chọn lọc những thông tin bạn sẽ tiếp nhận trên mạng xã hội, loại bỏ đi những điều tiêu cực làm ảnh hưởng đến suy nghĩ của bản thân.

Viết nhật ký

Bạn có thể viết hoặc ghi lại những điều bạn đã trải qua, những điều thú vị bạn đã thực hiện. Điều này góp phần giúp bạn nhận ra được giá trị của bản thân và tập trung vào phát triển bản thân hơn.

Viết nhật ký mỗi ngàyViết nhật ký mỗi ngày

Tạo ra sự kết nối thật sự

Đôi khi mạng xã hội làm chúng ta lười tạo mối quan hệ, bạn chỉ chăm chút cho những điều “ảo” mà quên mất đi những giá trị thật sự, quên đi kết nối ở thực tại.

Để tạo ra sự kết nối thật sự bạn hãy sắp xếp những buổi gặp gỡ bạn bè, tham gia các hoạt động yêu thích, tạo ra những khoảnh khắc tốt đẹp cùng nhau. Nhờ vậy cho dù có bận rộn thì mạng xã hội sẽ là nơi gắn kết bạn và các mối quan hệ của mình, điều này tốt hơn những tương tác “xã giao”.

Những cuộc trò chuyện tạo sự kết nốiNhững cuộc trò chuyện tạo sự kết nối

Tập trung vào lòng biết ơn

Lòng biết ơn thể hiện sự ghi nhận và biết ơn của bạn đối với những người xung quanh. Việc này giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của bản thân mình, cảm nhận được sự quan tâm và chia sẻ nhiều hơn từ những người xung quanh.

Từ đó bạn không còn cảm thấy tự ti, thiếu thốn và có những suy nghĩ tiêu cực mà hội chứng FOMO mang lại.

Trên đây là những thông tin và cách cải thiện về hội chứng FOMO mà Tip Hay muốn chia sẻ cùng bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hội chứng này nhé!

Nguồn: Tham vấn y khoa bác sĩ Bác sĩ Nguyễn Hồng Tú

Từ khóa: Hội chứng FOMO là gì? Nguyên nhân và những biểu hiện thường gặphội chứng fomo là gìhội chứng fomo