Tip hay

Hoạt chất Arginine là gì? Công dụng của Arginine với sức khỏe

Hoạt chất Arginine là gì? Công dụng của Arginine với sức khỏe

Arginine hay Arginin là một axit amin có công dụng điều trị viêm gan, lưu thông máu, giảm cholesterol, cải thiện chức năng sinh lý nam giới...

Trong các loại sữa bột, thường có chứa một lượng arginine nhất định. Vậy thực chất arginine là gì và chúng có công dụng như thế nào đối với cơ thể chúng ta? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay bạn nhé!

1 Arginine là gì?

Arginine là gì?

Trong cơ thể, Arginine (Arginin) đóng vai trò là một axit amin, tác động chủ yếu lên gan và có công dụng hỗ trợ sản xuất oxide nitric.

Bên cạnh đó, arginine còn là loại hoạt chất giúp tổng hợp protein và nitơ trong cơ thể.

Arginine là chất được sản sinh chủ yếu bởi thận. Ngoài ra, gan cũng là nơi tổng hợp được loại chất này, nhưng với một lượng rất nhỏ.

2 Tác dụng của Arginine đối với sức khỏe

Công dụng của arginine đối với cơ thể con người

Đối với người lớn

Với người lớn, arginine có vai trò điều hòa chức năng gan, hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan hay gan nhiễm mỡ…

Arginine còn giúp làm giãn mạch, kích thích sự tuần hoàn và lưu thông máu một cách hiệu quả. Nhờ đó, việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô trong cơ thể, được diễn ra nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, arginine còn có khả năng làm giảm cholesterol, ngăn ngừa nguy cơ tai biến hay đột quỵ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, arginine giúp cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới, gia tăng sự lưu thông máu và làm giãn các cơ trơn trong dương vật. Từ đó, hoạt chất này giúp điều hòa chức năng cương dương một cách hiệu quả.

Kết quả của một nghiên cứu năm 2020 cho thấy bổ sung L-arginine có thể có tác động tích cực đến hiệu suất tập thể dục hiếu khí và kỵ khí.

Đối với trẻ em

Arginine là loại chất không thể thiếu và rất cần thiết đối với cơ thể trẻ em. Chúng có khả năng giúp hệ miễn dịch của trẻ hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, arginine còn hỗ trợ thận đào thải các chất cặn bã, hay độc tố ra khỏi cơ thể trẻ.

Ngoài ra, đối với trẻ sinh non hay thiếu tháng, arginine còn có công dụng ngăn ngừa bệnh viêm đường tiêu hóa.

Khi cơ thể được cung cấp arginine với liều lượng hợp lý hàng ngày, sẽ giúp trẻ cải thiện sức khỏe, tránh các trường hợp suy nhược, mệt mỏi và đặc biệt là suy dinh dưỡng.

Ngược lại, thiếu arginine sẽ làm trẻ biếng ăn, chậm lớn và dễ mắc bệnh hơn.

3 Arginine có trong những thực phẩm nào?

Trong thịt, cá chứa nhiều ArginineTrong thịt, cá chứa nhiều Arginine

Arginine được tìm thấy nhiều trong các loại thịt đỏ, thịt gà, cá… Đây là các loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, lúa mì, ngũ cốc, gạo lứt hay nho khô cũng chứa rất nhiều arginine.

Ngoài ra, sữa bột cũng là loại thực phẩm bổ sung arginine, mà ta không thể không nhắc tới. Hiện nay, nhà sản xuất thường thêm vào các loại sữa bột của mình, một lượng arginine nhất định, nhằm nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng.

4 Cách sử dụng Arginine

Cách sử dụng Arginine có liều lượng riêng biệt cho 2 nhóm chính: Người bình thường và Người tập thể hình.

Với người bình thường, mỗi ngày cần bổ sung 2 - 3g Arginine. Với lượng Arginine này, bạn có thể bổ sung từ thực phẩm hàng ngày mà không cần dùng thêm viên uống thực phẩm bổ sung.

Với người đang tập thể hình nên uống 3 - 5g Arginine mỗi ngày và nên uống trước và sau khi tập. Uống Arginine trước khi tập sẽ giúp bạn tăng cơ, tăng sức bền, uống sau khi tập có thể giúp cơ bắp được phục hồi.

Cách sử dụng ArginineCách sử dụng Arginine

5 Những đối tượng không nên sử dụng Arginine

Những đối tượng không nên sử dụng arginine

Đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người có nguy cơ sảy thai, dùng thuốc chứa arginine liều cao, có thể dẫn đến việc sinh non hay tiền sản giật.

Bên cạnh đó, ở những đối tượng mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn… cũng không nên dùng các loại thuốc có chứa arginine, nếu như chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Ngoài ra, những người mắc bệnh về gan, thận cũng là đối tượng chống chỉ định của loại thuốc này.

6 Những lưu ý khi sử dụng Arginine

Những lưu ý khi sử dụng arginine

Chế độ ăn hợp lý hoặc uống sữa hàng ngày, hoàn toàn có thể cung cấp được arginine một cách đầy đủ cho cơ thể. Vì thế, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc, để bổ sung loại chất này, khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Nên chọn mua những loại sữa bột, cũng như các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác ở siêu thị lớn, để đảm bảo chất lượng nhất, tránh mua phải hàng giả, gây hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Với những điều chúng tôi chia sẻ, hãy đến ngay Tip Hay để mang về cho gia đình những thực phẩm dinh dưỡng, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng nhất bạn nhé!

Chọn mua các sản phẩm tại Bách Hóa Xanh:

Nguồn: Trang thông tin tin tức sức khoẻ Medical News Today

Từ khóa: Hoạt chất Arginine là gì? Công dụng của Arginine với sức khỏearginine là gìarginine có công dụng thế nàoarginine có tốt khôngarginine có trong thực phẩm nào