Tip hay

Hóa trị ung thư là gì? Ưu nhược điểm của hóa trị

Hóa trị ung thư là gì? Ưu nhược điểm của hóa trị

Hóa trị là phương pháp điều trị bệnh ung thư phổ biến và hiện đại. Cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp này trong bài viết ngày hôm nay của Tip Hay!

Hóa trị là một trong những phương pháp hiệu quả và được nhiều bệnh nhân lựa chọn trong việc điều trị ung thư, để hiểu rõ hơn về phương pháp này thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau của Tip Hay nhé

1 Hóa trị là gì?

Hóa trị là gì?Hóa trị là gì?

Hóa trị là phương pháp dùng để điều trị ung thư bằng cách đưa các hóa chất trị ung thư vào bên trong cơ thể. Phương pháp hóa trị sẽ dùng những loại thuốc đặc trị để phá hủy những tế bào ung thư, đồng thời ngăn chặn sự phát triển và phân chia của những tế bào này trong cơ thể của bạn.

2 Tác dụng khi thực hiện hóa trị ung thư

Tác dụng khi thực hiện hóa trị ung thưTác dụng khi thực hiện hóa trị ung thư

Theo Bác sĩ Nguyễn Thành Trung (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh) cho biết rằng, việc sử dụng hóa trị để điều trị ung thư có thể giúp mang đến những tác dụng như sau:

  • Giúp ngăn chặn sự phân chia, lây lan của những tế bào ung thư bên trong cơ thể, đồng thời tiêu diệt và phá hủy những tế bào này.
  • Tác động trực tiếp vào những tế bào ung thư giúp các khối u này giảm kích thước và hỗ trợ các bước điều trị khác.
  • Giúp bệnh nhân giảm thiểu những đau nhức và khó chịu so với những phương pháp thông thường, từ đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống

3 Hóa trị chỉ định thực hiện trong trường hợp nào?

Hóa trị chỉ định thực hiện trong trường hợp nào?Hóa trị chỉ định thực hiện trong trường hợp nào?

Hóa trị có thể thực hiện riêng lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác nhau để tiêu diệt các tế bào ung thư một cách triệt để nhất. Đôi khi, việc hóa trị có thể nhằm mục đích làm nhỏ khối u trước khi tiến hành phẫu thuật hoặc xạ trị hoặc tiêu diệt triệt để những tế bào ung thư còn sót lại sau khi thực hiện phẫu thuật.

4 Ưu nhược điểm của hóa trị ung thư

Ưu nhược điểm của hóa trị ung thưƯu nhược điểm của hóa trị ung thư

Ưu điểm:

Hóa trị có khả năng tiêu diệt và làm giảm sự phát triển của các khối u trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa khối u phân chia và xâm lấn đến các cơ quan khác trong cơ thể của bạn.

Nhược điểm:

Việc hóa trị sẽ tác động lên tế bào của bạn, chính vì vậy, ngoài việc tiêu diệt các tế bào ung thư thì phương pháp hóa trị có thể sẽ ảnh hưởng đến những tế bào khỏe mạnh bình thường trong cơ thể của bạn nữa đấy.

5 Những cách hóa trị ung thư phổ biến

Những cách hóa trị ung thư phổ biếnNhững cách hóa trị ung thư phổ biến

Hóa trị đường uống

Hóa trị đường uống là phương pháp hóa trị bằng cách đưa một số loại thuốc vào cơ thể thông qua đường uống. Thuốc hóa trị có thể ở nhiều dạng khác nhau như dạng viên, dạng lỏng hoặc dạng con nhộng.

Hóa trị tiêm dưới da

Hóa trị tiêm dưới da sẽ đưa những loại thuốc hóa trị ở dạng lỏng vào cơ thể thông qua cách tiêm vào dưới da, điều này sẽ phù hợp cho những bệnh nhân có hàm lượng tiểu cầu thấp vì sẽ hạn chế được tình trạng chảy máu so với tiêm vào các lớp cơ và bắp.

Hóa trị truyền tĩnh mạch

Hóa trị truyền tĩnh mạch là phương pháp tiêm một số loại thuốc phù hợp vào tĩnh mạch của bệnh nhân, nhằm mang đến hiệu quả cao nhất trong quá trình tiêu diệt và điều trị những tế bào ung thư trong cơ thể.

Hóa trị tiêm bắp

Ở cách hóa trị này, các bác sĩ sẽ sử dụng một loại kim tiêm có kích thước lớn để đưa vào sâu bên trong làn da nhằm giúp thuốc thấm sâu hơn vào trong các lớp cơ của bạn. Tuy nhiên cách làm này cho hiệu quả hấp thụ chậm hơn truyền qua tĩnh mạch hoặc động mạch.

Hóa trị nội động mạch

Phương pháp hóa trị nội động mạch là cách hóa trị đưa thuốc đến các khối u trong cơ thể qua động mạch, vì đây là mạch máu chính đưa máu từ tim đi khắp cơ thể.

6 Tác dụng phụ của hóa trị ung thư

Tác dụng phụ của hóa trị ung thưTác dụng phụ của hóa trị ung thư

Làm giảm hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu: Một trong những tác dụng phụ phổ biến khi thực hiện phương pháp hóa trị chính là các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Chính vì điều này mà các tế bào như hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu có thể bị ảnh hưởng và giảm số lượng đi rất nhiều trong cơ thể của bạn.

Rụng tóc, sạm da: Da và tóc cũng là một trong những tế bào có khả năng bị ảnh hưởng bởi quá trình hóa trị. Chính vì vậy khi thực hiện hóa trị bạn sẽ bị rụng tóc và làn da bị sạm đi rất nhiều.

Chán ăn, buồn nôn và nôn: Khi thực hiện hóa trị thì bệnh nhân sẽ có thể có những tình trạng như chán ăn, buồn nôn và khó chịu trong cơ thể. Bạn nên chia nhỏ khẩu phần ăn hằng ngày của bản thân thành nhiều bữa khác nhau và mỗi bữa chỉ ăn một lượng thức ăn vừa đủ.

Tiêu chảy: Ngoài tác dụng phụ như chán ăn, buồn nôn thì bệnh nhân còn có thể mắc phải các triệu chứng tiêu chảy và mất nước. Chính vì thế bạn cần bổ sung cho mình các thực phẩm lành tính như cháo, súp,...

Loét niêm mạc miệng: Bạn cần giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để bảo vệ phần miệng tránh khỏi việc viêm loét và nhiễm trùng do một số ảnh hưởng từ các loại thuốc hóa trị.

7 Một số lưu ý trong quá trình hóa trị ung thư

Một số lưu ý trong quá trình hóa trị ung thưMột số lưu ý trong quá trình hóa trị ung thư

Khi thực hiện quá trình hóa trị để điều trị ung thư, bạn cần lưu ý những điều sau để quá trình diễn ra tốt nhất và đạt được hiệu quả cao nhé:

  • Bệnh nhân cần tuân thủ đúng kế hoạch và phác đồ hóa trị mà bác sĩ đã chỉ định. Cần vạch ra thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân phù hợp để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả cao
  • Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được cho mình chế độ ăn uống phù hợp và đầy đủ dinh dưỡng, nhằm làm giảm những tác dụng phụ do quá trình hóa trị gây nên

8 Một số câu hỏi liên quan

Một số câu hỏi liên quanMột số câu hỏi liên quan

Phác đồ hóa trị ung thư kéo dài bao lâu? Có đau không?

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Trung, quá trình phác đồ hóa trị ung thư thường sẽ diễn ra theo từng chu kỳ bao gồm giai đoạn dùng thuốc để điều trị và giai đoạn để bệnh nhân nghỉ ngơi để cơ thể tái tạo các tế bào khỏe mạnh. Đồng thời quá trình phác đồ hóa trị ung thư sẽ dùng thuốc tác động vào cơ thể nên bệnh nhân sẽ có thể cảm thấy mệt mỏi đi kèm với đau nhức ở giai đoạn đầu.

Cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện hóa trị?

Trước khi bắt đầu một phác đồ hóa trị thì bệnh nhân ung thư cần lưu ý những điều sau:

  • Cần tuân thủ đúng kế hoạch điều trị cũng như thời gian của bác sĩ đã lập ra cho bạn nhằm giúp cơ thể có thể sản sinh những tế bào mới để thay thế cho những tế bào bị tổn thương vì hóa chất.
  • Trong quá trình điều trị thì bệnh nhân có thể cần kiêng kị một số loại thực phẩm, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để có cho mình chế độ ăn uống phù hợp nhé!

Cách chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị?

  • Cần động viên và khích lệ tinh thần bệnh nhân để giúp họ có thêm động lực chiến đấu với căn bệnh của bản thân.
  • Trong quá trình hóa trị bệnh nhân có thể gặp phải các tình trạng như mệt mỏi hay biếng ăn nên bạn cần thay đổi đa dạng các loại thực đơn mỗi ngày nhằm kích thích ăn uống cho người bệnh.
  • Cần giữ môi trường xung quanh sạch sẽ và thông thoáng để tránh nguy cơ nhiễm trùng và nhiễm khuẩn cho người bệnh

Trên đây là toàn bộ những thông tin về phương pháp hóa trị ung thư mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn. Phương pháp hóa trị là một trong những phương pháp hiệu quả trong việc điều trị ung thư, tuy nhiên bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định và quy trình đặt ra trong quá trình điều trị để có thể đạt được kết quả tốt nhất nhé!

Nguồn: tamanhhospital.vn

Từ khóa: Hóa trị ung thư là gì? Ưu nhược điểm của hóa trịhóa trị ung thưhóa trị ung thư là gì