Tip hay

Hóa ra tắm mỗi ngày 1 lần không tốt như bạn nghĩ

Hóa ra tắm mỗi ngày 1 lần không tốt như bạn nghĩ

Vệ sinh thân thể mỗi ngày ai nấy đều nghĩ hành động này sẽ tốt. Hóa ra tắm mỗi ngày 1 lần không tốt như bạn nghĩ, cùng tìm hiểu lý do qua bài viết sau.

Việc tắm rửa mỗi ngày 1 lần ai nấy đều nghĩ sẽ tốt bởi nó giúp cơ thể sạch sẽ hơn và thư thái. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra nhận định rằng tắm thường xuyên không hề tốt như bạn nghĩ. Cùng Tip Hay tìm hiểu nguyên do nhé.

1 Tắm mỗi ngày có thực sự tốt?

Theo các chuyên gia rằng việc tắm mỗi ngày, quá sạch sẽ làm mất đi lượng vi khuẩn có lợi trên cơ thể. Nó giúp cơ thể chống nhiễm trùng cũng như góp phần tái tạo làn da.

Ngoài ra, theo Phó Giáo sư Stephen Shumack, Chủ tịch Đại học Da liễu Australasian cho biết: “Tắm bằng vòi hoa sen nóng hàng ngày có thể làm hỏng làn da của bạn”.

Tắm thường xuyên làm chết các vi khuẩn có lợi trên daTắm thường xuyên làm chết các vi khuẩn có lợi trên da

Nguyên do ngoài việc giết chết các vi khuẩn có lợi cho da, việc tắm thường xuyên làm mất đi lớp dầu tự nhiên. Đây cũng là lớp phòng tuyến giúp cơ thể chống chọi lại các vi khuẩn có hại bên ngoài môi trường,

Kỳ cọ trong khi tắm rất dễ làm da bị tổn thươngKỳ cọ trong khi tắm rất dễ làm da bị tổn thương

Đồng thời, da của bạn bị tổn thương trong quá trình kỳ cọ, làm vi khuẩn hoặc virus dễ dàng xâm nhập hơn, gây ngứa da, khô da, bong tróc và làn da sẽ xấu đi, có thể mắc bệnh chàm. Từ đó, tắm rửa thường xuyên chưa hẳn là tốt đối với sức khỏe con người.

2 Tác hại khi bạn tắm quá nhiều?

Tắm quá nhiều khiến làn da của bạn sẽ bị bào mòn do xà phòng. Theo Greg Goodman, bác sĩ phẫu thuật chính tại Skin & Cancer Foundation Victoria và là Giáo sư tại Đại học Monash đưa ra nhận định rằng “ Xà phòng có tính kiềm và có xu hướng phá huỷ hàng rào bảo vệ da."

Bề mặt da có chứa các loại vi khuẩn có tính axit và loại vi khuẩn này phát triển mạnh trong môi trường da có tính axit. Đó được gọi là sạch sẽ không lành mạnh."

Tắm quá nhiều là mất lớp dầu tự nhiên trên daTắm quá nhiều là mất lớp dầu tự nhiên trên da

Đây cũng chỉ là một phần trong việc tiêu diệt vi khuẩn trên da dù có lợi hay có hại, quan trọng kết cấu da chúng ta có lớp màng mỏng là các axit béo, nó chính là lớp dầu tự nhiên bảo vệ cơ thể.

Dùng xà phòng thường xuyên khi tắm làm da bị khô, yếu điDùng xà phòng thường xuyên khi tắm làm da bị khô, yếu đi

Theo báo Thanh Niên, sử dụng xà phòng thường xuyên thì hợp chất kiềm trong đó sẽ tác dụng hóa học trên da, làm mất đi lớp axit béo này giống như khi bạn rửa chèn đánh bay dầu mỡ vậy. Từ đó, làm làn da bị yếu đi, dần dần da bị khô sạm và gây ra các vấn đề về da như dị ứng, mụn lưng,...

Các vi khuẩn có lợi bị diệt, làm các vi khuẩn có hại còn tồn tại, từ đó làm mất cân bằng hệ sinh thái trên da chúng ta. Những thứ này gây ra các vấn đề về sức khoẻ khác, bao gồm cả mụn trứng cá, dị ứng hay là bệnh hen suyễn.

3 Nên tắm bao lâu một lần?

Qua những thông tin trên, chắc hẳn ai cũng đặt ra câu hỏi rằng “ Chúng ta nên tắm bao lâu 1 lần?”.

Theo Phó Giáo sư Stephen Shumack cho rằng:”Người vận động ít thì nên tắm vòi hoa sen một, hai hoặc ba lần một tuần, đặc biệt vào mùa đông hay thời tiết hanh. Số lần thay đổi theo loại da và những hoạt động hàng ngày của bạn".

Người vận động ít thì nên tắm 2 - 3 lần/tuần vào mùa đông hay thời tiết lạnhNgười vận động ít thì nên tắm 2 - 3 lần/tuần vào mùa đông hay thời tiết lạnh

"Còn nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi và tiếp xúc với bụi bẩn, bạn cần tắm mỗi ngày. Đối với những người có làn da nhạy cảm như người già và trẻ sơ sinh cần số lần tắm ít hơn”.

Tốt nhất dùng xà phòng trong vòng 3 phút để đảm bảo vi khuẩn có lợi còn sốngTốt nhất dùng xà phòng trong vòng 3 phút để đảm bảo vi khuẩn có lợi còn sống

Và ông đề nghị rằng: “Chúng ta chỉ nên tắm một đến hai phút trong nước ấm, tập trung vào các vùng nách, háng hoặc bộ phận nào trên cơ thể bị bẩn. Ông cũng nói, xà phòng là tốt nhưng không cần thiết.”

Greg Goodman, bác sĩ phẫu thuật chính tại Skin & Cancer Foundation Victoria, và là Giáo sư tại Đại học Monash cũng đồng tính ý kiến trên và nhận định rằng “Chúng ta chỉ nên tắm trong xà phòng ba phút là đủ” để bảo đảm các vi khuẩn có hại bị tiêu diệt, và vi khuẩn có lợi vẫn còn.

Còn tắm bằng nước nóng hay nước lạnh thì tùy theo thể trạng của mỗi người. Đối với những nước nhiệt đới như chúng ta thì trước khi tắm nên ráo mồ hôi, nếu cảm giác lạnh trong người nên tắm nước nóng. Buổi sáng thì nên tắm bằng nước lạnh để tăng sức đề kháng cũng như thanh tỉnh cơ thể.

Bên trên là một số thông tin về việc tắm nhiều chưa hẳn là tốt, mong qua bài viết trên mà các bạn có thêm những điều bổ ích cũng như điều chỉnh tần suất tắm sao cho phù hợp và an toàn nhất.

Nguồn: báo Thanh Niên

Từ khóa: Hóa ra tắm mỗi ngày 1 lần không tốt như bạn nghĩsức khỏemẹo vặt cuộc sống