Tip hay

Hóa ra mùa hè nên để máy lạnh ở 18 độ khi ngủ mới là tốt nhất cho sức khỏe

Hóa ra mùa hè nên để máy lạnh ở 18 độ khi ngủ mới là tốt nhất cho sức khỏe

Bạn đã biết rằng nhiệt độ phòng có tác động lớn giấc ngủ và sức khỏe đấy, vậy nhiệt độ phòng bao nhiêu mới là tốt, cùng Tip Hay giải đáp nhé!

Một giấc ngủ ngon và sâu không chỉ giúp bạn sảng khoái tinh thần mà còn tăng cường sức khỏe. Và duy trì nhiệt độ không gian sống ở mức lý tưởng sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Nhưng nhiệt độ phòng bao nhiêu mới là tốt? Tip Hay sẽ giải đáp ngay cho bạn trong bài viết sau đây nhé!

1 Nhiệt độ phòng lý tưởng cho cơ thể là bao nhiêu?

Nhiệt độ phòng lý tưởng cho cơ thể là bao nhiêu?

Việc ngủ sâu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Và nhiệt độ quyết định rất nhiều đến độ sâu của giấc ngủ. Nhưng nhiệt độ phòng lý tưởng cho giấc ngủ là bao nhiêu? Câu trả lời là: Nhiệt độ tối ưu nhất cho giấc ngủ sẽ khoảng 18 - 20 độ C, theo lời khuyên của bác sĩ - tiến sĩ Heather Wright tại đại học St. Louis, Mỹ.

Việc duy trì nhiệt độ phòng mát trong khoảng 18 - 20 độ C khi ngủ có các ích lợi sức khỏe như sau:

Giúp tạo giấc ngủ sâu

Theo chuyên gia khoa y về giấc ngủ Raj Dasgupta tại Đại học Nam California, Mỹ, nhiệt độ phòng mát mẻ sẽ khiến cơ thể tiết ra hormone melatonin giúp kích thích trạng thái ngủ sâu. Nhiệt độ quá cao sẽ ngăn tiết ra hormone này, khiến bạn trằn trọc khó đi vào giấc ngủ hơn.

Giúp tạo giấc ngủ sâu

Giúp tăng cường sức khỏe

Hormone melatonin cũng có vai trò giúp điều hòa kinh nguyệt, điều hòa tâm trạng, giúp bạn hạnh phúc và tăng cường sức khỏe não bộ. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa, chống ung thư, bảo vệ làn da chống lại tác hại tia UV, làm sáng da, mờ thâm, nám.

Giúp tăng cường sức khỏe

Tốt cho người đang giảm cân

Một nghiên cứu năm 2014 đăng trên tạp chí Diabetes (Bệnh lý béo phì) cho thấy duy trì nhiệt độ phòng mát mẻ khi ngủ kích thích sản sinh chất béo nâu, hạn chế chất béo trắng gây tăng cân. Nếu chất béo trắng thường tích trữ trong các mô mỡ, chất béo nâu sẽ được cơ thể đốt cháy hết để tạo năng lượng và giúp giảm cân.

Ngoài ra, theo trang Medical News Today, giữ nhiệt độ phòng mát mẻ khi ngủ cũng tăng cường sự đào thải glucose mà vốn là nguyên nhân gây tiểu đường. Do đó, ngủ ở nhiệt độ mát mẻ làm giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tốt cho người đang giảm cân

2 Nhiệt độ cao quá hay thấp quá có tốt không?

Nhiệt độ phòng không nên quá cao cũng như không quá thấp so với mức tối ưu trên vì các lý do sau:

Nhiệt độ cao quá thì thế nào?

Khi nhiệt độ quá cao, cơ thể sẽ tiết ra cortisol là một loại hormone gây căng thẳng. Do đó, bạn sẽ cảm thấy bồn chồn và khó ngủ hơn. Chuyên gia Dasgupta còn cho biết nhiệt độ cao sẽ làm giảm chuyển động mắt nhanh trong giấc ngủ (REM), khiến bạn trằn trọc, khó nhắm mắt ngủ.

Nhiệt độ cao quá thì thế nào?

Nhiệt độ thấp quá thì thế nào?

Nhiệt độ phòng quá thấp cũng không có lợi cho giấc ngủ. Nhiệt độ quá lạnh làm tim đập chậm hơn, mạch máu co thắt dẫn đến huyết áp tăng cao rất có hại cho sức khỏe, dễ gây nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, nhiệt độ quá thấp cũng làm yếu hệ hô hấp, gây viêm mũi, đau họng.

Nhiệt độ thấp quá thì thế nào?

3 Một số lưu ý khi điều chỉnh nhiệt độ phòng khi ngủ

Chúng ta thường sử dụng máy điều hòa hay quạt mát để điều chỉnh nhiệt độ phòng lý tưởng cho giấc ngủ. Khi điều chỉnh nhiệt độ phòng, bạn cần lưu ý những điều sau:

Tập cho cơ thể làm quen từ từ với nhiệt độ lý tưởng

Bạn có thể sẽ không quen ngay với việc ngủ ở nhiệt độ 18-20 độ C do đã quen thời tiết nóng như Việt Nam, do đó để tránh cơ thể sốc nhiệt, hãy tập cơ thể quen dần với nhiệt độ từ 25-27 độ C trước, và từ từ giảm xuống đến 18-20 độ C.

Tập cho cơ thể làm quen từ từ với nhiệt độ lý tưởng

Không nên để máy điều hòa quá 4 giờ

Việc sử dụng máy điều hòa suốt đêm dễ khiến cơ thể bị khô, mất nước, do đó, bạn nên đặt chế độ hẹn giờ của máy tự động tắt sau 4 giờ, khi đó nhiệt độ bên trong phòng đã đủ mát và có thể duy trì tiếp đến sáng cho bạn.

Sử dụng máy phun sương tinh dầu

Khi dùng quạt hay máy điều hòa, không khí thường rất khô, vì thế hãy dùng thêm máy phun sương để tạo độ ẩm không khí. Tinh dầu cũng giúp tạo mùi thơm và kích thích giấc ngủ ngon.

Xem thêm: Cách chọn tinh dầu thơm phòng ngủ

Sử dụng máy phun sương tinh dầu

Đắp chăn mỏng khi ngủ

Dù trời nóng hay lạnh, khi sử dụng quạt hay máy điều hòa khi ngủ thì bạn nên có thêm đắp thêm một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín bụng là vùng dễ bị lạnh. Chú ý mặc quần áo ngủ cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi, giúp cơ thể thoải mái khi ngủ.

Đắp chăn mỏng khi ngủ

Không nên lạm dụng máy điều hòa

Nếu thời tiết bên ngoài đã đủ mát thì bạn không cần thiết sử dụng thêm máy điều hòa khi ngủ, có thể chỉ cần dùng quạt chế độ nhỏ để giữ nhiệt độ ổn định.

Mở cửa sổ khi sáng ngủ dậy

Khi thức dậy bạn nên mở cửa sổ đế giúp thông gió và đón ánh nắng mặt trời giúp khử khuẩn cho căn phòng. Đồng thời, đón ánh nắng sáng sẽ giúp bạn tinh thần sảng khoái hơn.

Mở cửa sổ khi sáng ngủ dậy

Vệ sinh quạt, máy điều hòa định kỳ

Chú ý thường xuyên vệ sinh cho quạt và máy điều hòa định kỳ để tránh nguy cơ nhiễm bụi, vi khuẩn có hại cho hệ hô hấp.

>> Tham khảo:  Các bước làm sạch quạt bàn, quạt đứng, quạt treo tường tại nhà đúng cách

Vệ sinh quạt, máy điều hòa định kỳ

Hy vọng chia sẻ của Tip Hay hữu ích cho bạn để thực hành duy trì nhiệt độ phòng lý tưởng cho giấc ngủ ngon và tăng cường sức khỏe. Bạn cũng có thể dùng thêm các thực phẩm giúp giấc ngủ ngon như trà thảo mộc, sữa ấm, yến mạch, chuối, mật ong, hạt sen, giúp bạn sống khỏe đẹp mỗi ngày nhé!

Nguồn: Báo Lao động

Xem thêm:

>> Các loại thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon

>> Lưu ý cần biết để cải thiện giấc ngủ ngon góp phần làm đẹp da hơn

>> Những loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ bạn nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Hóa ra mùa hè nên để máy lạnh ở 18 độ khi ngủ mới là tốt nhất cho sức khỏenhiệt độ phòngmáy lạnhsức khỏe