Tip hay

Hoa mai vàng: Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc hoa mai vàng

Hoa mai vàng: Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc hoa mai vàng

Hoa mai vàng (hoàng mai, huỳnh mai) là biểu tượng may mắn, tốt đẹp, khởi đầu thịnh vượng ngày Tết cho năm mới. Hoa mai vàng giúp xua đuổi điều xấu xa.

Cây mai vàng, còn được gọi là hoàng mai, huỳnh mai hay lão mai. Loài cây này thuộc chi mai (ochna) và họ Mai (ochnaceae). Tên khoa học là ochna integerrima. Có thể nói, mai vàng là điều không thể thiếu trong ngày Tết.

1 Thông tin cây hoa mai vàng

Nguồn gốc hoa mai vàng

Nguồn gốc hoa mai vàngNguồn gốc hoa mai vàng

Từng được xuất hiện trong “Trân hương bảo ngự” của Phí Cung Ấn rằng  “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai, Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi” (Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh. Trụ vương thường đội tuyết ngắm cùng). Cho nên có thể nói, hoa mai đã xuất hiện cách đây ít nhất là khoảng 300 năm tại Trung Quốc. Và được trân trọng xếp vào nhóm Tuế hàn tam hữu (Ba người bạn của mùa lạnh) cùng với tùng và cúc.

Ở nước ta, cây hoa mai xuất hiện nhiều ở khu vực miền Trung kéo dài vào các tỉnh phía Nam. Chủ yếu phân bố ở khu vực dãy Trường Sơn, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, đồng bằng sông Cửu Long,...

Đặc điểm cây hoa mai vàng

Đặc điểm cây hoa mai vàngĐặc điểm cây hoa mai vàng

Hoa mai ban đầu là loài cây mọc dại, phát triển tốt ở nơi có khí hậu nhiệt đới. Thân cây là thân gỗ với lớp vỏ xù xì, nhiều cành và nhánh. Cành giòn, dễ uốn nắn, tạo kiểu. Lá mai thuôn dài, xanh biếc đẹp mắt. Khi cuối đông lá sẽ rụng bớt và dần tạo thành nụ hoa xanh non và dần nở thành hoa vàng rực rỡ. Tùy theo chủng loại mà hình dáng cánh hoa và số lượng cánh sẽ khác nhau, có thể sẽ có 5 cánh, 9 cánh, 12 cánh hoặc nhiều hơn.

2 Ý nghĩa hoa mai vàng ngày Tết

Ý nghĩa hoa mai vàng ngày TếtÝ nghĩa hoa mai vàng ngày Tết

Hoa mai gần như biểu tượng của Tết nguyên đán, ít nhất là đối với khu vực miền Nam. Hình ảnh cây hoa mai vàng rực vào mùng một được cho là đại diện cho tài tộc, sự sung túc, giàu sang. Ngoài ra, màu sắc tươi tắn của cây hoa mai cũng như lời mong muốn một năm mới tràn đầy niềm vui.

3 Các loại hoa mai vàng

Hoa mai vàng 5 cánh

Hoa mai vàng 5 cánhHoa mai vàng 5 cánh

Đây có vẻ là loại hoa mai được ghi nhớ nhiều nhất trong ký ức người Việt. Cứ nhắc đến hoa mai, đa số chúng ta đều nghĩ ngay đến hoa mai vàng 5 cánh. Thật ra, hoa mai vàng 5 cánh còn chia ra thành nhiều loại hoa dựa trên hình dáng cánh hoa như mai châu, mai liễu, mai cánh nhọn, mai cánh tròn,...

Hoa mai vàng 5 - 9 cánh

Hoa mai vàng 5 - 9 cánhHoa mai vàng 5 - 9 cánh

Cây mai vàng 9 cánh đích thực là cây mai quý. Theo quan niệm xưa, số 9 là một con số mang đầy may mắn và gắn liền với thiên tử. Vì thế loại mai vàng 9 cánh này vô cùng được săn đón. Loại này hoa sẽ có 2 tầng cánh, 1 tầng 4 cánh, tầng còn lại là 5 cánh, cả hai tầng tạo nên hình ảnh hoa mai xòe tròn, mang đến cảm giác sung túc.

Hoa mai vàng 12 cánh

Hoa mai vàng 12 cánhHoa mai vàng 12 cánh

Đây là cách gọi những cây hoa mai có 12 cánh, còn có tên gọi là mai Tư Giỏi. Cánh hoa của loại này sẽ tạo này 3 tầng. Hoa cũng nở với cánh tạo thành đường tròn kín.

Hoa mai vàng nhiều tầng cánh

Hoa mai vàng nhiều tầng cánhHoa mai vàng nhiều tầng cánh

Hoa mai vàng nhiều tầng cánh là cách gọi chung của những loại hoa trên 2 tầng cánh và có từ 24 cánh trở lên, có loại còn có đến 120-150 cánh hoa. Những cái tên tiêu biểu của loại này là mai Cửu Long, mai 24 cánh Thủ Đức, mai Huỳnh Tỷ, mai 120-150 cánh Bến Tre,...

4 Cách trồng và chăm sóc cây mai vàng

Cách trồng và chăm sóc cây mai vàngCách trồng và chăm sóc cây mai vàng

Cách trồng hoa mai vàng

  • Bạn có thể trồng hoa mai vàng bằng cách hạt giống hoặc chiết cành.
  • Thời điểm thích hợp nhất để trồng cây mai vàng khoảng đầu mùa mưa.
  • Lúc này hãy chọn đất tơi xốp đã trộn cùng xơ dừa, phân chuồng hoai mục,... tạo lỗ rồi cho hạt giống hoặc cành chiết vào, lấp đất lại rồi tưới nước.

Cách chăm sóc cây mai vàng

  • Với cây mai vàng, bạn cần tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày. Lượng nước chỉ cần vừa đủ để cây không héo và đảm bảo không gây úng. Có thể bón nhiều phân đạm và lân cho cây.
  • Để hoa mai nở đẹp và đúng thời điểm bạn nên tỉa cành trước ngày 15 âm lịch hoặc trễ nhất là vào ngày 20.
  • Loại bỏ rong, rêu ở thân cây bằng vòi xịt.

Tham khảo thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa mai

5 Hình ảnh hoa mai vàng đẹp ngày Tết 2023

Hoa mai vàng nở rộ khi xuân vềHoa mai vàng nở rộ khi xuân về

Cây mai vàng 60 năm tuổi ở Đồng NaiCây mai vàng 60 năm tuổi ở Đồng Nai

Hoa mai vàngHoa mai vàng

Loài hoa biểu trưng cho Tết cổ truyềnLoài hoa biểu trưng cho Tết cổ truyền

Đại diện cho một năm mới ấm no, sung túcĐại diện cho một năm mới ấm no, sung túc

Mong rằng, bài viết về cây mai vàng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn đã biết được thêm nhiều điều thú vị xoay quanh loài thực vật này.

Từ khóa: Hoa mai vàng: Ý nghĩa cách trồng và chăm sóc hoa mai vàngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh