Tip hay

Hộ chiếu vaccine là gì? Hộ chiếu vaccine của Việt Nam dùng được ở quốc gia nào?

Hộ chiếu vaccine là gì? Hộ chiếu vaccine của Việt Nam dùng được ở quốc gia nào?

Một trong những cách phòng dịch COVID-19 được các quốc gia áp dụng chính là dùng hộ chiếu vaccine. Vậy hộ chiếu vaccine là gì? Hộ chiếu vaccine của Việt Nam dùng được ở quốc gia nào? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay!

Thời gian dịch COVID-19 hoành hành ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tinh thần của nhiều người, đặc biệt là trì trệ các hoạt động du lịch, khiến những đôi chân "cuồng đi" cảm thấy mệt mỏi vì không được đi đó đi đây.

Khi tình hình dịch bệnh có dấu hiệu hạ nhiệt hơn, các quốc gia trên thế giới đã thảo luận và ban hành hộ chiếu vaccine để người dân dễ dàng đi lại giữa các nước. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin xoay quanh hộ chiếu vaccine qua bài viết hôm nay cùng Tip Hay nhé!

1 Hộ chiếu vaccine là gì? Ý nghĩa của hộ chiếu vaccine

Hộ chiếu vaccine là gì?

Hộ chiếu vaccine là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử từ các cơ sở tiêm chủng và Bộ Y tế cấp cho người dân, sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh châu Âu (EU) ban hành. Có 62 quốc gia sử dụng khung tiêu chuẩn này và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng.

Ý nghĩa của hộ chiếu vaccine

Hộ chiếu vaccine tạo điều kiện thuận lời để bạn đi học, đi lao động, đầu tư hay du lịch ở các quốc gia một cách thuận lợi và nhanh chóng, đảm bảo tính an toàn để phòng dịch COVID-19.

Hộ chiếu vaccine là gì? Ý nghĩa của hộ chiếu vaccineHộ chiếu vaccine là gì? Ý nghĩa của hộ chiếu vaccine

2 Thời hạn của hộ chiếu vaccine

Mã QR của Hộ chiếu vắc xin hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày Bộ Y tế ký số xác nhận. Khi mã hết hạn, bạn sẽ được thông báo và tự động khởi tạo mã QR mới để sử dụng. Đây là giải pháp kỹ thuật để an toàn và bảo mật thông tin cho bạn đó.

Thời hạn của hộ chiếu vaccineThời hạn của hộ chiếu vaccine

3 Các nước có thể sử dụng hộ chiếu vaccine của Việt Nam

Theo Bộ Ngoại giao, tính đến ngày 07/4/2022, Việt Nam đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Các nước có thể sử dụng hộ chiếu vaccine của Việt NamCác nước có thể sử dụng hộ chiếu vaccine của Việt Nam

4 Những thông tin có trên hộ chiếu vaccine

Trên hộ chiếu vaccine gồm có 11 thông tin, lần lượt theo thứ tự như sau: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, tên bệnh dịch, số mũi tiêm, ngày tiêm, liều số, vaccine, tên vaccine, nhà cung cấp hoặc sản xuất; mã số chứng nhận... Các thông tin trên sẽ được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D.

Những thông tin có trên hộ chiếu vaccineNhững thông tin có trên hộ chiếu vaccine

5 Bạn phải làm gì để được cấp hộ chiếu vaccine?

Nếu bạn đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được ký số xác nhận "Hộ chiếu vắc xin" mà không cần làm thêm thủ tục gì bất kỳ.

Bạn phải làm gì để được cấp hộ chiếu vaccine?Bạn phải làm gì để được cấp hộ chiếu vaccine?

6 Cách xem hộ chiếu vaccine

Hộ chiếu vaccine của bạn sẽ hiển thị trên các ứng dụng như Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc trên trang tra cứu Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và sẽ được công bố trong thời gian tới. Người mới tiêm 1 mũi cũng được cấp Hộ chiếu vaccine.

Cách xem hộ chiếu vaccineCách xem hộ chiếu vaccine

7  Quy trình cấp hộ chiếu vaccine

Theo quyết định số 5772/QĐ-BYT ngày 20/12/2021 của Bộ Y tế, quy trình cấp Hộ chiếu vaccine gồm có 3 bước như sau:

Bước 1 Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin người dân tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 8938/BYT-DP ngày 21/10/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin COVID-19 và Công văn số 9438/BYT-CNTT ngày 5/11/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn Quy trình xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19.

Bước 2  Cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19. Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19.

Bước 3  Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế thực hiện ký số giấy xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 tập trung. Chứng nhận được cấp sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU.

Quy trình cấp hộ chiếu vaccineQuy trình cấp hộ chiếu vaccine

8 Một số thông tin thêm khi bạn đi du lịch

Ngoài những thông tin trên về hộ chiếu vaccine, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Khi đi du lịch, bạn chỉ cần cung cấp mã QR được cấp cho riêng mình tại cửa khẩu khi đi du lịch, cùng giấy tờ liên quan như xét nghiệm âm tính, bảo hiểm du lịch...
  • Với những quốc gia và vùng lãnh thổ chưa công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, khách du lịch vẫn có thể ghé thăm được, miễn là bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện, chính sách. Phần lớn các quốc gia này đều yêu cầu cung cấp giấy xét nghiệm âm tính, giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine. Trước khi đi, bạn cần cập nhật tình hình với đại sứ quán các nước trước khi khởi hành nhé!
  • Ở Dubai (UAE), bạn cần mang theo giấy xét nghiệm PCR, chứng nhận tiêm chủng vaccine hai mũi (bản giấy được cấp khi đi tiêm tại các cơ sở tiêm chủng), có công chứng và là bản song ngữ. Trường hợp bạn không còn giữ tờ giấy này thì hãy truy cập vào cổng thông tin tiêm chủng để tra cứu thông tin, in chứng nhận.
  • Khi đi du lịch Thái Lan, bạn cần đăng ký thông qua chương trình Test & Go, được yêu cầu có Thailand Pass. Tiếp đến bạn nộp ảnh chân dung, chứng nhận tiêm chủng từ cổng thông tin tiêm chủng, bản scan bảo hiểm, chứng nhận đặt khách sạn.
  • Ở các quốc gia châu Âu, bạn chỉ cần đặt vé của các hãng hàng không và cần cung cấp các giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận tiêm chủng, bảo hiểm... với hãng bay. Sau khi xác nhận đủ điều kiện để lên máy bay, bạn có thể nhập cảnh vào các nước trong khối mà không cần xuất trình thêm giấy tờ liên quan.

Một số thông tin thêm khi bạn đi du lịchMột số thông tin thêm khi bạn đi du lịch

Trên đây là những thông tin về hộ chiếu vaccine mà bạn nên biết nếu muốn đi du lịch nước ngoài trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay. Tip Hay hy vọng bạn đã có thêm những điều bổ ích và đi du lịch an toàn nhé!

Từ khóa: Hộ chiếu vaccine là gì? Hộ chiếu vaccine của Việt Nam dùng được ở quốc gia nào?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh