Tip hay

HIV là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa HIV

HIV là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa HIV

HIV là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn tâm lý người bệnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về bệnh HIV, cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Bệnh HIV đã có rất lâu từ nhiều thập kỷ trước, nhưng cho đến nay HIV vẫn là một căn bệnh đáng sợ đối với mỗi người. Cho dù là một người mạnh khỏe cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh HIV. Vì vậy việc tìm hiểu các triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh HIV là vô cùng quan trọng, tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1 HIV là gì?

HIV là viết tắt của Human Immunodeficiency Virus, một loại virus phá hỏng hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh. Hệ miễn dịch là thành phần rất quan trọng đối với mỗi người, bởi chúng giúp bảo vệ cơ thể chống lại các vi sinh vật, vi trùng gây bệnh.

HIV là gìHIV là gì

Vì thế nếu mắc phải HIV, người bệnh sẽ dễ dàng mắc các căn bệnh mà bình thường cơ thể có thể chống lại được. Không chỉ dễ bị ốm mà người bệnh còn có nguy cơ tử vong, bởi cơ thể rất yếu. Nếu mắc phải HIV sẽ không có cách nào chữa trị được, mà người bệnh chỉ có thể uống thuốc để cơ thể khỏe mạnh hơn.

2 AIDS là gì?

AIDS là gìAIDS là gì

AIDS bắt nguồn từ virus HIV, là tên của hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. AIDS là giai đoạn cuối cùng của quá trình nhiễm HIV, trong thời gian đó các bệnh nhiễm trùng gây tử vong và ung thư thường sẽ phát sinh. Bởi hệ thống miễn dịch lúc này hầu như đã bị phá hỏng hoàn toàn và không có khả năng chống lại các loại bệnh khác nữa.

3 Nguyên nhân mắc phải HIV/AIDS

Nguyên nhân mắc phải HIV/AIDSNguyên nhân mắc phải HIV/AIDS

HIV có thể lây qua những đường sau đây:

  • Từ mẹ sang con: Theo một nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới WHO nếu 100 đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV thì có đến 36 đứa trẻ bị nhiễm HIV.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV sẽ có nguy cơ cao nhiễm HIV qua đường miệng, âm đạo. Chỉ cần một vết rách nhỏ ở miệng, virus HIV có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn.
  • Từ đường máu: Nếu truyền máu của người bị nhiễm HIV vào cơ thể người bình thường thì chắc chắn dễ dàng bị lây nhiễm.
  • Dùng chung ống tiêm: Nếu bạn dùng chung các ống tiêm ma túy với người mắc HIV, bạn không chỉ có nguy cơ bị lây nhiễm HIV mà còn mắc phải các bệnh nguy hiểm khác.

4 Các triệu chứng của HIV/AIDS

Các triệu chứng của HIV/AIDSCác triệu chứng của HIV/AIDS

Triệu chứng của bệnh HIV tùy thuộc vào mỗi giai đoạn khác nhau, vì thế triệu chứng HIV rất khó nhận biết.

Sau khi nhiễm HIV người bệnh có thể không xuất hiện triệu chứng hoặc có thể có một vài triệu chứng như bệnh cảm cúm: Sốt, ho, ớn lạnh, mệt mỏi, viêm họng, tiêu chảy, phát ban, xuất hiện vết loét ở miệng, đau cơ khớp, sưng hạch bạch huyết…

5 Các giai đoạn của bệnh HIV/AIDS

Các giai đoạn của bệnh HIV/AIDSCác giai đoạn của bệnh HIV/AIDS

  • Nhiễm HIV cấp tính: Nhiễm HIV cấp tính là giai đoạn đầu tiên của bệnh HIV và thường phát triển trong vòng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm HIV. Trong thời gian này, một số người có các triệu chứng giống như cảm cúm.
  • Nhiễm HIV mãn tính: Ở giai đoạn này, HIV tiếp tục nhân lên trong cơ thể nhưng ở mức độ rất thấp. Những người bị nhiễm HIV khi ở giai đoạn này có thể không có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến HIV nhưng vẫn có khả năng lây truyền bệnh.
  • AIDS: AIDS là giai đoạn cuối cùng nguy hiểm nhất của quá trình nhiễm HIV. Do HIV đã làm hệ thống miễn dịch bị tổn thương nghiêm trọng nên cơ thể không thể chống lại các bệnh thông thường. Khoảng thời gian bị nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS có thể khoảng từ 10 đến 15 năm, nếu không được điều trị thì những người mắc AIDS thường sống được khoảng 3 năm.

6 Cách điều trị HIV/AIDS hiện nay

Cách điều trị HIV/AIDS hiện nayCách điều trị HIV/AIDS hiện nay

Hiện nay biện pháp điều trị HIV hiệu quả nhất là sử dụng thuốc ART. Thuốc này có khả năng làm chậm quá trình phát triển của virus HIV và giúp người bệnh khỏe hơn.

Ngoài ra một số cách điều trị bạn có thể áp dụng như sau:

  • Bảo vệ hệ miễn dịch: Không hút thuốc, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Đến gặp chuyên gia tư vấn: Giúp bạn ổn định hơn sau khi bị chẩn đoán bị nhiễm HIV.
  • Tâm lý ổn định: Đừng để bản thân căng thẳng, làm quen với việc sống chung với căn bệnh HIV của mình.

7 Cách phòng ngừa HIV/AIDS

Cách phòng ngừa HIV/AIDSCách phòng ngừa HIV/AIDS

  • Không sử dụng chung kim tiêm, quan hệ tình dục an toàn bằng việc sử dụng bao cao su đúng cách.
  • Sử dụng một số loại thuốc dự phòng bệnh HIV.
  • Tránh chạm vào máu, chất dịch của người khác để phòng lây nhiễm.
  • Điều trị HIV trước khi sinh em bé: HIV có thể lây từ mẹ sang bé, vì thế để giảm nguy cơ lây nhiễm mẹ hãy điều trị HIV trước.

8 Một số lưu ý khi bị nhiễm HIV/AIDS

Một số lưu ý khi bị nhiễm HIV/AIDSMột số lưu ý khi bị nhiễm HIV/AIDS

  • Áo quần nếu bị dính máu, phân, chất nôn của người bị nhiễm cần được ngâm bằng nước tẩy , sau đó mới giặt lại bằng bột giặt. Đối với rác thì cần cho vào 2 lớp nylon sau đó mới bỏ vào thùng rác.
  • Đối với người nhiễm HIV phải dùng riêng các đồ dùng như kim tiêm, bàn chải đánh răng, cắt móng tay, dao cạo râu
  • Khi máu hay chất dịch của bệnh nhân rơi ra ngoài, lấy giấy lau sạch sau đó lau lại bằng xà phòng và cồn 70 độ.
  • Khi chăm sóc, giặt đồ cho bệnh nhân phải đeo găng tay cao su, nếu không may dính phải máu, chất dịch của bệnh nhân phải rửa sạch bằng xà phòng và sát trùng bằng cồn 70 độ.
  • Bệnh nhân cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị, mà phải uống thuốc dưới hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Căn bệnh HIV ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của mỗi người bệnh. Trên đây là một vài thông tin về HIV cũng như cách phòng ngừa và một số lưu ý khi mắc bệnh. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Nguồn: Trang trung tâm nghiên cứu phát triển Y tế cộng đồng

Từ khóa: HIV là gì? Nguyên nhân triệu chứng và cách phòng ngừa HIVhiv là gìaids là gìnguyên nhân mắc phải hivcách phòng ngừa hivtriệu chứng của hivcách điều trị hiv