Tip hay

Hiểu rõ sự khác nhau giữa cương sữa và tắc tia sữa

Hiểu rõ sự khác nhau giữa cương sữa và tắc tia sữa

Cương sữa và tắc tia sữa là hai hiện tượng sinh lý dễ gây nhầm lẫn với nhau ở mẹ sau sinh. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về hai tình trạng này trong bài viết sau!

Cương sữa và tắc tia sữa nếu không phân biệt được có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ sau sinh. Để hiểu rõ hơn và biết được cách phân biệt hai hiện tượng sinh lý này thì hãy cùng Tip Hay tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1 Cương sữa sinh lý là gì?

Cương sữa sinh lý là một trong những tình trạng phổ biến ở các bà mẹ sau sinh. Triệu chứng này thường xuất hiện sau khoảng 2 - 7 ngày kể từ ngày sinh, lúc này người mẹ sẽ cảm thấy nhiều sự đau nhức và nóng rát ở phần ngực, ngoài ra bầu ngực của mẹ sau sinh sẽ cương cứng và cho ra rất ít sữa.

Cương sữa sinh lý là gì?Cương sữa sinh lý là gì?

Hiện tượng cương sữa ở mẹ sau sinh xảy ra là do lượng oxytocin tiết ra không đủ để co bóp tuyến sữa, từ đó dẫn đến việc sữa trong nang không thể giải phóng ra ngoài và tạo nên tình trạng căng cứng bầu ngực ở mẹ sau sinh.

2 Tắc tia sữa là gì?

Tắc tia sữa là gì?Tắc tia sữa là gì?

Tắc tia sữa là hiện tượng cơ thể của mẹ sản xuất nhiều sữa hơn so với nhu cầu cần thiết của trẻ sơ sinh. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như do sữa không được vắt và hút hết sau khi bú, cho bé bú muộn hoặc do trẻ ngậm bắt vú kém.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể kể đến như do ống dẫn sữa của mẹ nhỏ hay mẹ ăn nhiều chất béo động vật làm cho mỡ tích tụ nhiều và khiến sữa bị tắc trong nang ngực.

3 Sự khác nhau giữa cương sữa và tắc tia sữa

Để biết được sự khác nhau sữa hiện tượng cương sữa sinh lý và hiện tượng tắc sữa thì bạn hãy tham khảo bảng so sánh dưới đây:

Cương sữa Tắc tia sữa
Xuất hiện từ 2 - 7 ngày sau khi sinh Không xuất hiện ngay khi sinh
Ngực cương cứng Đau nhức ngực
Sữa vẫn chảy ra nhiều Không xuất hiện hạch
Đau nhức ngực Sữa không chảy hoặc ra ít
Sốt nhẹ hoặc không sốt Sốt nhẹ hoặc vừa
Xuất hiện hạch ở nách Ngực có cục cứng

Sự khác nhau giữa cương sữa và tắc tia sữaSự khác nhau giữa cương sữa và tắc tia sữa

4 Cách xử trí cương sữa và tắc tia sữa

Cách xử trí cương sữa sinh lý

Cách xử trí cương sữa sinh lýCách xử trí cương sữa sinh lý

Có nhiều cách khác nhau để xử lý hiện tượng cương sữa sinh lý ở mẹ sau sinh, bạn có thể tham khảo các biện pháp như:

  • Chườm lạnh: Bạn dùng khăn mát chườm hai bầu ngực để giảm sự căng cứng và sưng đau khi cho con bú hoặc khi bạn hút sữa.
  • Cho con bú thường xuyên: Việc cho con bú thường xuyên sẽ giúp co bóp bầu ngực, khiến cho lượng sữa được tiết ra đều hơn, từ đó tránh được hiện tượng cương sữa sinh lý.
  • Dùng máy hút sữa: Nếu lượng sữa trong nang ngực nhiều nhưng không thể tiết ra hết thì bạn có thể dùng máy hút sữa để hút lượng sữa ra, từ đó giúp việc co bóp bầu ngực diễn ra thuận lợi hơn.

Cách xử trí tắc tia sữa

Cách xử trí tắc tia sữaCách xử trí tắc tia sữa

Để giải quyết tình trạng tắc sữa sau khi sinh, các mẹ cần lưu ý những điều như sau:

  • Nên cho con bú sớm trong vòng 1 giờ đầu tiên sau khi sinh. Cần đảm bảo trẻ ngậm bắt vú đúng và cho trẻ bú ở tư thế phù hợp.
  • Nếu bị tắc sữa trong quá trình cho con bú thì các mẹ hãy thử đổi nhiều tư thế khác nhau để đảm bảo bé có thể bú được sữa một cách thoải mái nhất.
  • Các mẹ nên dùng loại áo ngực chuyên dụng dành riêng cho phụ nữ đang cho con bú, loại áo ngực này sẽ không siết quá chặt nhằm tránh gây tắc nang sữa của mẹ sau sinh.
  • Đắp ấm hoặc tắm nước ấm trước khi cho con bú.
  • Nếu vùng ngực bị căng tức, có thể chườm lạnh để giảm sưng.
  • Nếu trẻ không bú được, có thể tiến hành vắt sữa bằng tay hoặc dùng máy hút sữa.

Cương sữa và tắc sữa là hai hiện tượng thường xuyên gặp phải ở phụ nữ đang cho con bú, nếu không phân biệt được và không có những biện pháp xử trí kịp thời thì có thể dẫn đến nhiều trường hợp nguy hiểm. Do vậy, bạn cần phải hiểu và phân biệt rõ giữa hiện tượng cương sữa sinh lý và hiện tượng tắc tia sữa nhé.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Hiểu rõ sự khác nhau giữa cương sữa và tắc tia sữaKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh