Tip hay

Hiện thành phố Hồ Chí Minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Hiện thành phố Hồ Chí Minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh dịch nguy hiểm và khả năng lây lan cao trên lợn, tuy nhiên hiện ở thành phố Hồ Chí Minh chưa phát hiện trường hợp lợn bị nhiễm, người dân có thể yên tâm.

Dịch tả lợn châu Phi lây lan với tốc độ nhanh, hiện tại đã có đến 17 tỉnh, thành phố phát hiện ổ dịch gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn và Nghệ An.

Các tỉnh phát hiện ổ dịch đều ở khu vực phía Bắc. Theo Cục Thú y, trong 2 ngày qua, tốc độ lây lan của dịch tả lợn châu Phi có xu hướng chậm lại. tính đến thời điểm hiện tại thì ở thành phố Hồ Chí Minh chưa phát hiện ổ dịch nào.

1 Thành phố Hồ Chí Minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh nguy hiểm trên lợn, lây lan nhanh và 100% lợn sẽ chết nếu mắc phải. Tuy nguy hiểm trên lợn nhưng dịch tả này không gây nguy hiểm đến sức khoẻ con người.

Trước sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi, tuy không nguy hiểm đến sức khoẻ nhưng người dân khu vực miền Nam vẫn lo lắng và ngại khi mua thịt lợn.

Vào tối ngày 11/3/2019 lực lượng chức năng Hồ Chí Minh đã kiểm tra một số lò giết mổ ở và dưới đây là kết quả:

Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm phối hợp cùng Chi cục Thú y đã kiểm tra lò mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi, TP.HCM. Ông Đặng Ngọc Thiệp, đại diện lò mổ Xuyên Á cho biết, toàn bộ lợn được giết mổ tại đây đều có xuất xứ từ miền Nam, lò mổ không nhận lợn từ phía Bắc vào để phòng dịch lây lan.

Hiện Hồ Chí Minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu phi

Ông Lê Văn Tiễn, Phó giám đốc chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn, TPHCM cho biết, lượng thịt lợn nhập về chợ có từ 75 – 80% từ các lò mổ ở TP.HCM, còn lại là các lò ở tỉnh lân cận.

Hiện Hồ Chí Minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu phi

Tiếp theo đó đoàn cũng kiểm tra tại chợ đầu mối Bình Điền. Ghi nhận tại các điểm giết mổ, chợ đầu mối, toàn bộ thịt lợn được nhập vào đều có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và giấy kiểm dịch.

Qua kết quả kiểm tra trên cho thấy hiện ở thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh lân cận thì chưa phát hiện dịch tả lợn châu Phi, người dân có thể yên tâm sử dụng thịt lợn.

2 Cách chọn thịt lợn ngon

Hiện Hồ Chí Minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu phi

Chọn những miếng thịt lợn có màu hồng tươi, khô ráo, thớ thịt săn và độ đàn hồi tốt (lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm và không bị dính).

Còn phần mỡ có màu sáng, độ chắc, có mùi thơm đặc trưng. Mặt khớp xương láng và trong, tuỷ bám chặt vào thành ống tuỷ.

Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại, không có mùi hôi, thịt không bị nhớt.

Xem thêmCách chọn và bảo quản thịt heo

3 Mua thịt lợn ở đâu là an toàn?

Chọn nơi mua thịt an toàn

Dịch tả lợn châu Phi tuy không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, tuy nhiên với lợn mắc dịch tả này thì có thể mắc thêm một số bệnh khác mà những bệnh này có thể nguy hiểm cho con người.

Vì vậy để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, nên chọn các cửa hàng hoặc siêu thị lớn, uy tín để mua thịt lợn, hoặc mua ở chợ có đóng dấu kiểm định an toàn thực phẩm.

Một số cửa hàng, siêu thị uy tín đáng để lựa chọn như: Bách hoá XANH, Coopmart, Co.opFood, Co.opXtra,... đây là các chuỗi siêu thị lớn, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Có thể bạn quan tâm:

>> Ăn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi có nguy hiểm đến sức khoẻ?

Khoẻ đẹp mỗi ngày

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Hiện thành phố Hồ Chí Minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phidịch tả lợn châu phihồ chí minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu phi