Tip hay

Hạt tiêu trắng có lợi ích gì, cách dùng như thế nào?

Hạt tiêu trắng có lợi ích gì, cách dùng như thế nào?

Hạt tiêu đã trở thành một gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong bếp của người Việt. Nếu bạn đã biết về tác dụng của tiêu đen, vậy còn hạt tiêu trắng thì sao. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về tác dụng cũng như cách dùng của loại hạt này nhé!

1 Hạt tiêu trắng là gì?

Nên ăn tiêu đen hay tiêu trắng (tiêu sọ)?

Hạt tiêu trắng hay còn được gọi là tiêu sọ. Tiêu trắng được nông dân thu hoạch lúc đã chín đỏ, sau đó ngâm trong nước để làm mềm phần vỏ rồi được đem đi chà sát sạch sẽ phần vỏ và phần thịt tiêu.

Phần còn lại thu được là phần lõi tiêu hay còn gọi là phần sọ. Sau khi được sấy và phơi nắng, tiêu thường cho màu trắng ngả vàng, bề mặt tiêu thường trơn láng và ít nhăn hơn so với tiêu đen.

2 Tiêu trắng mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

Ngăn ngừa ung thư

Hạt tiêu trắng chứa nhiều các chất chống oxy hóa nên có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột.

Trị các chứng cảm lạnh

Với hàm lượng cao các chất vitamin C, hạt tiêu đen giúp điều trị các chứng cảm lạnh, ho và nghẹt mũi. Ngoài ra, tiêu trắng còn là chất có đặc tính chống vi khuẩn, giúp điều trị táo bón và tiêu chảy.

Giảm cân

Tiêu chứa lượng dưỡng chất thực vật rất mạnh vì vậy có khả năng làm vỡ tế bào chất béo dần tích tụ trong cơ thể.

Tiêu chứa lượng dưỡng chất thực vật rất mạnh vì vậy có khả năng làm vỡ tế bào chất béo dần tích tụ trong cơ thể.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Tiêu trắng là thực phẩm có tác dụng kích thích vị giác, giúp bao tử tiết ra nhiều a-xít hydrochloric để tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn các triệu chứng đầy bụng.

Chữa viêm khớp

Nhờ công dụng kháng viêm, chất piperine trong tiêu rất có ích cho việc chữa trị chứng viêm khớp. Ngoài ra, loại gia vị tuyệt vời này còn góp phần cải thiện sự lưu thông của máu, ngăn ngừa và hạn chế các cơn đau khớp do máu tuần hoàn kém.

3 Cách sử dụng hạt tiêu trắng

Cách sử dụng hạt tiêu trắng

Về cơ bản, hạt tiêu trắng cũng được sử dụng tương tự giống hạt tiêu đen trong quá trình chế biến món ăn. Bạn có thể sử dụng tiêu trắng để kích thích vị giác khi dùng chung với các món phở, bún, hủ tiếu, … Ngoài ra, tiêu trắng cũng được dùng trong các món xào, hầm hoặc món súp.

Bên cạnh đó, hạt tiêu trắng còn được dùng để hỗ trợ làm đẹp. Bạn có thể kết hợp tiêu trắng với dầu dừa, đường hoặc sữa chua… để tẩy tế bào chết, làm đẹp cho tóc.

Tiêu trắng hiện nay đang được sử dụng rộng rãi và được nhiều người yêu thích bởi màu sắc bắt mắt, cay hơn so với tiêu đen và mang đến nhiều công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Nên ăn tiêu đen hay tiêu trắng (tiêu sọ)?

Nguồn tham khảo: vienyhocungdung.vn

Từ khóa: Hạt tiêu trắng có lợi ích gì cách dùng như thế nào?hạt tiêu trắng có lợi ích gì cách dùng như thế nàohạt tiêu trắngtác dụng của hạt tiêu trắnghạt tiêucách dùng hạt tiêu