Tip hay

Hạt cây thầu dầu là gì? Các tác dụng của hạt thầu dầu

Hạt cây thầu dầu là gì? Các tác dụng của hạt thầu dầu

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết về hạt cây thầu dầu và những công dụng của hạt thầu dầu đối với sức khỏe nhé!

Hạt cây thầu dầu là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, thường được sử dụng như một loại thuốc để chữa bệnh. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết về hạt cây thầu dầu cũng như những công dụng của hạt thầu dầu đối với sức khỏe.

1 Hạt cây thầu dầu là gì?

Hạt cây thầu dầu là gì?Hạt cây thầu dầu là gì?

Hạt thầu dầu là loại hạt được lấy từ cây thầu dầu (hay còn được gọi là thầu dầu tía, đu đủ tía, đu đủ dầu). Cây thầu dầu còn có tên khoa học khác là Ricinus Communis L là một loài cây thuộc họ thầu dầu (Euphorbiaceae). Quả thầu dầu thường có màu tím nhạt hoặc màu xanh đồng thời có gai mềm, trong quả thường chứa 2 - 3 hạt. Hạt thầu dầu có hình bầu dục, dẹt, bề mặt nhẵn và có màu nâu xám.

2 Thành phần hóa học của hạt thầu dầu

Thành phần hóa học của hạt thầu dầuThành phần hóa học của hạt thầu dầu

Trong hạt thầu dầu có chứa 40 - 50% dầu, 25% albuminosid - một chất có tinh thể và nitrogen (fusidic), acid malic đường, cellulose, muối, ricin và ricinin, men lipase.

Ngoài ra, trong dầu chiết xuất lạnh từ hạt thầu dầu có chứa nhiều chất hữu cơ như glycerinacid béo.

3 Tác dụng của hạt thầu dầu

Tác dụng của hạt thầu dầuTác dụng của hạt thầu dầu

Thầu dầu là loại hạt được các thầy thuốc Đông Y sử dụng trong những bài thuốc dùng để điều trị các căn bệnh ngoài da, đau nhức xương khớp và điều trị bệnh trĩ. Theo các lương y cho biết thì hạt thầu dầu có vị ngọt, cay nhẹ và có tính bình nên thường được dùng để giải độc, tiêu thũng hoặc bài nung. Ngoài ra trong hạt còn chứa nhiều tinh dầu có tác dụng phong hoạt huyết, giảm đau và nhuận tràng rất hiệu quả. Dưới đây là một số tác dụng của tinh dầu hạt thầu dầu đối với sức khỏe mà bạn có thể tham khảo:

  • Chữa các căn bệnh rối loạn ở da như nấm, mụn nhọt,...
  • Ngừa thai rất hiệu quả đồng thời chữa giang mai, sa tử cung và trực tràng.
  • Có thể giúp chữa táo bón, kiết lỵ.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm tai giữa và đau nửa đầu
  • Chữa viêm mủ ngoài da và viêm hạch lao

4 Hạt thầu dầu có độc không?

Hạt thầu dầu có độc không?Hạt thầu dầu có độc không?

Hạt thầu dầu thường được sử dụng để chiết xuất ra tinh dầu, tuy nhiên trong tinh dầu của loại hạt này có chứa ricin, đây là một chất có thể gây ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi ăn phải ricin thì cơ thể sẽ nhức đầu, chuột rút cơ, đổ mồ hôi lạnh và làm nóng người, trong trường hợp nặng có thể dẫn đến trụy tim và tử vong. Chính vì thế nên các bác sĩ và lương y khuyên rằng bạn chỉ nên dùng hạt thầu dầu ngoài da và không nên dùng để ăn hay uống vào cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng hạt thầu dầu với liều lượng vừa phải, các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên sử dụng khoảng 20g hạt/ ngày để đạt hiệu quả sức khỏe tốt nhất.

Hạt thầu dầu là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và có công dụng chữa một số loại bệnh rất hiệu quả. Tuy nhiên loại hạt này lại có độc tố khi ăn phải nên bạn phải cẩn thận khi sử dụng và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia khi dùng để chữa bệnh nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Hạt cây thầu dầu là gì? Các tác dụng của hạt thầu dầuKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh