Tip hay

Hành tây và những điều bạn có thể chưa biết

Hành tây và những điều bạn có thể chưa biết

Hành tây là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Giàu chất xơ nhưng có hàm lượng đường thấp, hành tây có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và cải thiện sức khỏe của xương.

Giá trị dinh dưỡng

Theo trang thông tin Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, hành tây có bảng thành phần dinh dưỡng dồi dào chứa các dưỡng chất cần thiết sau:

Chất xơ: Cải thiện sức khỏe ruột già, giảm viêm và nguy cơ ung thư ruột già.

Các Vitamin C, B6 và khoáng chất thiết yêu như kali: Giảm huyết áp, quan trọng với sức khỏe và tim mạch.

Folate: Duy trì sức khỏe của da và tóc, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng tế bào và quá trình trao đổi chất.

Các hợp chất thực vật: Ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây hại và ngăn ngừa hình thành máu đông, giúp hạ huyết áp, phòng ung thư.

Hành tây giàu chất xơ, Vitamin C, B6, Folate và hợp chất thực vật

Công dụng

Hành tây có đặc tính chống oxy hóa mạnh, giúp giảm viêm và ức chế sự phát triển của vi sinh vật có hại.

Hành tây cũng được coi là thực phẩm hỗ trợ gan đào thải độc tố, chất béo, giảm cảm giác thèm ăn, do đó việc kiểm soát cân nặng cũng dễ dàng hơn.

Tinh dầu chiết xuất từ hành có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men.

Một số nghiên cứu cho thấy hành tây có thể hỗ trợ kiểm soát tiểu đường, phòng thoái hóa xương, cột sống, giúp xương chắc khỏe.

Đồng thời sử dụng hành tây thường xuyên còn giảm phòng ung thư như: Ung thư dạ dày, vú, ruột già và tuyến tiền liệt

Hành tây giúp kiểm soát cân nặng, chống oxy hóa, kháng khuẩn và phòng ung thư

Tác dụng phụ

Hành tây là một trong những thực phẩm gây dị ứng phổ biến, đi kèm với triệu chứng như đau bụng, ợ nóng và ợ hơi. Một số người mặc dù không ăn nhưng chỉ cần chạm vào cũng có thể dị ứng.

Fodmap trong hành là Carbohydrate chuỗi ngắn gây cản trở hệ tiêu hóa làm việc, gây nên hiện tượng  khó chịu như sưng phù, ợ hơi, chuột rút và tiêu chảy.

Khi cắt hành tây rất dễ sảy ra tình trạng cay và chảy nước mắt hay gây rát, bởi hoạt chất khí LF từ hành hòa vào môi trường. Nếu dùng hành sống rất dễ gây nóng rát.

Để tránh tình trạng này bạn nên ngâm hành trong nước hòa muối khi cắt. Hành ăn sống phải được ngâm trong nước đá lạnh hòa chút đường và muối để loại bỏ hoàn toàn LF.

Không chỉ ở người mà vật nuôi cũng có thể bị kích ứng bảo hành, sử dụng hành nấu quá chín liên tục trong thời gian dài sẽ sản sinh hợp chất Sunfua oxit và Sunfua gây tổn thương tế bào hồng cầu. Các thử nghiệm trên động vật cho thấy hợp chất này có khả năng gây tử vong rất lớn.

Hành tây dễ gây dị ứng, nóng rát, đặc biệt khi nấu quá chính có thể gây tổn thương tế bào hồng cầu

Lưu ý khi chế biến và sử dụng hành tây

Hành tây chỉ nên sử dụng như một loại rau gia vị nhằm tăng hương vị món ăn. Không nên sử dụng quá 250g hành tây/ tuần.

Hành tây ăn sống phải được sơ chế kỹ lưỡng.

Nên thêm hành tây khi món ăn gần chín, giúp hành tây giữ được độ giòn ngọt, không bị nhũn hay chín quá kỹ, sinh ra chất gây hại sức khỏe.

Không dùng hành tây kèm với mật ong, rong biển, cá, tôm tránh tình trạng cản trở hấp thụ dinh dưỡng từ hành, đồng thời dễ tổn thương mắt, tăng khả năng mắc bệnh sỏi thận.

Hạn chế sử dụng hành tây cho mẹ bầu và người mới ốm dậy.

Không dùng cho người huyết áp thấp, đau dạ dày, đau mắt đỏ, thường xuyên có biểu hiện chóng mặt, mất ngủ, da tái nhợt.

Không nên sử dụng quá 250g hành tây/ tuần.

Như các loại thực phẩm khác, hành cũng có mặt tốt và xấu. Hành chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất lưu huỳnh, phòng ngừa ung thư. Nhưng cũng gây kích ứng nếu quá lạm dụng hành.

Xem thêm: Ai không nên ăn hành tây?

Thông tin tham khảo: Trang thông tin Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ

Từ khóa: Hành tây và những điều bạn có thể chưa biếthành tây và những điều bạn có thể chưa biếthành tây có công dụng gìhành tây gây hại sức khỏe khôngai không nên dùng hành tâyăn bao nhiêu hành tây là đủ