Tip hay

Hành hoa là gì? Công dụng của hành hoa

Hành hoa là gì? Công dụng của hành hoa

Hành hoa là gì và có những công dụng gì? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu kỹ về loại thực phẩm này trong bài viết sau đây.

Hành hoa là một loại thực phẩm rất quen thuộc thường được sử dụng trong các món ăn nhằm giúp tạo thêm hương vị thơm ngon cho món ăn đó và kích thích thêm sự thèm ăn. Vậy hành hoa còn những công dụng nào khác không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé

1 Hành hoa là gì?

Hành hoa có tên khoa học là Allium fistulosum và đây là loài cây thuộc họ Hành, hành hoa còn có tên thông dụng khác là hành lá. Ngoài ra thì trong y học còn có tên là thông bạch.

Hành hoa là gì?Hành hoa là gì?

Hành hoa thường có 5 - 6 lá, mang màu xanh đặc trưng, hình trụ rỗng, có lá dài từ 30 - 50cm, đường kính nhỏ từ 4 - 8mm. Ở giữa lá phình ra to và thuôn nhọn ở phần đầu, dưới gốc có rễ mọc chi chít.

Do có khả năng thích nghi tốt nên hành hóa có thể trồng ở rất nhiều nơi, tại Việt Nam thì hành hoa được trồng nhiều nhất ở tỉnh Sơn La.

Dựa vào đặc trưng của từng loại hành hoa mà có thể chia ra làm những loại khác nhau như hành hương, hành trâu, hành đá,....

2 Công dụng của hành hoa

Trong hành hoa có rất nhiều thành phần dinh dưỡng bổ ích có thể kể đến như vitamin C, K; crom; kali,......Những thành phần này có tác dụng giúp mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể: Theo báo Sức khỏe và đời sống, trong hành hoa có chứa nhiều vitamin C có khả năng giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời ngăn ngừa cảm lạnh và các loại virus thâm nhập vào gây bệnh.

Tăng cường miễn dịch cho cơ thểTăng cường miễn dịch cho cơ thể

Kiểm soát lượng đường huyết trong máu: Hành hoa có khả năng giúp làm ổn định lượng đường huyết trong máu đồng thời góp phần làm giảm nguy cơ tiểu đường

Kiểm soát lượng đường huyết trong máuKiểm soát lượng đường huyết trong máu

Phòng chống ung thư: Trong hành hóa chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm sự ảnh hưởng của các gốc tự do lên cơ thể, từ đó giúp làm giảm khả năng mắc bệnh ung thư.

Phòng chống ung thưPhòng chống ung thư

3 Cách dùng hành hoa chữa bệnh

Hành hoa ngoài có những tác dụng trong nấu ăn thì chúng ta còn có thể sử dụng loại thực phẩm này để làm thuốc chữa bệnh nữa đấy, dưới đây là một vài bài thuốc sử dụng từ hành hoa.

Chữa cảm mạo, phong hàn: Bạn cắt 3 - 5 củ hành hoa sau đó rửa sạch và thái thành nhiều miếng nhỏ, tiếp đến bạn cho hành vào nước sôi cùng với 3 lát gừng tươi. Sau khi đun tầm 3 - 5 phút thì bạn cho phần nước ra ly và uống. Bài thuốc này sẽ giúp bạn tiết ra mồ hôi, bài trừ khí độc trong cơ thể.

Cách dùng hành hoa chữa bệnhCách dùng hành hoa chữa bệnh

Chữa nghẹt mũi: Bạn hãy dập nguyễn 2 - 3 củ hành hoa để lấy nước sau đó bạn chấm phần nước vừa ép được lên môi và mũi, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau tầm 10 - 15 phút.

Chữa vết thương sưng đau: Bạn cắt nhỏ hành hoa còn nguyên rễ sau đó giã nát thành nước, bạn tiếp tục lấy phần hành vừa giã chườm lên chỗ vết thương, trong vòng 20 phút cơn đau sẽ giảm đi và vết thương sẽ không còn sưng nữa

4 Các món ngon từ hành hoa

Hàu nướng mỡ hành: Mùi hương thơm nồng của hành hoa sẽ giúp lấn át đi mùi tanh của hàu, làm tăng thêm hương vị của món ăn.

Hàu nướng mỡ hànhHàu nướng mỡ hành

Bắp nướng mỡ hành: Bắp nướng mỡ hành là một món ăn vặt sẽ cho bạn một cảm giác vô cùng thích thú với hạt bắp vàng ngọt ăn cùng mỡ hành vừa béo vừa thơm.

Bắp nướng mỡ hànhBắp nướng mỡ hành

Bánh hỏi heo quay mỡ hành: Những cuốn bánh hỏi trắng tinh được phết lên phía trên là một lớp mỡ hành xanh bóng đẹp mắt, khi ăn kèm heo quay nóng hổi và nước mắm chua thì sẽ vô cùng ngon miệng.

Bánh hỏi heo quay mỡ hànhBánh hỏi heo quay mỡ hành

5 Cách trồng và chăm sóc hành hoa?

Hành hoa có thể được trồng cả năm nhưng thời điểm thích hợp nhất để trồng hành hoa là trong mùa nắng nóng, thời gian phát triển của hành hoa là từ 40-45 ngày nên sẽ có thể thu được rất nhiều vụ trong năm.

Cách trồng và chăm sóc hành hoaCách trồng và chăm sóc hành hoa

Khi trồng hành hoa thì bạn nên tạo khoảng cách cho mỗi hàng từ 15 - 20 cm. Khoảng cách cây cách cây 10 - 15 cm. Mỗi hốc chỉ nên có 2 tép hành. Tuy nhiên vào mùa nắng thì bạn có thể trồng dày hơn mùa mưa.

Hành hoa rất cần nước nên bạn cần tưới nước cho cây 2 lần trong một ngày là vào lúc sáng sớm và lúc giữa trưa.

6 Mua hành hoa ở đâu?

Mua hành hoa ở đâu?Mua hành hoa ở đâu?

Hiện nay bạn có thể dễ dàng mua hành hoa ở bất cứ các khu chợ hay siêu thị nào với giá cả vô cùng rẻ. Tại Tip Hay thì hành hoa được bán với chất lượng rất tốt và có giá chỉ 5000 đồng/ túi 50g

Trên đây là toàn bộ những thông tin về hành hoa và những công dụng của hành hoa mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích và nếu bạn muốn mua hành hoa thì hãy đến ngay Tip Hay để mua nhé.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Từ khóa: Hành hoa là gì? Công dụng của hành hoahành lásức khỏe