Tip hay

Hạn sử dụng của các đồ vật trong nhà

Hạn sử dụng của các đồ vật trong nhà

Dùng biết bao lâu nhưng bạn có biết 'tuổi thọ' của những vật dụng này? Theo dõi bài viết ngay sau đây để cùng tìm hiểu hạn dùng của một số vật thông dụng nhé!

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với rất nhiều vật dụng khác nhau. Việc biết rõ hạn sử dụng sẽ giúp chúng ta chủ động và linh hoạt hơn, tránh trường hợp ăn/uống phải sản phẩm hết hạn sử dụng gây hại sức khỏe hoặc vật dụng bị hỏng bất ngờ ảnh hưởng đến đời công việc, đời sống.

Sau đây, Tip Hay sẽ tổng hợp “tuổi thọ” của 9 vật dụng phổ biến trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu bạn nhé!

1 Nước oxy già (2 tháng)

Nước oxy già hay Hydrogen peroxide là một loại dung dịch có rất nhiều tác dụng, trong đó, công dụng phổ biến nhất là dùng để sát khuẩn cho vết thương. Vì vậy, rất nhiều người thường mua sẵn oxy già để trong tủ thuốc nhà mình để dùng khi cần.

Tuổi thọ oxy già sau khi đã mở nắp là 2 thángTuổi thọ oxy già sau khi đã mở nắp là 2 tháng

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, oxy già sau khi mở nắp chỉ phát huy tác dụng tốt nhất trong 2 tháng đầu, về sau sẽ dần mất đi hiệu quả sát khuẩn, khử trùng. Ngay cả khi không mở nắp, oxy già chỉ có thể bảo quản trong vòng 1 năm kể từ ngày sản xuất.

2 Giày thể thao (1/2 năm)

Giày thể thao là vật dụng chịu tác động lớn và trực tiếp từ môi trường xung quanh, đặc biệt là phần đế giày trực tiếp bị mài mòn khi tiếp xúc với mặt đường. Bên cạnh đó, lưng giày và hệ thống chống sốc của giày cũng chịu ảnh hưởng khi được sử dụng thường xuyên.

Giày thể thao nên được thay mới sau khoảng 6 tháng sử dụngGiày thể thao nên được thay mới sau khoảng 6 tháng sử dụng

Giày thể thao bị hỏng không chỉ mất thẩm mỹ mà còn giảm bớt hoặc mất đi công dụng bảo vệ cho chân. Vì đảm bảo gót và bàn chân của minh không bị thương, bạn chỉ nên sử dụng giày thể thao để di chuyển trong 250 dặm (tầm 402 km), hoặc khoảng 6 tháng kể từ khi bắt đầu sử dụng.

3 Trà túi lọc (1/2 năm)

Trà túi lọc là một thức uống được nhiều người yêu thích nhưng ít ai biết rõ về hạn sử dụng của chúng. Ngay cả khi trà đã được bảo quản trong túi hoặc hộp kín, trà túi lọc cũng chỉ giữ được hương vị nguyên bản trong khoảng 6 tháng từ khi sản xuất. Về sau, lá trà bên trong sẽ dần bị lên men khiến cho trà bị biến chất, mất đi mùi vị ban đầu.

4 Kính râm (2 năm)

Kính râm là một vật dụng vô cùng quen thuộc với hầu hết mọi người, đặc biệt là với những bạn yêu thích du lịch hoặc thường xuyên phải đi ra ngoài vào lúc nắng. Kính râm không chỉ tăng độ “fashion” cho bạn mà còn giúp bạn bảo vệ mắt, chắn đi những tác hại từ ánh nắng mặt trời, điển hình là tia cực tím.

Kính râm sẽ mất tác dụng chống tia cực tím sau khoảng 2 năm sử dụngKính râm sẽ mất tác dụng chống tia cực tím sau khoảng 2 năm sử dụng

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, kính râm sẽ dần đánh mất hiệu quả “rào chắn” này, không còn ngăn được tia cực tím nữa. Đây là lúc bạn cần một chiếc kính râm mới. Thông thường, “tuổi thọ” của kính râm vào khoảng 2 năm sử dụng, thời hạn này cũng có thể thay đổi tùy theo chất lượng kính và tần suất sử dụng.

5 Kem đánh răng (1 năm)

Kem đánh răng là vật dụng hằng ngày mà ai cũng dùng đến nhưng bạn đã biết hạn sử dụng của vật dụng này chưa? Sau khi được mở nắp, kem đánh răng chỉ nên được dùng trong vòng 1 năm. Sau thời gian đó, kem đánh răng sẽ mất đi tác dụng làm sạch và ngăn ngừa sâu răng, thậm chí có thể mang theo nấm và vi khuẩn.

Kem đánh răng nên được dùng hết trong 1 năm kể từ khi mở nắpKem đánh răng nên được dùng hết trong 1 năm kể từ khi mở nắp

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý thay bàn chải đánh răng mới mỗi 3 tháng một lần để đảm bảo hiệu quả làm sạch răng tốt nhất.

6 Chổi, cọ, mút trang điểm (5 năm/ 6 tháng)

Những dụng cụ trang điểm như chổi, cọ, mút trang điểm là vật dụng tiếp xúc trực tiếp lên da mặt. Vì vậy, để bảo vệ làn da của mình, bên cạnh việc vệ sinh chổi, cọ và mút trang điểm thường xuyên, bạn cũng phải chú ý thay mới chúng khi đến hạn.

Chổi, cọ và mút trang điểm cần được đổi mới sau khi hết hạn dùng tránh gây ảnh hưởng đến daChổi, cọ và mút trang điểm cần được đổi mới sau khi hết hạn dùng tránh gây ảnh hưởng đến da

Tùy theo chất lượng sản phẩm, thông thường, mút trang điểm có “tuổi thọ” vào tầm 6 tháng sử dụng. Trong khi đó, chổi và cọ trang điểm có thể sử dụng trong tối đa là 5 năm. Sau khoảng thời gian đó, bạn cần đổi mới dụng cụ trang điểm tránh chúng gây ảnh hưởng xấu đến da.

7 Áo lót (2 năm)

Hầu hết các loại quần áo có hạn sử dụng tầm 2 năm, bao gồm cả áo lót. Sau khi hết thời hạn ấy, áo lót sẽ dần bị biến dạng, bị dão, dây áo giãn ra, mất đi tác dụng nâng, cố định và bảo vệ phần ngực.

Áo lót có hạn sử dụng tối đa là 2 nămÁo lót có hạn sử dụng tối đa là 2 năm

8 Các loại vitamin (3 năm)

Vitamin là một loại khoáng chất có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, một số gia đình thường mua và trữ vitamin trong nhà để thuận tiện sử dụng ngay khi cần. Trên thực tế, vitamin chỉ nên được dùng trong khoảng 3 năm kể từ khi sản xuất. Về sau, vitamin sẽ dần mất đi các công dụng vốn có của chúng.

Các loại viên uống bổ sung vitamin chỉ có thể bảo quản trong khoảng 3 năm kể từ ngày sản xuấtCác loại viên uống bổ sung vitamin chỉ có thể bảo quản trong khoảng 3 năm kể từ ngày sản xuất

9 Điện thoại di động (2 - 3 năm)

Điện thoại di động cũng có hạn sử dụng? Đó là sự thật. Sau khoảng 2 đến 3 năm sử dụng, “dế yêu” của bạn sẽ dần xuất hiện một số vấn đề như chai pin, hoạt động không ổn định, dễ bị lag, thậm chí xuất hiện trục trặc về phần mềm, hệ thống,... Đó chính là những dấu hiệu cho thấy smartphone đã “đến tuổi” rồi đấy.

Điện thoại di động có “tuổi thọ” từ 2 đến 3 năm sử dụngĐiện thoại di động có “tuổi thọ” từ 2 đến 3 năm sử dụng

Bên trên là tổng hợp “tuổi thọ” của một số vật dụng phổ biến hằng ngày mà Tip Hay muốn chia sẻ đến các bạn. Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp các bạn chủ động hơn trong thay thế các vật dụng khi chúng hết hạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Từ khóa: Hạn sử dụng của các đồ vật trong nhàhạn sử dụng đồ phòng bếphạn sử dụng đồ phòng tắmhạn sử dụng đồ phòng ngủvệ sinh nhà cửahạn sử dụng của các đồ vật trong nhàhạn sử dụng đồ phòng bếphạn sử dụng đồ phòng tắmhạn sử dụng đồ phòng ngủvệ sinh nhà cửahạn sử dụng của các đồ vật trong nhà