Tip hay

Hắc xì dầu là gì? Cách sử dụng hắc xì dầu trong nấu nướng

Hắc xì dầu là gì? Cách sử dụng hắc xì dầu trong nấu nướng

Bạn có biết hắc xì dầu là gì và cách sử dụng hắc xì dầu trong nấu nướng? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn nguyên liệu này và cách dùng chúng để tạo ra vô vàn các món ăn hấp dẫn đó.

Thường xuyên nấu nướng nhưng bạn đã từng nghe qua tên gọi hắc xì dầu hay chưa? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về hắc xì dầu và những cách sử dụng hắc xì dầu trong việc nấu ăn nhé.

1 Hắc xì dầu là gì?

Hắc xì dầu là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn của ẩm thực châu Á, đặc biệt là tại Đông Á và Đông Nam Á. Trong thời gian gần đây, hắc xì dầu còn được sử dụng trong cả ẩm thực của các nước phương Tây. Bởi nó chính là một thành phần của món nước chấm Worcestershire tại Anh.

Hắc xì dầu là gì?Hắc xì dầu là gì?

Hắc xì dầu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tên gọi “hắc xì dầu” cũng bắt nguồn từ tiếng Quảng Đông - Trung Quốc, nhưng cũng có những nơi gọi là nước tương đen hay xì dầu ngọt. Đây là một trong những loại gia vị chính được dùng nêm nếm trong các món ăn.

Hắc xì dầu - gia vị tốt cho sức khỏeHắc xì dầu - gia vị tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, nếu dùng với liều lượng vừa đủ, hắc xì dầu cũng là một trong những loại gia vị rất tốt cho sức khỏe. Bởi trong hắc xì dầu chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore cũng chứng minh rằng, chất chống oxy hóa trong các loại nước tương sẫm màu cao gấp 10 lần so với trong rượu vang đỏ.

2 Hắc xì dầu và nước tương (xì dầu) có phải là một?

Nhiều người thường nhầm lẫn khi phân biệt giữa hắc xì dầu và nước tương bởi chúng có màu sắc và hương vị khá giống nhau. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng lại rất khác biệt đấy.

Phân biệt hắc xì dầu và nước tương (xì dầu)Phân biệt hắc xì dầu và nước tương (xì dầu)

Tuy cả hai loại gia vị này đều được tạo thành chủ yếu bằng đậu nành nguyên chất, bột mì và chất tạo màu caramel, nhưng nếu so sánh kỹ, bạn sẽ thấy rằng hắc xì dầu có độ đậm và sệt hơn khá nhiều và có mùi nồng hơn do đậu nành được lên men kỹ hơn so với nước tương.

>> Tham khảo thêm: Nước tương và xì dầu có giống nhau không?

3 Hắc xì dầu có vị như thế nào?

Hắc xì dầu có vị ngọt hơn so với nước tương. Do đó, hắc xì dầu thường được sử dụng cho việc tẩm ướp món ăn hoặc dùng để làm các món nấu, xào… Trong khi đó, nước tương lại thường được dùng để chấm.

Hắc xì dầu có vị như thế nào?Hắc xì dầu có vị như thế nào?

Nếu muốn sử dụng hắc xì dầu để chấm món ăn, bạn phải làm lỏng đi bằng cách cho thêm nước cũng như pha trộn thêm các gia vị khác để làm giảm đi mùi nồng, đậm của hắc xì dầu.

4 Cách sử dụng hắc xì dầu trong nấu nướng

Sử dụng để tẩm ướp thực phẩm trước khi chế biến

>> Nguyên tắc tẩm ướp gia vị của siêu đầu bếp

Tẩm ướp thực phẩm bằng hắc xì dầuTẩm ướp thực phẩm bằng hắc xì dầu

Dùng nêm nếm các món ăn chiên, xào, nướng,... khiến món ăn ngon hơn về chất lượng và hấp dẫn hơn về màu sắc.

Nêm nếm các món ăn bằng hắc xì dầuNêm nếm các món ăn bằng hắc xì dầu

Dùng như một loại nước chấm, chấm kèm với món ăn.

Sử dụng trong quá trình chế biến và nấu nướng các món ăn chay, mang đến hương vị đậm đà, tròn vị cho món ăn.

Một nguyên liệu quan trọng trong làm bánh Trung thu, đặc biệt là bánh nướng, giúp bánh có hương vị thơm ngon hơn.

Hắc xì dầu dùng trong làm bánh Trung thuHắc xì dầu dùng trong làm bánh Trung thu

Với những thông tin trên, giờ thì bạn đã biết hắc xì dầu là gì và cách sử dụng hắc xì dầu trong nấu nướng và sẵn sàng mang đến cho gia đình mình những bữa ăn tròn vị, thơm ngon rồi nhé.

Xem thêm

>> Nước tương và dầu hào có giống nhau? Cách dùng thế nào?

>> Cách làm nước chấm há cảo, thơm ngon đến giọt cuối cùng

>> 5 loại gia vị tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Hắc xì dầu là gì? Cách sử dụng hắc xì dầu trong nấu nướnghắc xì dầu là gìhắc xì dầunước tươngxì dầucách sử dụng hắc xì dầu trong nấu nướnghắc xì dầu dùng để làm gìhắc xì dầu là gìhắc xì dầunước tươngxì dầucách sử dụng hắc xì dầu trong nấu nướnghắc xì dầu dùng để làm gì