Tip hay

H1N1 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh

H1N1 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh

Gần đây, thành phố Hồ Chí Minh đang bùng nổ dịch cúm H1N1, bạn rất lo lắng không biết đây là bệnh cúm gì? Có nguy hiểm với sức khỏe không? Xem ngay bài viết này để tìm hiểu về bệnh cúm H1N1 và có phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhé.

1 H1N1 là gì?

H1N1 là một loại chủng virus cúm A tạo ra bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính

H1N1 là một loại chủng virus cúm A (virus cúm A gồm có chủng virus H1N1, H5N1 và H7N9), virus này tạo ra bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, đúng cách, sức khỏe người bạn xuống cấp rất nhanh và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

H1N1 lây truyền qua nhiều con đường, chủ yếu là qua đường hô hấp, qua đường nước bọt, dịch tiết từ mũi họng khi người bệnh H1N1 ho, hắt hơi, cũng có thể lây truyền qua hoạt động tiếp xúc với các đồ vật có chứa virus.

Người nhiễm virus cúm A có thể truyền virus cho mọi người xung quanh trong khoảng thời gian từ 1 ngày trước cho đến 7 ngày sau khi có triệu chứng mắc bệnh.

H1N1 tồn tại trong môi trường lâu, ở điều kiện bình thường có thể sống từ 24 - 28 tiếng, ở môi trường nước sống tới 4 ngày trong nhiệt độ phòng, 30 ngày với nhiệt độ 0 độ C; có khả năng nhanh, mạnh, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, ở các khu vực tập trung đông người như trường học, chợ… Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có vắc xin đặc hiệu để phòng chống cúm A/H1N1.

2 Nguyên nhân mắc bệnh cúm H1N1

Nguyên nhân mắc bệnh cúm H1N1 thường là do họ đã có sự tiếp xúc với người hay đồ vật đang nhiễm virus H1N1

Một người mắc bệnh cúm H1N1 nguyên nhân thường do họ đã có sự tiếp xúc với người hay đồ vật đang nhiễm virus H1N1.

- Với người đang mắc bệnh cúm H1N1, nếu bạn cùng họ có các hoạt động như giao tiếp, hôn môi, quan hệ tình dục thì tỉ lệ nhiễm virus H1N1 là cực cao.

- Với đồ vật có chứa virus H1N1, khi tay bạn tiếp xúc với các đồ dùng như bàn, ghế, tủ, giường… đang là nơi “tạm trú” của virus H1N1, loại virus này sẽ di chuyển đến tay của bạn rồi khi tay tiếp xúc với mũi, mắt, miệng, virus sẽ xâm nhập vào phổi gây bệnh cúm H1N1.

3 Triệu chứng mắc bệnh cúm H1N1

Đột nhiên sốt cao là một trong những triệu chứng mắc cúm H1N1 thường gặp

Theo WebMD, những triệu chứng mắc bệnh cúm H1N1 cũng giống với triệu chứng của bệnh cúm thông thường như: Đau đầu, mệt mỏi, đau khắp toàn thân, đột nhiên bị sốt cao, ho khan, đau họng, chảy nước mũi.

Ngoài ra, bạn còn có thể có các triệu chứng khác là buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Tuy nhiên, không phải ai mắc cúm H1N1 cũng có 3 triệu chứng này.

4 Cách phòng bệnh cúm H1N1

Rửa tay bằng xà bông thường xuyên là cách phòng bệnh cúm H1N1 hiệu quả

- Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, cá nhân mỗi ngày để hạn chế tối đa khả năng lây truyền bệnh do tiếp xúc với các đồ vật thường dùng.

- Nên che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, rửa tay bằng xà bông thường xuyên, nếu cần thiết có thể sát trùng bằng cồn y tế, nhất là khi mới đi đến các địa điểm đông người về.

- Không đứng gần, giữ khoảng cách trên 1m, hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh cúm, khi tiếp xúc với người bệnh nên đeo khẩu trang y tế.

- Chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe của mình, nếu có các triệu chứng bị cúm H1N1 nên tạm nghỉ học, nghỉ làm, hạn chế đến các nơi công cộng, đến bệnh viện sớm để kiểm tra và làm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

- Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung nhiều thực phẩm để tăng cường sức đề kháng.

- Mặc dù virus H1N1 không thể lây trực tiếp từ động vật sang người nhưng theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên mang khẩu trang khi tiếp xúc với các động vật đang bị bệnh.

Hi vọng với các thông tin này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bệnh cúm H1N1 và vượt qua dịch cúm này hoàn toàn khỏe mạnh nhé. Bình luận vào khung bên dưới nếu bạn muốn chia sẻ thêm về cúm H1N1.

Xem thêm: Phải làm gì khi bị cúm H1N1?

Nguồn: Báo Dân Trí, WebMD

Tip Hay

Từ khóa: H1N1 là gì? Nguyên nhân triệu chứng và cách phòng bệnhh1n1 là gìnguyên nhân mắc virus h1n1triệu chứng mắc cúm h1n1cách phòng bệnh cúmh1n1bệnh cúm h1n1phòng cúm h1n1h1n1 là gìnguyên nhân mắc virus h1n1triệu chứng mắc cúm h1n1cách phòng bệnh cúmh1n1bệnh cúm h1n1phòng cúm h1n1