Tip hay

Gợi ý chọn và dùng thịt hợp lý bổ mẹ, khỏe con

Gợi ý chọn và dùng thịt hợp lý bổ mẹ, khỏe con

Các món từ thịt chắc chắn không thể thiếu trong khẩu phần ăn của mẹ, bởi mỗi loại đều sẽ cung cấp cho mẹ và bé hàm lượng dinh dưỡng khác nhau hỗ trợ hình thành và phát triển toàn diện của thai nhi.

1 Thịt heo

Là loại thực phẩm quen thuộc thường được dùng hằng ngày của mỗi gia đình. Ngoài ra, thịt nạc có hàm lượng Protein lên tới 89% và được xem là nguồn thực phẩm giàu Protein nhất.

Trong Protein có các Amino axit, là những khối hợp nhất cấu trúc của mỗi tế bào trong cơ thể mẹ bầu và thai nhi, đồng thời còn giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa cơn đói.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu mỗi ngày nên bổ sung khoảng 75g thịt heo trong 3 bữa chính.

Cách chọn mua thịt heo ngon: Trước tiên, các bạn cần biết mua ở những cửa hàng đảm bảo an toàn và uy tín. Thịt heo tươi ngon sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm và nhìn óng ả. Nếu thấy miếng thịt có màu hơi thâm hoặc xanh nhạt, chảy nhớt thì không nên mua vì thịt đã bị ôi, thiu.

Gợi ý các món ngon: Thịt heo sốt cam, thịt heo xào ớt chuông, đậu hũ nhồi thịt, thịt ba chỉ kho trứng, ruốc bông, canh bí đao thịt bằm, đậu đũa xào thịt, khoai môn chiên thịt, thịt nướng…

Thịt nạc heo có hàm lượng Protein lên tới 89 % và được coi là nguồn thực phẩm giàu Protein nhất.

2 Thịt bò

Thịt bò là loại thịt có hàm lượng sắt cực lớn, là dưỡng chất rất cần thiết đối với bà bầu.

Chất sắt vừa có thể giúp thai nhi phát triển, vừa giúp mẹ bầu tránh được tình trạng chóng mặt, mệt mỏi và thiếu máu khi mang thai.

Mẹ bầu cần phải nhớ là tuyệt đối không được ăn thịt bò sống, vì nó có thể chứa ký sinh trùng Toxoplasma gondii có khả năng xâm nhập vào thai nhi, gây ra các nguy cơ như sinh non, dị tật thai nhi.

Mẹ nên sử dụng 300g - 500g/ tuần vì có chứa nhiều Cholesterol, sử dụng nhiều sẽ không tốt cho cơ thể. Nên kết hợp thịt bò với nhiều loại thực phẩm khác để đa dạng thực đơn.

Cách chọn mua thịt bò ngon: Nên chọn những miếng thịt bò có màu thịt đỏ tươi, khi ấn tay vào thịt có sự đàn hồi tốtkhông lạnh. Nếu là thịt bò đông lạnh, khi để ra ngoài thì những phần thịt tiếp xúc với không khí sẽ có màu tái và sờ vào sẽ thấy lạnh tay.

Gợi ý các món ngon: Bò lúc lắc, bò áp chảo, mì Ý sốt bò bằm, bò kho…

Thịt bò là loại thịt có hàm lượng sắt cực lớn, là dưỡng chất rất cần thiết đối với bà bầu.

3 Thịt gà

Là loại thịt gia cầm phổ biến nhất. Đồng thời còn là loại thịt rất giàu Protein và khoáng chất như sắt, Canxi, Photpho, các loại Vitamin…

Ngoài ra thịt gà còn chứa Axit nicotic có tác dụng giảm phù nề, an thai, bổ sung dinh dưỡng cho những mẹ bầu bị suy nhược thể chất, mệt mỏi, chán ăn…

Cách chọn mua thịt gà ngon: Tốt nhất nên chọn gà ta hoặc gà thả vườn. Chọn thịt gà trông phải tươi, màu trắng hồng nhạt, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Da gà ta mỏng, mịn và có độ đàn hồi cao.

Thịt gà mẹ nên hạn chế ăn da, mỡ, dùng tối đa 150g/ ngày.

Gợi ý các món ngon: Gà xào hạt điều, cháo gà, gà kho gừng…

Thịt gà còn chứa Axit nicotic có tác dụng giảm phù nề, an thai

4 Thịt chim bồ câu

Thịt bồ câu có chứa 22.14% Protein, 6.4% chất béo, ngoài ra còn có Lipit, Canxi, Photpho, sắt, Vitamin A, B1, B2, E và các nguyên tố vi lượng khác. Tuy trong thịt bồ câu có hàm lượng Protein cao, nhưng Cholesterol thấp.

Mỗi tuần mẹ bầu nên ăn 1-2 con, vừa có tác dụng bồi dưỡng sức khỏe vừa tránh được chứng đầy hơi khó tiêu.

Cách chọn mua thịt bồ câu ngon: Nên chọn loại chim non, vì trong thịt chứa rất nhiều đạm và nhiều chất dinh dưỡng khác có hàm lượng cao. Khi mua nên lựa bồ câu sống hoặc còn tươi, da dẻ có màu hồng không bị tái. Lúc mua nên mở cánh chim bồ câu lên, dùng tay ấn vào nếu thấy thịt dày thì là chim bồ câu non.

Gợi ý các món ngon: Cháo chim bồ câu, chim bồ câu tiềm thuốc bắc...

Thịt bồ câu có hàm lượng Protein cao, nhưng Cholesterol thấp.

Với những gợi ý ở trên, hy vọng các chị em có thể lựa chọn được những loại thịt tươi ngon đưa vào thực đơn dinh dưỡng trong giai thời gian mang thai.

Xem thêm: Bà bầu ăn ít thịt, trẻ tăng nguy cơ lạm dụng chất kích thích

Từ khóa: Gợi ý chọn và dùng thịt hợp lý bổ mẹ khỏe congợi ý chọn và dùng thịt hợp lý bổ mẹ khỏe conmẹ bầu ăn thịt bòthịt bồ câu tốt cho mẹ và béthịt gà ăn bao nhiêu là đủ cho mẹthịt heo có tốt cho mẹ và bé