Tip hay

Giảm nguy cơ tử vong với 4 tách cà phê mỗi ngày, có nên ứng dụng ngay?

Giảm nguy cơ tử vong với 4 tách cà phê mỗi ngày, có nên ứng dụng ngay?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích tích cực của cà phê lên sức khỏe, trong đó giúp giảm nguy cơ tử vong vì nhiều bệnh tật. Vậy thực sự cà phê sẽ có hiệu quả tích cực lên sức khỏe, và cà phê nào uống cũng tốt? Người dùng cần phân định rõ ràng!

Cà phê và lợi ích sức khỏe

Đã có nhiều nghiên cứu và công bố về khả năng giảm nguy cơ tử vong do nhiều chứng bệnh từ việc uống cà phê với lượng nhất định mỗi ngày như bệnh về tuần hoàn, tiêu hóa, gan, tim mạch, và cả ung thư,...

Trong đó, một nghiên cứu mới được công bố ngày 27 tháng 8 vừa qua trên trang web escardio.org của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (Barcelona) rằng, những người uống cà phê thường xuyên sẽ có nguy cơ tử vong sớm ít hơn những người không uống đến 64%, một con số quá ấn tượng!

Trên đây là kết quả nghiên cứu tiến hành trong 10 năm (bắt đầu từ năm 1999) và khảo sát trên 20.000 người trung niên. Nhóm nghiên cứu khuyến khích lượng dùng thích hợp là 4 tách cà phê mỗi ngày (có thể hiểu 1 tách cà phê tương đương 250 ml).

Cà phê được nghiên cứu và xác nhận mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Cà phê được nghiên cứu và xác nhận mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Mặc dù cà phê bao gồm cả caffein, diterpene và các chất chống oxy hóa, đều là các hợp chất có khả năng tương tác với cơ thể, nhưng các nhà nghiên cứu cũng đã xác định caffein trong cà phê không gây ảnh hưởng thay đổi trên kết quả nghiên cứu.

Uống cà phê nào cũng cho hiệu quả tích cực như trên?

Các chuyên gia cũng đã nhấn mạnh, việc chọn loại cà phê nào và uống như thế nào cũng rất quan trọng để thực sự có hiệu quả sức khỏe tích cực.

Các kết quả nghiên cứu cũng có nhắc tới sự thay đổi hiệu quả khi người dùng sử dụng cà phê rang cháy hay cà phê rang nhẹ, và chúng ắt hẳn đều khá "nguyên chất".

Còn xét về cà phê được tiêu thụ trên thị trường Việt, nếu không phải là cà phê bạn tự chế biến (từ khâu chọn nguyên liệu thô đến rang xay để sử dụng) thì không chắc chắn được mức độ "nguyên chất" của sản phẩm.

Lợi ích tích cực hay không còn tùy thuộc bạn chọn uống loại cà phê gì

Lợi ích tích cực hay không còn tùy thuộc bạn chọn uống loại cà phê gì

Nếu sử dụng một loại cà phê được pha trộn quá nhiều thứ, từ các loại bột hạt ngũ cốc đến hương liệu và hóa chất, còn lại là tỷ lệ thấp cà phê thì bạn đọc thử nghĩ xem lợi ích tích cực cho sức khỏe là nhiều hay ít?

Có thực sự nên uống một lượng cà phê mỗi ngày?

Chọn được cà phê tốt để uống thôi là chưa đủ, còn phải xem bạn uống chúng thế nào.

Theo như khuyến nghị của các chuyên gia nghiên cứu thì lượng dùng cà phê có lợi cho sức khỏe là 1 - 4 tách cà phê mỗi ngày. Nhưng cần phải hiểu, cách pha chế và thưởng thức cà phê của người phương Tây khác với người Việt, chúng ta thường uống đậm đặc hơn khá nhiều.

Quan trọng hơn, việc uống cà phê điều độ được đề xuất với 1 chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý để thực sự có hiệu quả như dẫn chứng.

Uống cà phê mang lại lợi ích không phải là cách uống tự do, lạm dụng

Uống cà phê mang lại lợi ích không phải là cách uống tự do, lạm dụng

Các nghiên cứu đã chỉ ra chính xác về những lợi ích của cà phê, tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo về những hệ lụy nếu không tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về tác động của nó với sức khỏe con người.

Vì vậy, thiết nghĩ bạn đọc nếu đã có thói quen uống cà phê, hãy điều độ ở mức vừa phải 1 - 2 ly mỗi ngày, còn nếu chưa uống, sao không thử 1 chút cà phê sữa mỗi ngày nhỉ!

Thông tin lưu ý, uống cà phê quá nóng sẽ gây tổn hại thực quản, lạm dụng cà phê đá sẽ không tốt cho họng, việc dùng quá nhiều đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo không hề tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Cách phân biệt cà phê nguyên chất

Trước những thông tin có thể làm thay đổi suy nghĩ và cách dùng của bạn với 1 loại sản phẩm bất kỳ, nên tìm hiểu thật kỹ trước khi ứng dụng thực tế nhé, với cả việc dùng cà phê cũng vậy!

Trang tham khảo thông tin: Bài viết của Lương y Cao Sơn tham khảo thông tin trên website Hiệp Hội Tim mạch Châu Âu

Tip Hay

Từ khóa: Giảm nguy cơ tử vong với 4 tách cà phê mỗi ngày có nên ứng dụng ngay?uống cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong sớmlợi ích của cà phêcó nên uống cà phê mỗi ngàyuống cà phê thế nào là tốtcà phê phin