Tip hay

Giảm chứng ợ nóng sau khi ăn hiệu quả với 8 mẹo đơn giản sau

Giảm chứng ợ nóng sau khi ăn hiệu quả với 8 mẹo đơn giản sau

Nhiều người gặp phải tình trạng ợ nóng nghiêm trọng sau bữa ăn. Để giúp giảm triệu chứng này, đừng nên bỏ qua 8 mẹo đơn giản được đề cập trong bài viết sau nhé!

Ợ nóng là tình trạng phổ biến, thường gặp nhất sau khi ăn các thực phẩm cay, nhiều dinh dưỡng. Để giảm tình trạng ợ nóng sau bữa ăn, dưới đây là 8 mẹo đơn giản giúp bạn giảm nhanh triệu chứng này hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!

1 Ngồi ít nhất 30 phút sau bữa ăn

Chắc hẳn bạn đã nghe đến câu "Căng da bụng, chùng da mắt", tức là sau khi ăn xong bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và muốn nằm ngủ ngay. Tuy nhiên, việc nằm ngủ ngay sau khi sẽ dẫn đến nhiều tác hại, trong đó có thể làm gia tăng cảm giác ợ nóng hơn nữa.

Do đó, khi bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn thì nên vận động nhẹ nhàng bằng cách vận động trong 30 phút hoặc tham gia đi dạo buổi tối, rửa bát. Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý ăn tối ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ và hạn chế ăn đồ ăn nhẹ trước khi ngủ nhé!

Ngồi ít nhất 30 phút sau bữa ănNgồi ít nhất 30 phút sau bữa ăn

2 Không hút thuốc và uống đồ uống có chứa caffeine

Sau bữa ăn, bạn không nên hút thuốc ngay bởi có thể gây cản trở đến quá trình tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các dinh dưỡng của cơ thể và gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế tiêu thụ đồ uống có chứa caffeine do chất này có thể tác động tiêu cực đến chức năng của cơ vòng thực quản và gây ợ nóng nhiều hơn.

Không hút thuốc và uống đồ uống có chứa caffeineKhông hút thuốc và uống đồ uống có chứa caffeine

3 Mặc quần áo rộng rãi

Bạn nên ưu tiên mặc các bộ quần áo rộng rãi khi ở nhà, bởi những bộ quần áo quá bó sát vào bụng hoặc sử dụng thắt lưng sẽ vô tình tạo áp lực lên vùng bụng và gây ợ chua.

Mặc quần áo rộng rãiMặc quần áo rộng rãi

4 Kê cao đầu giường lên

Nếu sau khi ngồi, vận động nhẹ nhàng trong 30 phút rồi mà khi nằm vẫn có cảm giác ợ nóng thì bạn có thể kê cao đầu giường lên khoảng 10-15cm so với mặt phẳng nhé!

Việc nâng phần thân trên lên cao sẽ giúp ngăn tình trạng trào ngược dạ dày thực quản diễn ra. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là phải thực sự nâng giường nằm lên chứ không chỉ kê cao đầu, bởi việc kê cao đầu sẽ khiến cơ thể nằm ở tư thế cong và làm tăng áp lực lên bụng, gây trầm trọng chứng ợ nóng hơn nữa.

Bạn có thể nâng cao đầu giường nằm bằng cách kê thêm các khối gỗ cao từ 10-15cm bên dưới chân giường ở đầu mà bạn đang nằm.

Kê cao đầu giường lênKê cao đầu giường lên

5 Cố gắng đừng cúi xuống

Cúi người xuống cũng là nguyên nhân có thể khiến bạn bị ợ nóng sau bữa ăn, do đó nếu bạn đang làm việc trong tư thế cúi người thì nên ngồi thẳng lưng để giúp giảm tình trạng khó chịu này.

Cố gắng đừng cúi xuốngCố gắng đừng cúi xuống

6 Sử dụng thuốc

Nếu cảm thấy ợ nóng không thuyên giảm, bạn có thể gặp bác sĩ để được kê toa sử dụng các loại thuốc Tây.  Cần lưu ý không nên tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn nhé!

Sử dụng thuốcSử dụng thuốc

7 Uống trà gừng

Trà gừng là thức uống có chứa gingerol, một thành phần có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn tốt hơn sau khi ăn xong và góp phần giảm áp lực đến cơ vòng thực quản dưới, hạn chế ợ nóng xảy ra.

Do đó, bạn có thể thưởng thức trà gừng sau khi ăn bằng cách dùng trà đóng gói hoặc giã gừng tươi pha với nước sôi.

Uống trà gừngUống trà gừng

8 Chú ý đến thực phẩm trong bữa ăn

Một bữa ăn với quá nhiều thực phẩm giàu chất béo cũng có thể gây ợ nóng, do đó một bữa ăn với lượng chất béo vừa phải, chứa chất béo lành mạnh sẽ tốt cho cơ thể hơn.

Nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng thì nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều dầu mỡ như xúc xích, phô mai, pizza, thịt xông khói,...và các thực phẩm cay, chua.

Chú ý đến thực phẩm trong bữa ănChú ý đến thực phẩm trong bữa ăn

Trên đây là 8 lời khuyên sau bữa ăn giúp giảm chứng ợ nóng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo thực hiện. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn giảm chứng ợ nóng hiệu quả.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Giảm chứng ợ nóng sau khi ăn hiệu quả với 8 mẹo đơn giản saugiảm ợ nóng sau khi ăn