Tip hay

Giải pháp trị mụn nang và mụn bọc hiệu quả

Giải pháp trị mụn nang và mụn bọc hiệu quả

Điều trị mụn bọc dứt điểm luôn là vấn đề nan giải, khiến nhiều người chật vật vì chưa tìm được phương pháp hiệu quả. Hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm về loại mụn này và giải pháp trị mụn nang và mụn bọc hiệu quả nhé.

Mụn bọc, mụn nang luôn là nỗi lo sợ của không chỉ riêng ai. Bởi chúng không chỉ gây tổn thương cho làn da của bạn mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự tự tin của mỗi người. Chính vì vậy, hôm nay Tip Hay sẽ mách bạn một số giải pháp trị mụn nang và mụn bọc hiệu quả nhé!

1 Cơ chế hình thành mụn nang, mụn bọc

Cơ chế hình thành mụn nang, mụn bọcMụn nang, mụn bọc do viêm nang lông

Mụn nang, mụn bọc được hình thành dựa trên cơ chế viêm nang lông. Khi nang lông bị vỡ dẫn đến viêm nang, nhiễm trùng lan sâu đến tầng trung bì của da.

Khi mụn nang được hình thành, làn da của chúng ta sẽ phản ứng lại bằng cách hình thành một màng bao quanh vùng viêm nhiễm khiến cho mụn nang lúc này có dạng bọc, một túi bọc mụn mủ ở bên trong.

2 Nguyên nhân hình thành

Nguyên nhân chính hình thành nên mụn nang và mụn bọc đó chính là sự tích tụ của vi khuẩn, bã nhờn, khói bụi và tế bào chết trong một thời gian dài gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây nên mụn này. Nếu trong gia đình bạn có người thân tiền sử mụn nang, mụn bọc, thì bạn cũng có thể dễ dàng nổi mụn nang, mụn bọc.

Thức khuya là một trong những nguyên nhân gây mụnThức khuya là một trong những nguyên nhân gây mụn

Thay đổi hormones, biến đổi tuổi tác: Nguyên nhân này thường xảy ra nhiều ở các bạn trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ có thai - cho con bú. Lúc này, hormones trong cơ thể có những biến đổi lớn. Bên cạnh đó, áp lực cùng với nhiều suy nghĩ, hay hay thức khuya khiến da tiết nhiều dầu hơn, gây nổi mụn trầm trọng.

Việc sử dụng nhiều mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng có thể làm bít lỗ chân lông. Đặc biệt là các loại kem trộn, kem không rõ nguồn gốc có chứa thành phần corticoid khiến vết viêm nhiễm lan rộng, và nhanh chóng hình thành trên da mụn nang, mụn bọc.

3 Cách chăm sóc và điều trị

Mụn bọc và mụn nang đều là những loại mụn cứng đầu. Vì vậy, để việc điều trị mụn đạt hiệu quả nhanh chóng hơn bao giờ hết, các bạn cần kết hợp việc chăm sóc da tại nhà và chăm sóc theo chỉ định của bác sĩ.

Chăm sóc da tại nhà đúng cách

Làm sạch da

Làm sạch daLàm sạch da đúng cách để loại sạch bụi bẩn

Vệ sinh da mặt và giữ cho da sạch sẽ là bước tiên quyết trong chu trình chăm sóc da mụn. Với một ngày dài, làn da phải tiếp xúc với các loại khói bụi, vi khuẩn, bụi bẩn,...

Nếu như không loại sạch các vết bụi bẩn khỏi làn da của mình sẽ gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến hình thành mụn. Thế nhưng rửa mặt bằng nước không là chưa đủ, các bạn phải sử dụng nước tẩy trang, sữa rửa mặt,... để da được làm sạch nhất.

Không tự ý nặn mụn

Không tự ý nặn mụnKhông được tự ý nặn mụn

Nặn mụn là cách trị mụn hoàn toàn sai lầm nhưng mọi người vẫn hay mắc phải thói quen xấu này. Nặn mụn không đúng cách có thể khiến làn da bạn tồi tệ hơn. Các nốt sẽ bị lở loét, nhiễm trùng và hình thành các vết thâm lâu ngày khó trị khỏi.

Bạn nên kiên kì chăm sóc da mụn, đợi đến khi mụn khô cồi, bạn hãy đến các trung tâm chất lượng, uy tín về chăm sóc và điều trị bệnh da liễu để được các bác sĩ hỗ trợ nặn mụn một cách an toàn nhất.

Bên cạnh đó, tay chúng ta có rất nhiều vi khuẩn, bụi bặm vì vậy thói quen xấu khi thường xuyên sờ tay lên mặt cũng sẽ làm tình trạng mụn của bạn thêm trầm trọng, gây viêm nhiễm và lâu lành.

Tẩy tế bào chết định kỳ

Tẩy tế bào chết định kỳTẩy tế bào chết định kỳ

Tẩy da chết định kỳ giúp thông thoáng lỗ chân lông, thải sạch các bụi bẩn bán trên làn da của bạn, giảm nguy cơ gây mụn.

Đối với các làn da có mụn bọc, các bạn chỉ nên sử dụng các loại tẩy da chết dịu nhẹ, tránh tình trạng chà xát quá mạnh vào da, gây tổn thương làn da của bạn. Sử dụng tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/ tuần là phù hợp nhất.

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa họcXây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn điều trị mụn bọc từ sâu bên trong.

- Hạn chế uống các chế phẩm từ sữa, các thức ăn, nước uống chứa nhiều đường

- Không sử dụng chất kích thích như uống rượu bia, thuốc lá,...

- Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm cay nóng, đồ chiên nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh và đồ ăn sẵn đóng hộp.

- Bổ sung nhiều thực phẩm, chất kẽm, vitamin A, chất xơ,... hoặc có thể bổ sung các thực phẩm chức năng để hỗ trợ làm mát cơ thể, thải độc gan.

- Bạn nên ngủ sớm, tránh thức khuya và ngủ đủ giấc. Để tinh thần luôn thoải mái.

Chăm sóc theo chỉ định của bác sĩ

Chăm sóc theo chỉ định của bác sĩChăm sóc theo chỉ định của bác sĩ

Vì mụn bọc, mụn nang với cơ chế khá phức tạp, gây viêm nhiễm cho làn da, tác động xấu đến hoạt động của tuyến bã nhờn, gây nguy hiểm cho làn da của bạn nếu không được chăm sóc, chữa trị đúng cách. Vì vậy, các bạn nên đến các trung tâm da liễu uy tín để nhận dự tư vấn, chỉ định của bác sĩ để việc chăm sóc da mụn hiệu quả hơn.

Các phương pháp thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ viện, spa bao gồm peel da đẩy nhân mụn, lăn kim giúp giảm sự bít tắc nang lông, lấy nhân mụn và kết hợp với các sản phẩm đặc trị để nhanh chóng chữa trị và làm lành da,... Tùy thuộc vào tình trạng da, các bác sĩ sẽ tư vấn, chỉ định phương pháp phù hợp nhất cho làn da mụn của mỗi người.

Điều trị mụn tại bệnh viện

Điều trị mụn tại bệnh viện:Điều trị mụn tại bệnh viện:

Các loại thuốc điều trị mụn thường được chỉ định là: Isotretinoin dạng uống và Retinoin (các dẫn xuất của vitamin A), Benzoyl peroxide, các loại acid như Salicylic acid, Azelaic acid,....

Các thuốc trên đều có những công dụng chữa trị mụn hiệu quả nhưng cũng có những tác dụng phụ nhất định, nên các bạn cần được bác sĩ soi da, tư vấn kỹ lượng để có liệu trình chăm sóc da đúng cách.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp thêm nhiều thông tin về mụn nang, mụn bọc cũng như các giải pháp trị mụn nang và mụn bọc. Tip Hay hy vọng với những giải pháp trên sẽ giúp các bạn chăm sóc làn da của mình hiệu quả nhé.

Mời bạn xem thêm:

>>Mụn ẩn là gì? Vì sao bị mụn ẩn và cách phòng ngừa mụn ẩn hiệu quả?

>>Da mụn đừng quên cách chọn sữa rửa mặt trị sạch mụn này nhé

>>Tạm biệt mụn đầu đen với các cách trị mụn hiệu quả cực nhanh

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Giải pháp trị mụn nang và mụn bọc hiệu quảcách trị mụntrị mụnchăm sóc da