Tip hay

Giải đáp thắc mắc: Người bệnh lao phổi có đi làm được không?

Giải đáp thắc mắc: Người bệnh lao phổi có đi làm được không?

Lao phổi là một bệnh truyền nhiễm có thể lây lan từ người này sang người khác. Vậy người bệnh lao phổi có đi làm được không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hiện nay, lao phổi là một trong những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng chủ yếu đến phổi của người bệnh. Có không ít người thắc mắc rằng không biết người bệnh lao phổi có đi làm được không. Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết câu trả lời qua bài viết sau nhé!

1 Tổng quan về bệnh lao phổi

Lao phổi là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn lao gây ra, người mắc bệnh sẽ có các triệu chứng như ho kéo dài, ho ra máu, sút cân, đau ngực, khó thở,...

Một số trường hợp mắc bệnh lao nhưng không có dấu hiệu rõ ràng, khi đó người bệnh không biết mình mang bệnh mà vẫn sinh hoạt bình thường. Những con đường lây lan bệnh lao phổi phổ biến như:

  • Lây nhiễm qua sinh hoạt, dùng đồ chung với người bệnh lao.
  • Trực khuẩn lao có thể phát tán trong không khí khi nói chuyện, hắt hơi, ho,...do đó khi người khỏe mạnh tiếp xúc với trực khuẩn lao trong không khí cũng có thể nhiễm bệnh.

Tổng quan về bệnh lao phổiTổng quan về bệnh lao phổi

2 Người bị bệnh lao phổi có đi làm được không?

Bệnh lao phổi dễ lây lan qua không khí, do đó nếu người bệnh lao phổi chưa điều trị khỏi bệnh hoàn toàn thì không nên đi làm mà hãy cách ly ở nhà, hạn chế tiếp xúc với nhiều người.

Người bệnh lao phổi thường hắt hơi, ho, sổ mũi,...đây là điều kiện giúp cho vi khuẩn lao phát tán trong không khí và lây lan cho người khác. Do đó, chỉ khi người bệnh điều trị dứt hẳn các triệu chứng của lao phổi thì nguy cơ lây lan mới không còn.

Người bị bệnh lao phổi có đi làm được không?Người bị bệnh lao phổi có đi làm được không?

3 Trường hợp nào người bị lao phổi được đi làm?

Như đã nói, người mắc bệnh lao phổi khi còn khả năng lây nhiễm thì không nên đi làm, chỉ khi vi khuẩn lao không còn khả năng lây nhiễm nữa thì mới có thể trở lại làm việc được.

Đa số bệnh nhân khi được điều trị tích cực sẽ giảm dần triệu chứng của bệnh và khả năng lây nhiễm giảm, thậm chí không còn chỉ sau ít nhất 2 tuần.

Trường hợp nào người bị lao phổi được đi làm?Trường hợp nào người bị lao phổi được đi làm?

Tuy vậy, không có nghĩa là sau 2 tuần điều trị thì người bệnh có thể đi làm bình thường mà cần phải thăm khám, hoàn thành phác đồ điều trị từ 6-9 tháng sau đó đến khi hết nguy cơ lây bệnh. Sau khi đã khỏi bệnh và đi làm lại thì người bệnh vẫn nên tái khám để hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.

Thời gian đi làm lại ở người mắc bệnh lao phổi phụ thuộc nhiều vào quá trình điều trị và khoảng thời gian điều trị khỏi cũng khác nhau.

Người mắc bệnh lao phổi không nên đi làm để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người xung quanh. Chỉ đến khi khỏi bệnh hoàn toàn, không còn khả năng lây nhiễm thì mới đi làm lại và cần theo dõi tình trạng bệnh theo lịch tái khám.

Nguồn: Medlatec.vn

Từ khóa: Giải đáp thắc mắc: Người bệnh lao phổi có đi làm được không?người bệnh lao phổi có đi làm được không