Tip hay

Giấc ngủ trắng là gì mà trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế?

Giấc ngủ trắng là gì mà trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế?

Giấc ngủ trắng thường thấy ở những người thiếu ngủ. Vậy giấc ngủ trắng là gì? Có cách nào để hạn chế giấc ngủ trắng không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Nhiều người mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc được cho là đang gặp phải tình trạng giấc ngủ trắng. Vậy giấc ngủ trắng cụ thể có biểu hiện ra sao? Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

1 Giấc ngủ trắng là gì?

Giấc ngủ trắng là một thuật ngữ được dùng để miêu tả tình trạng bị mất ngủ hay ngủ không đủ giấc ở một người. Liên quan đến việc bị rối loạn thần kinh làm cho người mắc tình trạng này khó kiểm soát được cơn buồn ngủ xảy đến và rơi vào cảm giác không được tỉnh táo khi sinh hoạt.

Giấc ngủ trắngGiấc ngủ trắng

2 Biểu hiện của giấc ngủ trắng

Giấc ngủ trắng thường "ập tới" vào buổi trưa sau khi đã dùng bữa xong, do đó người ta thường nói "căng cơ bụng, chùng cơ mắt", hoặc vào buổi chiều tà lúc cơ thể đã mệt mỏi sau một ngày dài làm việc. Lúc này, bạn vẫn mở mắt nhưng cả người lại rơi vào trạng thái ngủ, do đó điều này rất nguy hiểm cho những ai đang lái xe.

Biểu hiện của giấc ngủ trắngBiểu hiện của giấc ngủ trắng

Theo bác sĩ Võ Thị Ngọc Thu khoa Nội thần kinh, Bệnh viện đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn (TP.HCM) cho biết, giấc ngủ trắng có những biểu hiện như: Đầu óc khó tập trung, mơ màng, mí mặt sụp xuống và thường xuyên ngáp, cảm thấy không yên.

Cũng theo bác sĩ Thu, để chống lại giấc ngủ trắng thì tốt nhất là ngủ một giấc ngủ ngắn khoảng 10-15 phút, các phương pháp nhai kẹo, cà phê, mở nhạc sôi động chỉ hỗ trợ tạo tâm lý, nếu áp dụng liên tục có thể gây mệt mỏi hơn.

3 Cách hạn chế tình trạng giấc ngủ trắng

Dưới đây là một số cách giúp hạn chế tình trạng "giấc ngủ trắng" mà bạn có thể tham khảo:

  • Ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi đêm.
  • Không uống bia, rượu, thuốc gây buồn ngủ.
  • Chia quãng đường di chuyển, nghỉ ngơi nhiều hơn: Bạn không nên liên tục lái xe quá 3 giờ, nghỉ ngơi giữa mỗi chặng để vệ sinh, rửa mặt, uống nước.
  • Không nghe nhạc quá "êm" sẽ dễ khiến cơn buồn ngủ ập đến.
  • Nếu cảm thấy không thể lái xe được nữa thì nên tấp vào lề 15 phút để ngủ mà không nên cố lái xe.

Cách hạn chế tình trạng giấc ngủ trắngCách hạn chế tình trạng giấc ngủ trắng

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng giấc ngủ trắng mà nhiều người mắc phải khi đi xe đường dài. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này và cách khắc phục nhé!

Nguồn: Báo Thanh niên

Từ khóa: Giấc ngủ trắng là gì mà trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế?giấc ngủ trắnggiấc ngủ trắng là gì