Tip hay

Giá trị đạo đức của truyện cổ tích Hansel và Gretel

Giá trị đạo đức của truyện cổ tích Hansel và Gretel

Có thể bạn chưa biết, truyện cổ tích Hansel và Gretel lấy cảm hứng từ một sự kiện chấn động trong lịch sử. Cùng tìm hiểu xem đó là sự kiện gì qua bài viết sau nhé.

Truyện cổ tích Hansel và Gretel là câu chuyện đã có từ khoảng 200 năm trước, kể về hiện thực ảm đạm và tàn khốc một thời của nạn đói kém cùng cực. Qua đó, tác phẩm đã để lại cho đời những giá trị nhân sinh sâu sắc cùng những nỗi thương cảm, xót xa cho số phận lẻ loi của con người.

Tham khảo thêm: Toàn tập truyển cổ tích Grimm hay nhất, ý nghĩa cho bé

1 Nội dung truyện cổ tích Hansel và Gretel

Ngày xửa ngày xưa, thế giới đã từng xảy ra một nạn đói vô cùng tàn khốc. Gia đình của người tiều phu sống cạnh cánh rừng nọ đã lâm vào cảnh đói khát cùng cực. Người vợ thứ nhất của ông đã qua đời và để lại cho ông một bé trai, một bé gái.

Người vợ thứ hai của ông vì quá đói khát và không muốn hai đứa trẻ làm gánh nặng cho gia đình nên đã bảo ông hãy bỏ hai đứa trẻ vào rừng cho đỡ tốn cơm. Sau một lúc đắn đo, người tiều phu cuối cùng cũng đã đồng ý bỏ lại bọn trẻ trong rừng theo lời dặn của người vợ kế.

May mắn thay, cả Hansel và Gretel - 2 đứa con của người tiều phu đã nghe cuộc trò chuyện giữa mẹ kế và cha mình, nên chúng đi ra vườn nhặt những viên sỏi trắng để đánh dấu con đường đi. Tuy nhiên, mẹ kế đã khóa cửa và ngăn cản ý định của chúng. Chính vì vậy, Hansel đã nảy ra ý tưởng dùng những miếng bánh mì vụn để đánh dấu đường đi.

Người tiều phu và vợ kế đem bỏ Hansel và Gretel vào rừngNgười tiều phu và vợ kế đem bỏ Hansel và Gretel vào rừng

Sau đó, theo đúng kế hoạch, hai vợ chồng người tiều phu đã mang hai đứa trẻ bỏ rơi ở trong rừng. Chúng lang thang tìm đường trở về nhà, trên đường đi, chúng vô tình lạc đến túp lều bí ẩn làm bằng bánh ngọt. Nhưng chúng không thể ngờ rằng, đó chính là nơi ở của mụ phù thủy độc ác, chuyên ăn thịt người.

Vì vậy, hai đứa trẻ này đã trở thành miếng mồi béo bở cho mụ. Nhưng do người ngợm của hai đứa quá gầy nên mụ quyết định vỗ béo Hansel trước còn riêng bé Gretel bị bà đày đọa làm nô lệ phục vụ cho bà.

Hansel và Gretel lạc vào ngôi nhà của mụ phù thủyHansel và Gretel lạc vào ngôi nhà của mụ phù thủy

Sau đó, bỗng dưng mắt của mụ phù thủy bị mù, bà chỉ có thể dùng tay véo mạnh vào da thịt của Hansel để kiểm tra xem nó đã đủ béo để ăn được hay chưa. Hansel tinh ranh, thay vì đưa tay cho mụ phù thủy véo thì em lại đưa ra cái xương gà. Vì vậy, Hansel giữ được mạng sống thêm vài ngày.

Nhưng cuối cùng mụ phù thủy vẫn phát hiện ra chiêu trò của Hansel và bà chuẩn bị một lò nướng thịt để nướng chín cả hai đứa trẻ. May mắn thay, Gretel đã đánh lừa mụ phù thủy thành công và ném mụ vào chiếc lò nướng bánh.

Sau đó, hai đứa trẻ lục tung túp lều của mụ phù thủy để tìm vàng bạc, châu báu. Cùng với sự giúp đỡ của các loài chim, hai đứa trẻ đã an toàn trở về nhà cùng một khối tài sản khổng lồ trong người.

Trong khoảng thời gian hai đứa trẻ ở cùng mụ phù thủy, người mẹ kế cũng đã chết vì bị cơn đói hoành hành. Kết thúc câu chuyện, hai đứa trẻ và người cha đáng thương đã chung sống với nhau vô cùng hạnh phúc.

Cuối cùng, hai đứa trẻ sống hạnh phúc và đầm ấm bên cha mìnhCuối cùng, hai đứa trẻ sống hạnh phúc và đầm ấm bên cha mình

2 Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện cổ tích Hansel và Gretel

Giây phút thập tử nhất sinh, người tốt cũng trở thành người xấu

Cái đói cùng cực đã làm lung lay tình cảm của người tiều phu với chính những đứa con ruột của mình. Dù thương con cách mấy, nhưng khi rơi vào cảnh đói khát, người cha cũng đành vứt bỏ con, mặc kệ sự sống chết của những đứa nhỏ.

Qua đó, ta nhận ra rằng, không có một người tốt nào sẽ tốt mãi mãi mãi, khi rơi vào tình cảnh éo le, họ cũng sẽ ích kỷ mà quay lưng lại với mình. Vậy nên, đừng quá tin tưởng vào người khác, hãy giữ cho mình sự đề phòng nhất định.

Giây phút thập tử nhất sinh, người tốt cũng trở thành người xấuGiây phút thập tử nhất sinh, người tốt cũng trở thành người xấu

Những lúc hiểm nguy, hãy giữ tinh thần thông minh, sáng suốt

Sự thông minh, lanh lợi của Hansel và Gretel đã đánh bại được mụ phù thủy độc ác và đã tự cứu lấy mạng sống của mình.

Tác phẩm trên muốn nhắn nhủ cho chúng ta rằng, khi rơi vào tình huống hiểm nguy, hãy giữ vững một cái đầu sáng suốt và một trái tim quả cảm để vượt qua mọi thử thách khó khăn trong cuộc sống.

Những lúc hiểm nguy, hãy giữ tinh thần thông minh, sáng suốtNhững lúc hiểm nguy, hãy giữ tinh thần thông minh, sáng suốt

Gieo nhân nào gặt quả nấy

Kết cục của truyện, mụ phù thủy độc ác và người mẹ kế tàn nhẫn đã ra đi một cách đầy bi thảm, còn hai đứa trẻ trong sáng đã được bầy chim cứu giúp, quay trở về nhà một cách an toàn.

Từ đó, ta rút ra bài học quý báu rằng hãy luôn sống thiện lương, chân thành và tốt bụng. Đừng tìm cách hãm hại hay đẩy người khác vào tình cảnh khốn cùng vì luật nhân quả không chừa một ai.

Gieo nhân nào gặt quả nấyGieo nhân nào gặt quả nấy

3 Nghe truyện cổ tích Hansel và Gretel bản MP3

Truyện cổ tích Hansel và Gretel đã vạch trần những sự thật nghiệt ngã trong cuộc sống. Qua đó, để lại nhiều bài học quý báu giúp chúng ta trưởng thành và thông thái hơn.

Mời bạn cùng nghe truyện qua bản audio dưới đây để hiểu rõ hơn về giá trị đạo đức của truyện cổ tích Hansel và Gretel:

Nghe truyện Hansel và Gretel tại: Zing MP3, Nhaccuatui, Spotify

Nghe truyện cổ tích Hansel và Gretel bản MP3Nghe truyện cổ tích Hansel và Gretel bản MP3

4 Xem phim truyện cổ tích Hansel và Gretel

Để hiểu rõ hơn về giá trị đạo đức trong câu chuyện, mời bạn xem phim truyện cổ tích Hansel và Gretel, qua sự thể hiện xuất sắc dàn diễn viên Hollywood qua video dưới đây.

5 Xem phim hoạt hình truyện cổ tích Hansel và Gretel

Truyện cổ tích Hansel và Gretel đã được tái hiện lại thành một siêu phẩm hoạt hình cùng chất lượng 4K mang lại trải nghiệm rất chân thực và sinh động, đảm bảo sẽ rất lôi cuốn các em nhỏ và giúp các em có thêm nhiều bài học quý báu trong cuộc sống.

Trên đây là những giá trị đạo đức trong truyện cổ tích Hansel và Gretel. Hy vọng bạn sẽ thấy hay và bổ ích. Đừng quên theo dõi những bài viết khác từ Tip Hay nhé.

Từ khóa: Giá trị đạo đức của truyện cổ tích Hansel và Gretelhansel và gretel