Tip hay

Ghi nhớ 4 điều khi tập thể dục dưới trời nồm ẩm để tập luyện hiệu quả

Ghi nhớ 4 điều khi tập thể dục dưới trời nồm ẩm để tập luyện hiệu quả

Thời gian gần đây trời nồm ẩm rất khó chịu, việc tập thể dục cũng trở nên khó khăn hơn. Hãy ghi nhớ 4 lưu ý khi tập thể dục dưới trời nồm ẩm để tập luyện hiệu quả.

Tập thể dục khi thời tiết nồm ẩm cần phải thận trọng, vì khi trời nồm ẩm oxy không khí sẽ giảm đi nhiều, dễ gây thiếu khí và không đạt kết quả tập luyện như mong muốn. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu 4 điều cần lưu ý khi tập thể dục dưới trời nồm ẩm để tập luyện hiệu quả nhé!

1 Khởi động trước khi tập

Do thời tiết trở nên lạnh hơn nên bạn cũng cần khởi động lâu và kỹ hơn so với bình thường. Điều đó sẽ giúp tăng lưu lượng máu và làm nóng cơ thể, từ đó sẽ giúp xương khớp dẻo dai hơn và hạn chế bị bong gân hay căng cơ, giảm nguy cơ chấn thương trong quá trình tập luyện.

Tùy thuộc vào bài tập mà bạn có thể thay đổi những động tác khởi động phù hợp. Chẳng hạn như nếu muốn tập chạy bộ, bạn nên khởi động bằng các động tác như gập người, ngồi xổm và xoay cánh tay kết hợp cổ chân để làm nóng các cơ.

Khởi động trước khi tậpKhởi động trước khi tập

2 Lựa chọn trang phục phù hợp

Vào mùa này, bạn nên lựa chọn quần áo được làm từ polyester, nylon, polypropylene,... và những loại sợi tổng hợp có khả năng hút ẩm và làm khô nhanh.

Đặc biệt, bạn không nên chọn quần áo làm từ cotton vì loại vải này có tính giữ ẩm, lâu khô. Khi bạn ra mồ hôi, quần áo sẽ rất nhanh bị thấm ướt và áp vào da, dẫn đến giảm thân nhiệt, rất nguy hiểm giữa thời tiết lạnh.

Nếu bạn không may bị lạnh và ướt trong lúc tập luyện, bạn hãy rút ngắn thời gian tập để giữ thân nhiệt, duy trì ở nhiệt độ bình thường và không bị giảm nhanh.

Lựa chọn trang phục phù hợpLựa chọn trang phục phù hợp

3 Sử dụng giày phù hợp

Bên cạnh trang phục thì việc lựa chọn giày cũng cực kỳ quan trọng khi tập luyện. Bạn nên sử dụng một đôi giày có lưới thoáng hay lỗ thoát nước, hoặc tốt nhất là giày có gai và độ bám tốt sẽ giúp bạn chạy bộ dễ dàng hơn rất nhiều.

Vì trời nồm, mưa phùn sẽ khiến mặt đường ẩm ướt, trơn trượt, nên một đôi giày phù hợp sẽ giúp bạn có thể hạn chế tình trạng trơn trượt trong khi tập luyện.

Sử dụng giày phù hợpSử dụng giày phù hợp

4 Chạy tốc độ chậm

Theo PGS.TS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam: “Khí hậu ẩm ướt gây lắng đọng nước, nước không bốc hơi được dễ gây trơn trượt sàn tập, đường,… có thể gây chấn thương”.

Vì vậy, bạn không nên chạy bộ với tốc độ nhanh mà thay vào đó là những bước chạy ngắn và tốc độ chậm vừa phải để hạn chế tối đa nguy cơ trượt ngã và chấn thương.

Chạy tốc độ chậmChạy tốc độ chậm

Bài viết trên là 4 điều cần lưu ý khi tập thể dục dưới trời nồm ẩm để tập luyện hiệu quả mà Bách Hóa XANH đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn: Chuyên trang Gia đình và Xã hội - Báo điện tử Sức Khỏe và Đời Sống

Từ khóa: Ghi nhớ 4 điều khi tập thể dục dưới trời nồm ẩm để tập luyện hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh