Tip hay

Gạo nâu là gì? Tác dụng và cách nấu gạo lứt trắng

Gạo nâu là gì? Tác dụng và cách nấu gạo lứt trắng

Gạo nâu, hay gạo lứt trắng là loại gạo trắng còn nguyên cám, chỉ tách vỏ trấu. Gạo nâu có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, phù hợp người mắc tiểu đường.

Bạn đang quan tâm và muốn tìm hiểu về các loại gạo tốt cho sức khỏe? Tham khảo qua loại gạo nâu hay còn gọi là gạo lứt trắng nhiều chất dinh dưỡng dưới đây. Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Giới thiệu về gạo nâu

Gạo nâu là gì?Gạo nâu là gì?

Gạo nâu là loại gạo được giữ nguyên mầm gạo và lớp cám, phần vỏ trấu bên ngoài được tách ra. Gạo có lớp cám giàu chất dinh dưỡng, bao quanh hạt gạo khiến cho gạo có màu hơi nâu.

Những loại gạo mà mầm gạo và lớp cám được giữ nguyên, chỉ có lớp trấu bị tách ra sẽ gọi chung là gạo lứt. Dựa vào giống lúa mà sẽ có nhiều loại gạo khác nhau như lứt đen, lứt đỏ, lứt nâu,...

Nguồn gốc gạo nâu

Gạo nâu được trồng nhiều ở Long An và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Với quá trình sản xuất nghiêm ngặt, gạo nâu sẽ có chất lượng tốt và giữ lại được hàm lượng dinh dưỡng cao.

Nguồn gốc gạo nâuNguồn gốc gạo nâu

2 Giá trị dinh dưỡng của gạo nâu

1 chén gạo nâu 128g có chứa 248 kcal và các chất dinh dưỡng dưới đây:

Chất dinh dưỡng Hàm lượng
Chất đạm 5,5 g
Chất béo 2g
Carbohydrate 52g
Chất xơ 3g
Đường 0,5g
Sắt 1,13mg
Vitamin B1 0.36mg
Vitamin B3 5,17mg
Vitamin B6 0,25mg
Magiê 79mg
Phốt pho 208mg

3 Công dụng của gạo nâu

Công dụng của gạo nâuCông dụng của gạo nâu

Tốt cho trẻ em: Trong gạo nâu có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cho trẻ, giúp tăng sức đề kháng.

Hỗ trợ tiêu hóa: Nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa táo bón.

Giảm cân: Hàm lượng chất xơ sẽ giúp bạn dễ tiêu hóa hơn. Bên cạnh đó giúp bạn no lâu và nhanh no hơn gạo trắng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Nhờ giàu magie và proanthocyanidin, gạo nâu có thể giúp giảm những nguy cơ đột quỵ hay đau tim.

Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Gạo nâu giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với loại gạo thông thường khác.

Cung cấp chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ độc tố, nâng cao sức khỏe và giảm căng thẳng cho cơ thể.

Nâng cao sức khỏe bà mẹ: Với những mẹ bỉm đang cho con bú thì gạo nâu sẽ giúp các mẹ giảm mệt mỏi, trầm cảm, căng thẳng và tăng miễn dịch.

4 Một số sản phẩm gạo nâu tại Tip Hay

Gạo lức PMT

Gạo lức PMT được canh tác và nuôi trồng theo đúng tiêu chuẩn sản xuất gạo sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu, chất kích thích và chất bảo quản. Gạo có hạt dài, đều. Khi nấu chín cơm rất thơm, vị ngọt nhẹ, rất ngon miệng.

Gạo lức PMTGạo lức PMT

Gạo lức PMT túi 2kg có giá khoảng 48.500 đồng/túi

Gạo lứt Vinh Hiển

Gạo lứt Vinh Hiển thích hợp cho người đang ăn kiêng, gạo giàu chất dinh dưỡng, an toàn và không chứa chất kích thích tăng trưởng. Bên cạnh đó gạo lứt Vinh Hiển được sản xuất với quy trình đạt chuẩn HACCP, hiện đại và chất lượng.

Gạo lứt Vinh HiểnGạo lứt Vinh Hiển

Gạo lứt Vinh Hiển túi 2kg có giá khoảng 45.500 đồng/túi

Gạo lứt đồ Ông Cụ

Gạo lứt đồ Ông Cụ được nuôi trồng canh tác theo công nghệ và quy trình kỹ thuật hiện đại, giữ được chất lượng khi tới tay người tiêu dùng. Gạo nấu cho cơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, phù hợp cho người ăn kiêng.

Gạo lứt đồ Ông CụGạo lứt đồ Ông Cụ

Gạo lứt đồ Ông Cụ túi 1kg có giá khoảng 43.000 đồng/túi

Cách nấu gạo nâu

Gạo lứt đồ Ông Cụ túi 1kg có giá khoảng 43.000 đồng/túi Gạo lứt đồ Ông Cụ túi 1kg có giá khoảng 43.000 đồng/túi

Bước 1 Ngâm lượng nước cùng lượng gạo tương ứng trong khoảng 8 - 12 tiếng để loại bỏ axit phytic - chất khiến cơ thể hấp thu kém một số chất dinh dưỡng.

Bước 2 Sau đó, rửa sơ lại gạo và nấu giống cách nấu cơm gạo trắng. Tỉ lệ nước - gạo là 1 - 2. Gạo sẽ chín trong khoảng 20 phút.

5 Các món ăn ngon với gạo nâu

Làm cơm gạo lứt chiên

Cơm gạo lứt chiên là một món ăn vừa dễ làm vừa dễ ăn. Ngoài ra món ăn này cũng rất bổ dưỡng và sẽ là một lựa chọn tốt cho những ngày bận rộn của bạn.

Làm cơm gạo lứt chiênLàm cơm gạo lứt chiên

Tham khảo tại: Cách làm cơm gạo lứt chiên

Cơm gạo lứt trộn

Từng hạt gạo đều thấm vị nước cốt dừa beo béo cùng các loại rau củ chắc chắn sẽ khiến bạn phải mê mẩn. Hương vị thanh đạm này sẽ giúp bạn nhẹ nhàng hơn trong những ngày chán ăn.

Cơm gạo lứt trộnCơm gạo lứt trộn

Tham khảo tại: Cách làm cơm gạo lứt trộn ngon miệng, nhẹ bụng để ăn sáng

Gạo lứt bí đỏ

Bí đỏ và gạo lứt đều là hai món ăn giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chọn món ăn này trong quá trình giảm cân của mình nhé. .

Gạo lứt bí đỏGạo lứt bí đỏ

Tham khảo tại: Vừa bổ dưỡng lại không lo tăng cân, ngại gì không thử món cơm gạo lứt bí đỏ này

Salad cơm gạo lứt

Nếu ngán với những loại salad thông thường thì bạn có thể thử qua salad gạo lứt. Dễ làm, dễ ăn và không bị ngán sẽ giúp bạn thích thú hơn trong quá trình giảm cân.

Salad cơm gạo lứtSalad cơm gạo lứt

Tham khảo tại: Cách làm salad cơm gạo lứt vừa ngon vừa giảm cân hiệu quả

Cháo gạo lứt

Vào ngày trời se lạnh thì còn gì bằng một tô cháo gạo lứt bùi bùi, thơm thơm. Bắt tay vào bếp làm ngay món ăn này bạn nhé!

Cháo gạo lứtCháo gạo lứt

Tham khảo tại: Cách nấu cháo gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng cho cả nhà

6 Cách bảo quản gạo nâu

Cách bảo quản gạo nâuCách bảo quản gạo nâu

Bạn có thể bảo quản gạo ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Bên cạnh đó tránh để gạo ở nơi ẩm thấp vì sẽ khiến gạo bị mốc hoặc bị mọt.

7 Một số câu hỏi thường gặp về gạo nâu

Cách nhận biết gạo nâu thật giả?

Bạn có thể nhận biết gạo nâu thật giả bằng một vài cách sau:

Vo gạo: Khi vo gạo, bạn thấy được lớp cám mỏng bên ngoài hạt gạo. Bên cạnh đó nước vo gạo sẽ chuyển thành màu trắng đục do lớp cám bong ra. Nếu là gạo giả thì bạn sẽ không thấy nước vo có màu trắng đục, trắng ngà.

Rang gạo: Bạn có thể rang một lượng gạo nhỏ, khi gạo bị nóng chảy, có mùi nhựa thì đó là gạo giả. Nếu gạo thơm và chín dần thì đây là gạo thật.

Gạo nâu giá bao nhiêu tiền/kg?

Gạo nâu thường có giá khoảng 26.000 - 125.000 đồng/kg. Tùy vào hàm lượng dinh dưỡng, nơi sản xuất,... mà giá gạo sẽ thay đổi.

Một số câu hỏi thường gặp về gạo nâuMột số câu hỏi thường gặp về gạo nâu

Bạn có thể mua gạo nâu tại Tip Hay với cam kết chính hãng và được nhiều mức giá vô cùng ưu đãi.

Trên đây là bài viết về gạo nâu và những tác dụng, cách nấu của nó mà Tip Hay muốn đem đến với bạn. Bạn hãy trải nghiệm và chia sẻ cùng Tip Hay nhé. Mong bạn thấy những thông tin này hữu ích.

Từ khóa: Gạo nâu là gì? Tác dụng và cách nấu gạo lứt trắngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh