Tip hay

Gạo lứt tím than là gì? Công dụng của gạo lứt tím than

Gạo lứt tím than là gì? Công dụng của gạo lứt tím than

Gạo lứt tím than là giống gạo xuất xứ Nhật Bản với đặc tính hạt màu đen ánh tím. Gạo lứt tím than có công dụng giảm cân, tốt cho tim mạch, ngừa ung thư.

Gạo lứt tím than là gì? Công dụng của gạo lứt tím than ra sao? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới.

1 Giới thiệu về gạo lứt tím than

Gạo lứt tím than là gì?

Gạo lứt tím than là một loại gạo còn nguyên trấu có lớp vỏ ngoài màu đen ánh tím. Đây là loại gạo được lai tạo từ một loại gạo nếp đen có cấu tạo của từ ba thành phần chính đó là cám, phôi hạt gạo và lớp tinh bột bên trong.

Gạo lứt tím than là gì?Gạo lứt tím than là gì?

Nguồn gốc gạo lứt tím than

Gạo lứt tím than có xuất xứ từ Nhật Bản sau đó được mang về Việt Nam và trồng nhiều ở Sóc Trăng. Gạo có lớp vỏ lứt bên ngoài màu tím nên chứa rất nhiều chất chống oxy hóa anthocyanin giúp phòng chống ung thư vô cùng tốt. Cũng chính vì vậy mà loại gạo này được rất nhiều người tin dùng.

Nguồn gốc gạo lứt tím thanNguồn gốc gạo lứt tím than

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt tím than

Chất dinh dưỡng Hàm lượng
Calo 216
Anthocyanin 0.4%
Carbohydrate 44g
Protein 5g
Chất béo 1,8g

Ngoài ra, loại gạo này còn chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất như vitamin B1, B5, B6, magie, kẽm, sắt,…

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt tím thanGiá trị dinh dưỡng của gạo lứt tím than

Công dụng của gạo lứt tím than

Giảm cân: Trong gạo lứt tím than có chứa nhiều chất xơ nên có thể giúp hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu và ít thèm ăn hơn, giảm lượng calo nạp vào cơ thể, ngoài ra thì chất xơ trong gạo lứt tím than còn giúp kích thích các lợi khuẩn phát triển và loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Giúp giảm cân hiệu quảGiúp giảm cân hiệu quả

Tăng cường sức khỏe cho tim: Ăn gạo lứt tím than thường xuyên sẽ giúp điều hòa huyết áp và duy trì nhịp tim ổn định, hạn chế cholesterol xấu tăng cao và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim, phì động mạch,…

Tăng cường sức khỏe cho timTăng cường sức khỏe cho tim

Tăng đề kháng, ngừa ung thư: Trong gạo lứt tím than có chứa hàm lượng lớn anthocyanin. Đây là một chất giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể chống lại tổn thương do quá trình oxy hóa tích tụ, hạn chế sự suy giảm sức đề kháng, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra thì các thành phần khác trong gạo lứt tím còn có công dụng giúp xương chắc khỏe và nâng cao sức đề kháng.

Tăng đề kháng, ngừa ung thưTăng đề kháng, ngừa ung thư

2 Một số sản phẩm gạo lứt tím than tại Tip Hay

Gạo tím than Lotus Rice NutriChoice

Gạo tím than Lotus Rice NutriChoice được trồng tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, đã đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm FDA; BRC Food; H.A.C.C.P; Bureau Veritas, giúp hỗ trợ ngăn ngừa viêm gan và xơ gan, dùng được cho người bị bệnh tiểu đường.

Khi nấu thành cơm thì hạt gạo nở ra dẻo, thơm và có màu sắc bắt mắt cùng hương thơm đặc trưng. Gạo tím than Lotus Rice NutriChoice hộp 0,5kg hiện đang được bán tại Tip Hay với giá khoảng 45.000 đồng.

Gạo tím than Ông Thọ

Gạo tím than Ông Thọ là loại gạo hạt dài, thơm đặc trưng và nở ít tạo giác ăn ngon miệng, khi nấu cho cơm có vị dẻo thơm đặc trưng. Sản phẩm có nguồn gốc từ giống gạo ST25 cao cấp nên đảm bảo an toàn, không chứa chất bảo quản. Gạo tím than Ông Thọ túi 1kg giá khoảng 41.500 đồng.

Gạo tím than Ông ThọGạo tím than Ông Thọ

Gạo lứt tím Vinh Hiển

Sản phẩm có hạt gạo được trồng chủ yếu tại đồng bằng sông Cửu Long trù phú, đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP nên được rất nhiều người tin dùng. Hạt gạo sau khi nấu nở ra thơm, dẻo, mềm rất dễ ăn. Gạo lứt tím Vinh Hiển túi 1kg hiện đang được bán tại Tip Hay với giá khoảng 48.000 đồng.

3 Cách nấu gạo lứt tím than

Cách nấu gạo lứt tím than bằng nồi cơm điện

Bước 1 Vo sơ lớp bụi của gạo khoảng 2 lần, không cần vo quá kỹ vì chất dinh dưỡng của gạo lứt tím nằm khá nhiều trong phần vỏ bên ngoài.

Bước 2 Cho nước vào để nấu theo tỉ lệ chuẩn 1:2, tức là 1 chén gạo tím than và 2 chén nước (có thể dao 1 gạo và 1.5-1.8 nước tùy loại gạo).

Bước 3 Cắm điện và bật nút nấu lâu. Sau khi cơm chín và nồi chuyển sang chế độ hâm thì bạn nên để ủ thêm khoảng 15 phút nữa cho cơm mềm và nở đều hơn.

Cách nấu gạo lứt tím thanCách nấu gạo lứt tím than

4 Các món ăn ngon với gạo lứt tím than

Kimbap gạo lứt

Với cách làm tương tự như món kimbap Hàn Quốc nhưng thay vì sử dụng gạo trắng thì bạn có thể thay bằng gạo lứt tím để món ăn thêm phần dinh dưỡng, lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn mà hương vị vẫn không thay đổi.

Kimbap gạo lứtKimbap gạo lứt

Cơm gạo lứt rau củ

Để làm món này thì bạn chỉ cần nấu cơm, sau đó luộc thêm những loại rau củ mình thích và chuẩn bị thêm món ăn mặn nếu muốn là đã có ngay một món ăn vô cùng ngon miệng, bổ dưỡng và đầy đủ chất.

Cơm gạo lứt rau củCơm gạo lứt rau củ

Cháo gạo lứt

Nếu muốn đổi vị thì bạn có thể nấu cháo gạo lứt đỏ cùng với các loại đậu như đậu đỏ, đậu đen,... Món ăn có vị ngọt, bùi bắt miệng nhưng lại không quá nhiều năng lượng mà còn giàu chất xơ, thích hợp cho những ai đang có nhu cầu giảm cân.

Cháo gạo lứtCháo gạo lứt

5 Cách bảo quản gạo lứt tím than

Bạn cần bảo quản gạo lứt tím than ở nơi khô ráo, thoáng mát để hạn chế một số vấn đề về 1 số vấn đề về mối, mọt,... và tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào gạo.

Cách bảo quản gạo lứt tím thanCách bảo quản gạo lứt tím than

6 Một số câu hỏi thường gặp về gạo lứt tím than

Cách phân biệt gạo lứt tím than?

Gạo lứt tím than thường có hạt gạo dài, to, mẩy với lớp vỏ màu tím và khi nấu lên thì dẻo, mềm, có hương thơm nhẹ. Màu tím đặc trưng của hạt gạo là cách tốt nhất để giúp bạn phân biệt gạo lứt tím than với các loại gạo khác.

Cách phân biệt gạo lứt tím than?Cách phân biệt gạo lứt tím than?

Cách nhận biết gạo lứt tím than thật giả?

Gạo lứt tím than thật thì thường sẽ có các hạt gạo không quá đều nhau, khi sờ vào thì sẽ cảm nhận được lớp cám bên ngoài hạt gạo, cầm lên tay sẽ bị dính lớp cám vào tay. Thêm vào đó thì gạo thật khi ngâm vào nước sẽ lắng xuống dưới và nếu ngâm lâu thì hạt gạo sẽ nở ra.

Cách nhận biết gạo lứt tím than thật giả?Cách nhận biết gạo lứt tím than thật giả?

Gạo lứt tím than giá bao nhiêu tiền/kg?

Gạo lứt tím than thường sẽ có giá dao động khoảng 40.000 đồng - 90.000 đồng/kg tùy khu vực và loại gạo.

Mua gạo lứt tím than ở đâu chính hãng, giá tốt?Mua gạo lứt tím than ở đâu chính hãng, giá tốt?

Bạn có thể tìm mua gạo lứt tím than tại các cửa hàng của Tip Hay trên toàn quốc để đảm bảo chính hãng, chất lượng với mức giá tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về gạo lứt tím than mà Tip Hay muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin này hữu ích

Từ khóa: Gạo lứt tím than là gì? Công dụng của gạo lứt tím thangạo lứt tím thangạo lứt tím than là gìcông dụng của gạo lứt tím thanlợi ích của gạo lứt tím than