Tip hay

Gai cột sống kiêng ăn gì? Những thực phẩm được khuyến cáo

Gai cột sống kiêng ăn gì? Những thực phẩm được khuyến cáo

Bệnh nhân bị gai cột sống kiêng ăn gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi xây dựng thực đơn cho người bệnh. Cùng tham khảo những thực phẩm được khuyến cáo sau nhé.

Khi mắc phải bệnh gai cột sống, bên cạnh sự can thiệp của thuốc, người bệnh cũng cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý. Sau đây là những thực phẩm mà người bệnh gai cột sống nên ăn và nên tránh để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng.

1  Gai cột sống là bệnh gì?

Gai cột sống là hiện tượng “mọc thêm" các phần xương (gai xương) phía ngoài và hai bên của cột sống gây đau nhức, ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và cuộc sống của người mắc bệnh.

Gai cột sốngGai cột sống

2  Gai cột sống kiêng ăn gì?

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Nguyễn Thị Ly - tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC người bị gai cột sống nên kiêng các thực phẩm sau:

Chất kích thích

Chất kích thích như thức uống chứa cồn (bia, rượu,...), nước ngọt có gas, cafein (cà phê,...) từ lâu đã được cảnh báo là chất gây hại sức khỏe nói chung, cũng như hệ xương. Những chất kích thích này càng làm trầm trọng hơn quá trình viêm nhiễm, giảm chức năng hệ xương khớp. Cụ thể, chúng có thể gây thiếu hụt canxi, giảm hấp thu dinh dưỡng, mật độ xương,...

Gai cột sống kiêng chất kích thíchGai cột sống kiêng chất kích thích

Chất béo

Đối với bệnh nhân gai cột sống, hàm lượng chất béo nên được dùng vừa phải và có kiểm soát, đặc biệt đối với các thực phẩm nằm trong nhóm chất béo có hại như mỡ lợn, thịt và da của gia súc, gia cầm, kem tươi,...

Khi dùng quá nhiều chất béo sẽ gây ra tình trạng tăng cân, béo phì, tạo áp lực lớn lên cột sống khiến hệ xương sớm tổn thương, lão hóa, hình thành nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Gai cột sống kiêng chất béoGai cột sống kiêng chất béo

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn là một trong những nhóm thực phẩm được khuyến cáo không nên dùng vì chứa không ít các chất gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt loại thức ăn này có hàm lượng cao calo dẫn đến béo phì, không đủ dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phục hồi tổn thương xương.

Gai cột sống kiêng thực phẩm chế biến sẵnGai cột sống kiêng thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm cay, nhiều dầu mỡ

Đây là nhóm thực phẩm được cho là càng thúc đẩy quá trình hình thành gai xương bởi vì hàm lượng cholesterol trong chúng rất cao.

Người gai cột sống không nên ăn thực phẩm cay, nhiều dầu mỡNgười gai cột sống không nên ăn thực phẩm cay, nhiều dầu mỡ

Thịt đỏ

Mặc dù các loại thịt đỏ thường chứa nhiều dinh dưỡng và canxi tốt cho xương, tuy nhiên hàm lượng protein trong chúng cũng rất cao. Ngoài ra, chất béo bão hòa và Acid Uric trong thịt đỏ cũng gây phát triển gai xương, khiến bệnh ngày càng trở nặng.

Người gai cột sống không nên ăn thịt đỏNgười gai cột sống không nên ăn thịt đỏ

Thực phẩm chứa Axit Oxalic

Axit Oxalic có mặt tự nhiên trong một số loại thực phẩm như măng, súp lơ xanh, cải xoong, rau diếp, măng tây, cà tím,.... Đây là nhóm thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân gai cột sống không nên ăn vì sẽ khiến tình trạng đau nhức thêm nặng.

Người gai cột sống không nên ăn thực phẩm chứa Axit OxalicNgười gai cột sống không nên ăn thực phẩm chứa Axit Oxalic

3  Người bị gai cột sống nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Thực phẩm chứa canxi

Theo trang thông tin sức khỏe Sở Y tế Hậu Giang, canxi là thành phần kích thích tái tạo, sản sinh tế bào xương mới giúp làm lành những tổn thương ở cột sống. Đồng thời nếu người bệnh bổ sung canxi một cách phù hợp với liều lượng vừa phải sẽ giúp phục hồi các triệu chứng liên quan đến xương khớp hay kìm hãm sự phát triển của gai.

Một số thực phẩm chứa nhiều canxi mà bệnh nhân gai cột sống nên bổ sung như:

  • Sữa và các chế phẩm làm từ sữa: Sữa tươi, , kem tươi, váng sữa,... Tuy nhiên người bệnh nên dùng loại sữa ít béo hoặc tách béo để tránh nguy cơ tăng cân.
  • Đậu nành, ngũ cốc, đậu hũ…
  • Hải sản: Tôm, cua biển, nghêu, sò,...
  • Nước hầm xương ống, sụn: Trong loại nước hầm xương này có nhiều glucosamine và chondrotine - hai thành phần tham gia vào quá trình cấu thành sụn khớp.

Hải sản chứa nhiều canxiHải sản chứa nhiều canxi

Thực phẩm giàu vitamin D

Với chức năng giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả và nhanh chóng hơn, vitamin D được xếp vào loại dinh dưỡng mà người bệnh gai cột sống cần bổ sung. Ngoài ra vitamin D còn có một số công dụng khác đối với xương như:

  • Củng cố, phát triển hệ xương
  • Hạn chế vết viêm nhiễm tại vùng cột sống do gai cột sống gây ra
  • Tăng cường, phục hồi sức khoẻ cho người bệnh

Những thực phẩm giàu vitamin D mà người bệnh nên bổ sung bao gồm: Cá hồi, cá mòi, cá trích, lòng đỏ trứng,... Ngoài bổ sung bằng chế độ ăn uống, người bệnh cũng có thể bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng mỗi ngày nữa.

Tuy nhiên, dù tốt đến đâu bạn cũng nên dùng vitamin D ở một liều lượng cho phép thôi nhé. Nếu lạm dụng quá nhiều, có thể gây ra một số tác dụng phụ như nhồi máu cơ tim, sỏi thận, ngộ độc,...

Thực phẩm chứa vitamin K

Những thực phẩm giàu vitamin K bao gồm cải xoăn, rau bina, dâu tây, dầu đậu nành,... đều là những thực phẩm hỗ trợ tăng mật độ xương và hạn chế các yếu tố gây loãng xương.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các thực phẩm này điển hình như trà xanh, trà hoa cúc, bạc hà, giá đỗ, các loại rau mầm… Chúng có khả năng giúp làm chậm quá trình thoái hoá của xương khớp.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóaThực phẩm giàu chất chống oxy hóa

4 5 món ăn dành cho người bị gai cột sống

Các loại rau xanh

Trong rau xanh có chứa nhiều các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp hạn chế sự viêm nhiễm do gai xương cột sống gây ra. Ngoài ra, bổ sung rau xanh mỗi ngày với lượng phù hợp sẽ giúp tăng cường sức khỏe và sự ổn định cho hệ thống xương khớp.

Một số loại rau xanh bạn có thể tham khảo để bổ sung hàng ngày bao gồm: Rau xà lách, rau dền, rau bina, cải ngọt,...

Các loại rau xanhCác loại rau xanh

Trái cây chứa nhiều vitamin C

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nhanh chóng phục hồi và làm lành các mô tổn thương. Ngoài ra, vitamin C còn góp phần kích thích quá trình sản sinh collagen - thành phần hình thành sụn khớp.

Một số thực phẩm giàu vi chất này người bệnh nên tham khảo bao gồm: Các loại quả có múi mọng nước, họ cam, quýt, dâu tây, đu đủ,...

Trái cây chứa nhiều vitamin CTrái cây chứa nhiều vitamin C

Đậu nành, những loại ngũ cốc

Như đã nêu ở trên, đậu nành, ngũ cốc thuộc nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi giúp người bệnh hạn chế tình trạng loãng xương. Genistein có trong đậu nành được coi như một loại hormon estrogen, yếu tố quyết định sự chắc khoẻ của hệ xương khớp.

Một số loại thực phẩm, món ăn trong nhóm này bạn có thể tham khảo là: Sữa đậu nành, đậu nành rang, tàu hũ, bánh yến mạch, bánh mì lúa mạch đen, hạt kiều mạch,...

Đậu nành, những loại ngũ cốcĐậu nành, những loại ngũ cốc

Hải sản

Nếu bạn không bị dị ứng với hải sản, thì hãy nhớ thường xuyên bổ sung các loại tôm, cua cá biển,... vào thực đơn hàng ngày nhé. Ngoài có nhiều lợi ích cho xương nhờ chứa hàm lượng canxi cao, các loại hải sản còn cần thiết cho các hoạt động của tim, thần kinh và cơ bắp.

Hải sảnHải sản

Các loại gia vị như tỏi, nghệ

Các loại gia vị này có chứa chất phyto - thành phần hỗ trợ rất tốt trong việc chống viêm và điều trị viêm nhiễm. Vì vậy bạn hãy nhớ thêm các loại gia vị này vào các món ăn thường ngày giúp món ăn thêm đậm đà và đẩy nhanh tiến trình điều trị bệnh nhé.

Các loại gia vị như tỏi, nghệCác loại gia vị như tỏi, nghệ

5  Lưu ý lựa chọn thực phẩm cho người bị gai cột sống

Bên cạnh lên thực đơn kiêng cữ dành cho bệnh gai cột sống, bạn cũng nên lưu ý một vài “gạch đầu dòng" khi chọn thực phẩm như sau:

  • Chọn mua thực phẩm tươi mới, không bị hư hỏng.
  • Ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế các món chiên, thực phẩm đóng hộp.
  • Ăn uống điều độ và đừng ăn quá no.
  • Nên sớm gặp bác sĩ để được kiểm tra và chữa trị nếu gặp bất kỳ bất thường nào.

Nên sớm gặp bác sĩ để được kiểm tra và chữa trịNên sớm gặp bác sĩ để được kiểm tra và chữa trị

Bên trên là tổng hợp những loại thực phẩm người bệnh gai cột sống nên và không nên ăn. Hy vọng thông tin trên đã hữu ích cho quá trình điều trị bệnh của bạn.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Gai cột sống kiêng ăn gì? Những thực phẩm được khuyến cáogai cột sống kiêng ăn gìbệnh gai cột sống kiêng ăn gìgai đôi cột sống kiêng ăn gìgai cột sống không nên ăn gì