Tip hay

Elastin và Collagen giống hay khác nhau?

Elastin và Collagen giống hay khác nhau?

Chúng ta thường bị nhầm lẫn giữa hai loại dưỡng chất tốt cho da là Elastin và Collagen. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu Elastin và Collagen giống hay khác nhau nhé!

Elastin và Collagen đều là những thành phần có tiếng với nhiều công dụng “thần kỳ” giúp cho làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Hãy cùng Bách hoá XANH phân biệt Collagen và Elastin ngay nhé!

1 Collagen và Elastin là gì?

Trước tiên để phân biệt Collagen và Elastin, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm của hai loại dưỡng chất này.

  • Collagen: Là một hợp chất chứa nhiều protein nhất trong cơ thể (khoảng 30%) và có nhiều trong các mô liên kết, mô xơ.
  • Elastin: Là dạng protein khác collagen, được tìm thấy nhiều nhất ở các mô liên kết.

Collagen và Elastin là gì?Collagen và Elastin là gì?

2 Elastin và Collagen giống hay khác nhau?

Cùng đi ngay vào phân tích Elastin và Collagen để xem hai loại dưỡng chất này giống hay khác nhau nhé!

Về thành phần

Với chức năng trong thành phần cấu trúc da thì dưỡng chất Collagen giúp hình thành độ căng cứng, chắc khỏe cho làn da còn Elastin duy trì độ đàn hồi cho da.

Về cấu tạo và hàm lượng

Trong thành phần của da, hàm lượng dưỡng chất Collagen nhiều hơn Elastin. Tuy nhiên, dưỡng chất Collagen chỉ có nhiều ở các tầng thấp của lớp hạ bì (lớp da dưới lớp da thật) còn Elastin lại phong phú hơn khi có mặt trong các tầng lớp giữa của da.

Như vậy, Collagen và Elastin khác nhau về thành phần, cấu tạo và hàm lượng tuy nhiên cả hai dưỡng chất này đều giúp làn da chắc khỏe từ sâu bên trong.

Thực chất, tầm quan trọng của Collagen và Elastin đã được khoa học công nhận từ lâu nên khuyến khích bổ sung những dưỡng chất này cho da khoẻ đẹp, rạng rỡ.

Elastin và Collagen giống hay khác nhau?Elastin và Collagen giống hay khác nhau?

3 Elastin và Collagen có công dụng gì với da

Elastin và Collagen đều là những dưỡng chất có nhiều công dụng “thần kỳ" giúp cho làn da luôn tươi sáng, khỏe mạnh. Cùng điểm qua ngay những công dụng sau đây nhé!

Tạo độ đàn hồi và săn chắc cho da

Collagen là một loại protein có dạng sợi, chiếm đến 70% cấu trúc da nên đóng vai trò như một loại chất “keo dính” giúp liên kết các mô trong cơ thể với nhau tạo sự săn chắc, căng mịn cho làn da, chữa lành những vết thương trên da nhanh chóng.

Elastin cũng là một loại protein có tác dụng kết nối các tế bào. Nếu dưỡng chất Collagen là những sợi mảnh có tác dụng mạnh mẽ với khả năng là “bệ đỡ" giúp làn da luôn săn chắc thì Elastin lại là những sợi nhỏ được ví như “cao su" rất dẻo dai mang lại độ đàn hồi cho da.

Hai dưỡng chất này không tồn tại mãi mà có sự hao hụt nhanh qua thời gian, nhất là Collagen. Vậy nên bạn có thể bổ sung Collagen qua các nguồn khác nhau như thực phẩm tự nhiên, thực phẩm chức năng để ngăn ngừa nếp nhăn, chống chảy xệ, giúp cho làn da luôn căng bóng

Elastin và Collagen có công dụng gì với daElastin và Collagen có công dụng gì với da

Đẩy lùi quá trình lão hoá

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Collagen và Elastin có khả năng làm chậm quá trình lão hóa bằng cách giảm nếp nhăn, ngăn ngừa tình trạng da bị chảy xệ và tăng cường độ ẩm, giúp làn da luôn căng mịn.

Tuy cả hai dưỡng chất Collagen và Elastin có những khác biệt nhất định, nhưng đều có điểm chung là thành phần đóng vai trò rất quan trọng đối với làn da. Vì vậy, bạn nên thường xuyên bổ sung hai nguồn dưỡng chất này để chăm sóc sức khỏe cũng như mang lại làn da tươi sáng, rạng rỡ.

Đẩy lùi quá trình lão hoáĐẩy lùi quá trình lão hoá

Tip Hay mong rằng với những chia sẻ bổ ích trên đã giúp bạn phân biệt được Elastin và Collagen. Chúc bạn có một làn da đẹp để luôn tự tin tỏa sáng nhé!

Từ khóa: Elastin và Collagen giống hay khác nhau?elastincollagen