Tip hay

Đường Turbinado là gì? Có tác dụng gì trong thực đơn ăn chay?

Đường Turbinado là gì? Có tác dụng gì trong thực đơn ăn chay?

Đường vốn là một thực phẩm quen thuộc trong gia vị của gia đình Việt. Hãy cùng tìm hiểu đường Turbinado là gì? Có tác dụng gì trong thực đơn ăn chay?

Đường Turbinado được đồn đoán là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, liệu có phải như thế không? Cùng Tip Hay tìm hiểu về  đường Turbinado là gì? Có tác dụng gì trong thực đơn ăn chay nhé!

1 Turbinado sugar là đường gì?

Đường Turbinado (Turbinado sugar) hay còn được gọi quen thuộc là đường mía, nguyên liệu chính để sản xuất là cây mía, chỉ được tinh luyện một phần và giữ lại một số mật rỉ ban đầu. Từ đó mà tạo nên một hương vị caramel vô cùng đặc trưng. Ngoài ra, nó còn được gọi với cái tên là đường thô.

Trên thực tế thì nó không phải là đường thô, do chỉ được tinh luyện một phần nên nhiều người vẫn nhầm lẫn và gọi như thế. Theo FDI, đường thô không thể tiêu thụ vì nó bị ô nhiễm đất và các tạp chất khác khá cao, còn đường Turbinado đã được làm sạch mảnh vụn và được tinh chế khá kỹ lưỡng trước khi xuất bán.

Đường Turbinado được sản xuất từ nguyên liệu chính là cây míaĐường Turbinado được sản xuất từ nguyên liệu chính là cây mía

2 Dinh dưỡng của đường Turbinado

Theo các chuyên gia thì đường Turbinado có các chất dinh dưỡng tương tự như đường trắng, một thìa cà phê đường Turbinado (khoảng 4g) có khoảng 16 calo và 4 gram carbs nhưng không có chất xơ như đường trắng.

Đường Turbinado còn chứa một lượng canxisắt, nhưng chỉ chiếm rất thấp, khoảng 1% trong 4g đường. Ngoài ra, nó còn có một lượng chất chống oxy hóa đến từ mật rỉ nhưng số lượng cũng rất thấp.

Đường Turbinado có các chất dinh dưỡng tương tự như đường trắngĐường Turbinado có các chất dinh dưỡng tương tự như đường trắng

3 Công dụng của đường Turbinado trong thực đơn chay

Nhiều người vẫn lầm tưởng, đường Turbinado có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hơn các loại đường khác và sử dụng đường Turbinado sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Vì thế mà đa số các thực đơn chay đều sử dụng loại đường này. Tuy nhiên, như đã nói, đường Turbinado thực chất chỉ sở hữu những chất dinh dưỡng tương tự như đường trắng.

Mặc dù, nó còn chứa thêm một số thành phần khác như chất chống oxy hóa nhưng hàm lượng rất thấp. Ví dụ, bạn sẽ phải ăn khoảng 1025g đường Turbinado để có được lượng chất chống oxy hóa tương đương trong 100g quả việt quất. Vì thế bạn đừng hy vọng việc ăn đường Turbinado để nạp chất chống oxy hóa thay cho các thực phẩm chay khác nhé!

Theo trang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, việc sử dụng đường Turbinado sẽ không mang lại lợi ích sức khỏe nào vì nó có thành phần tương tự đường trắng tinh chế. Có lẽ điều đặc biệt hơn là đường Turbinado có hương caramel, tạo cảm giác ngon hơn. Có thể kết luận rằng đường Turbinado chỉ được xem là một dạng thực phẩm tạo ngọt chứ không phải là thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng.

Thực đơn chay thường sử dụng đường Turbinado vì nghĩ có nhiều dinh dưỡngThực đơn chay thường sử dụng đường Turbinado vì nghĩ có nhiều dinh dưỡng

4 Cách chế biến đường Turbinado

Đường Turbinado trải qua rất nhiều bước chế biến:

Bước 1 Đầu tiên, bạn phải ép mía để lấy được phần nước rồi lọc sạch.

Bước 2 Bạn đun sôi nước mía trong thiết bị ở nhiệt độ cao đến khi bay hơi ngưng tụ tạo thành tinh thể.

Bước 3 Quay tinh thể mía trong tuabin chuyên dụng để loại bỏ một phần mật rỉ lỏng trên bề mặt.

Đây là điểm khác biệt giữa đường Turbinado và đường trắng, vì đường trắng đã loại bỏ tất cả mật rỉ và trải qua quá trình tinh chế thêm để loại bỏ các vết màu. Hiện nay trên thị trường chủ yếu có 2 loại đường Turbinado dựa vào lượng mật rỉ:

  • Đường Turbinado nhạt (màu nâu nhạt) có khoảng 3,5% mật rỉ
  • Đường Turbinado sẫm (màu nâu sẫm) có khoảng 6,5% mật rỉ

Ngoài ra, còn có 2 loại đường nâu khác là Demerara và Muscovado, có thành phần và công dụng tương tự đường Turbinado nhưng khác nhau về lượng mật rỉ:

  • Đường Demerara có các tinh thể lớn hơn, có màu nhạt hơn và thường chứa khoảng 1 – 2% mật rỉ.
  • Đường Muscovado có màu nâu đậm, có các tinh thể mềm, mịn và thường chứa khoảng 8 – 10% mật nên hương vị ngọt đậm hơn.

Đường Turbinado có loại đường Turbinado sẫm và Turbinado nhạtĐường Turbinado có loại đường Turbinado sẫm và Turbinado nhạt

5 Cách sử dụng đường Turbinado

Đường Turbinado ngoài công dụng là một thực phẩm gây ngọt nó còn được biết nhiều đến khả năng giữ nhiệt tốt vì các tinh thể khá lớn. Các cách sử dụng phổ biến của đường Turbinado như:

Bạn có thể dễ dàng mua được đường Turbinado dưới dạng gói đóng sẵn hoặc theo kilogram tại các cửa hàng tạp hóa truyền thống hoặc các sàn thương mại điện tử. Bạn bảo quản bằng cách cho vào hủ thủy tinh hoặc hủ nhựa và đóng kín nắp sau mỗi lần sử dụng để tránh đường bị khô và đặc lại.

Do có tinh thể khá lớn nên khả năng giữ nhiệt của đường Turbinado caoDo có tinh thể khá lớn nên khả năng giữ nhiệt của đường Turbinado cao

6 Lời khuyên cho việc thay thế đường Turbinado

Mặc dù có những thành phần cũng như công dụng tương tự đường trắng. Tuy nhiên, đường Turbinado và đường trắng sẽ có những sự khác biệt nhất định.

Đường trắng có kết cấu mịn hơn đường Turbinado nên có thể dễ dàng đánh tan, rất phù hợp để làm các loại bánh tráng miệng cần phần kem đánh bông như bánh kem.

Còn đường Turbinado có các tinh thể đường khá lớn, không hòa tan. Vì vậy, nó không hoạt động tốt trong một số đồ nướng. Tuy nhiên, do có hương vị caramel đặc trưng nên được sử dụng nhiều trong các loại bánh nướng xốp, bánh táo hoặc nước sốt nướng thịt. Ngoài ra với khả năng giữ nhiệt tốt nên đường Turbinado còn được sử dụng nhiều trong các đồ uống nóng.

Một thử nghiệm nhà bếp cho thấy đường Turbinado dễ dàng thay thế đường trắng trong các món nướng được làm bằng các miếng bột ẩm, có thể chịu được, chẳng hạn như bánh. Tuy nhiên, nó không hoạt động tốt trong các hỗn hợp khô hơn, chẳng hạn như bánh quy, vì đường cũng không tan.

Nếu như bạn không thể mua được đường Turbinado thì đây là một vài gợi ý để thay thế:

  • Trộn ½ đường nâu bất kỳ và ½ đường trắng để thu được hương vị tương tự đường Turbinado.
  • Sử dụng đường Demerara thay cho đường Turbinado và ngược lại: Vì hương vị cũng khá giống nhau nên bạn có thể thay thế hai loại đường với nhau.
  • `Thêm một lượng nhỏ mật ong hoặc dầu táo vào đường Turbinado để tạo ra hương vị và độ ẩm của đường Muscovado.

Turbinado và đường trắng có thành phần tương tự nhưng có khác biệt nhất địnhTurbinado và đường trắng có thành phần tương tự nhưng có khác biệt nhất định

Vậy là Tip Hay đã gửi đến bạn thông tin đường Turbinado là gì? Có tác dụng gì trong thực đơn ăn chay? rồi đấy. Tham khảo và tránh những nhầm lẫn này bạn nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Đường Turbinado là gì? Có tác dụng gì trong thực đơn ăn chay?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh