Tip hay

Dùng thuốc bôi chống muỗi cho bà bầu có an toàn không?

Dùng thuốc bôi chống muỗi cho bà bầu có an toàn không?

Muỗi là một trong những mối nguy hiểm với bà bầu trong thai kỳ với nhiều căn bệnh truyền nhiễm. Vậy dùng thuốc bôi chống muỗi cho bà bầu có an toàn không? Cùng tìm hiểu nhé!

Muỗi là một trong những côn trùng nguy hiểm, đặc biệt đối với những người đang mang bầu, không chỉ gây ngứa và khó chịu mà còn có thể mang lại những rủi ro đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Để phòng chống muỗi đốt, nhiều phụ nữ mang bầu đã sử dụng các loại thuốc bôi chống muỗi. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc này có an toàn không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của Tip Hay.

1 Mẹ bầu bị muỗi đốt có sao không?

Sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc xịt chống muỗi là một phương pháp phổ biến để ngăn ngừa muỗi đốt hiện nay. Tuy nhiên, khi mang bầu, nhiều phụ nữ có lo lắng về tính an toàn của việc sử dụng thuốc bôi chống muỗi trong thời gian thai kỳ.

Thực tế, việc thận trọng khi sử dụng thuốc là điều được khuyến khích ở phụ nữ mang thai, bao gồm cả thuốc bôi hoặc thuốc xịt. Tuy nhiên, không thể không sử dụng thuốc để đuổi muỗi, bởi việc bị muỗi đốt không chỉ gây cảm giác đau, ngứa và khó chịu tại vị trí vết đốt, mà còn mang theo nguy cơ lây lan nhiều bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, sốt rét và virus Zika.

Các mẹ bầu cũng nên dùng thuốc bôi chống muỗiCác mẹ bầu cũng nên dùng thuốc bôi chống muỗi

Đối với phụ nữ mang bầu, những căn bệnh này đặc biệt nguy hiểm vì có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Thậm chí, rủi ro nhiễm bệnh từ muỗi có thể lớn hơn so với việc sử dụng thuốc chống muỗi trong thai kỳ.

Nhất là virus Zika có thể gây chứng đầu nhỏ và các dị tật não khác ở thai nhi, còn virus sốt rét có thể tăng nguy cơ sinh non, sinh trẻ nhẹ cân và thiếu máu trong thai kỳ. Do đó, các tổ chức y tế hàng đầu như CDC và ACOG khuyến nghị phụ nữ mang bầu nên sử dụng thuốc chống muỗi để ngăn ngừa nguy cơ muỗi đốt và lây nhiễm các loại virus gây bệnh.

2 Thuốc bôi chống muỗi cho bà bầu có an toàn không?

Việc sử dụng thuốc chống muỗi trong thai kỳ là một vấn đề được quan tâm. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc chống côn trùng, bao gồm cả thuốc chống muỗi không gây hại cho mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu có thể hấp thụ một lượng rất nhỏ thuốc qua da, nhưng không đủ để ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu có thể sử dụng thuốc chống muỗi nếu thành phần được EPA phê duyệtBà bầu có thể sử dụng thuốc chống muỗi nếu thành phần được EPA phê duyệt

Các loại thuốc chống muỗi nên chứa thành phần đã được Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) phê duyệt, bao gồm:

  • DEET (N,N-diethyl-meta-toluamide) với nồng độ từ 15 – 30% được khuyến nghị cho phụ nữ mang bầu đi du lịch đến những khu vực có bệnh sốt rét và virus Zika, cũng như ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Lyme do bọ chét cắn.
  • Picaridin có tác dụng tương tự như DEET và có thể thay thế nếu có nguy cơ bị muỗi đốt hoặc côn trùng cắn. Với nồng độ 10 – 20% có khả năng bảo vệ có thể kéo dài trong vòng 6 đến 12 giờ.
  • PMD và IR3535 cũng hiệu quả trong việc chống muỗi mang các loại virus nhưng có thời gian bảo vệ ngắn hơn. Thuốc chống muỗi chứa 30% PMD có thể bảo vệ bạn khỏi một số côn trùng trong khoảng 6 giờ, còn IR3535 thường có hiệu quả đối với muỗi mang virus West Nile, virus Zika và virus gây bệnh chikungunya nhưng lại kém hiệu quả trong việc chống muỗi mang mầm bệnh sốt rét, thành phần chống muỗi được trong vài giờ nếu nồng độ trên 10%.
  • Thuốc chứa 2 undecanone được tìm thấy trong cây cửu lý hương, cà chua, gừng và đinh hương, có thể bảo vệ trong khoảng 3-5 giờ

3 Những lưu ý khi dùng kem chống muỗi cho bà bầu

Việc sử dụng thuốc chống muỗi cho bà bầu là cần thiết và an toàn, nhưng trong thai kỳ cần thận trọng. Để sử dụng thuốc bôi chống muỗi an toàn, mẹ nên:

  • Đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì và tuân thủ. Tránh bôi lên vùng da có vết thương hoặc kích ứng hay gần mũi, miệng hoặc mắt. Nếu bôi lên mặt, thoa lên tay trước rồi áp lên mặt.
  • Chỉ bôi hoặc xịt thuốc lên vùng da hở không có quần áo che chắn hoặc xịt lên quần áo. Khi sử dụng thuốc xịt, nên thực hiện ở nơi thông thoáng để giảm nguy cơ hít thuốc nhiều.
  • Nhớ rửa tay bằng xà phòng sau khi sử dụng thuốc, tắm rửa sạch sẽ và giặt quần áo trước khi mặc lại.
  • Ưu tiên bôi kem chống nắng trước khi bôi hoặc xịt thuốc chống muỗi.
  • Ngưng sử dụng nếu có triệu chứng bất thường và đi khám sớm.

Các mẹ nên xem kỹ hướng dẫn và thông tin sản phẩm trước khi sử dụngCác mẹ nên xem kỹ hướng dẫn và thông tin sản phẩm trước khi sử dụng

Để ngăn ngừa muỗi đốt, các mẹ cũng có thể:

  • Hạn chế ra ngoài vào lúc trời chập tối. Mặc áo dài tay và quần dài, tránh da thịt lộ ra ngoài quá nhiều. Chọn trang phục sáng màu để giảm thu hút muỗi.
  • Đảm bảo vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, loại bỏ nước đọng, nhất là sử dụng màn/ mùng khi ngủ, cả ban ngày.
  • Tránh sử dụng nước hoa khi tham gia hoạt động ngoài trời gần cây cối.

4 Những loại kem chống muỗi dành cho bà bầu an toàn

Kem chống muỗi Remos Baby Cream

Kem chống muỗi Remos Baby Cream lành tínhKem chống muỗi Remos Baby Cream lành tính

Kem chống muỗi Remos Baby Cream lành tính, có thành phần kết hợp Picaridin và tinh dầu khuynh diệp, bảo vệ khỏi muỗi và sốt xuất huyết trong 6 tiếng, không nhờn rít, và phù hợp cho trẻ em trên 6 tháng tuổi và mẹ bầu.

Kem chống muỗi Chicco

Kem chống muỗi Chicco cũng rất an toàn cho mẹ bầuKem chống muỗi Chicco cũng rất an toàn cho mẹ bầu

Kem chống muỗi Chicco cũng rất an toàn cho mẹ bầu bởi thành phần tự nhiên, Citrodiol từ cây Bạch đàn Úc, có thể chống lại muỗi nguy hiểm như muỗi Hổ châu Á. Có tác dụng trong 3 tiếng và không cần thoa toàn thân.

Kem chống muỗi Soffell hương hoa

Kem chống muỗi Soffell hương hoaKem chống muỗi Soffell hương hoa

Kem chống muỗi Soffell hương hoa là dòng sản phẩm của thương hiệu Soffell, sản phẩm này khá quen thuộc với mọi gia đình. Không chỉ an toàn cho da, mà còn giữ làn da mềm mại, đuổi muỗi trong 10 giờ với mùi hương hoa dịu nhẹ. Sản phẩm có thể tìm mua ở bất cứ nhà thuốc hoặc mua trên trang chính của Tip Hay với mức giá khoảng 24.000 đồng/ chai 60ml

Việc sử dụng thuốc bôi chống muỗi cho bà bầu cần lưu ý thành phần sản phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, cũng như thực hiện các biện pháp ngăn ngừa bị muỗi đốt. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối. Mong bài viết trên cung cấp đến cho bạn những thông tin cần thiết.

Nguồn: Hellobacsi.com và nhathuoclongchau.com

Từ khóa: Dùng thuốc bôi chống muỗi cho bà bầu có an toàn không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh