Tip hay

Dùng sữa cho trẻ uống thuốc, lợi hay hại?

Dùng sữa cho trẻ uống thuốc, lợi hay hại?

Trẻ em thường sợ uống thuốc vì khó nuốt trôi và do vị đắng của thuốc khiến các em khó chịu. Do vậy, có nhiều người đã cho thuốc vào bình sữa để bé bú hoặc cho uống thuốc chung với sữa. Cách làm này lợi hay hại? Cùng Tip Hay đi tìm câu trả lời qua thông tin sau.

1 Có nên cho trẻ uống thuốc chung với sữa ?

Trong sữa có nhiều chất khoáng đa vi lượng, hàm lượng lipid và độ kiềm cao sẽ làm chập sự hấp thu của một số loại thuốc như kháng sinh cefuroxim.

Câu trả lời là không. Nguyên nhân là do trong sữa có nhiều chất khoáng đa vi lượng, hàm lượng lipid và độ kiềm cao sẽ làm chậm sự hấp thu của một số loại thuốc như kháng sinh cefuroxim.

Bên cạnh đó, sữa chứa lượng canxi dồi dào có thể gây tương tác bất lợi với thuốc (nếu sữa tương tác với thuốc sẽ tạo thành phức hợp khó tan khiến thuốc khó hấp thu).

Các kháng sinh như ciprofloxacin và levofloxacin có thể mất tác dụng khi dùng chung với sữa, hay tetracyclin cũng vậy. Do đó các mẹ nên lưu ý không dùng sữa cho trẻ uống thuốc.

2 Lưu ý khi cho trẻ uống thuốc

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để dùng thuốc cho trẻ an toàn, hiệu quả.

- Nên cho trẻ uống thuốc ít nhất hai giờ trước và sau khi dùng sữa để tránh tình trạng thuốc và sữa tương tác với nhau.

- Trước khi cho trẻ uống thuốc bạn có thể làm tê đầu lưỡi của bé bằng viên đá lạnh, sau khi uống xong hãy cho bé ngậm một viên kẹo ngọt để tránh dư vị của thuốc.

- Bạn cũng có thể hòa thuốc viên, thuốc bột với nước sôi để nguội rồi cho thêm ít đường để giúp trẻ dễ uống hơn.

Xem thêm: Bé uống sữa có nên uống thêm thuốc tăng cân?

Bên cạnh đó, một số thuốc dùng cho trẻ được khuyên nên uống lúc no hoặc có thể dùng chung với sữa để tránh kích ứng với dạ dày. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để dùng thuốc cho trẻ an toàn, hiệu quả.

Nguồn tham khảo: khoahoc.tv

Từ khóa: Dùng sữa cho trẻ uống thuốc lợi hay hại?sữa cho béthuốc kết hợp với sữacó nên dùng sữa khi uống thuốcuống thuốc chung với sữa có nên khôngdùng sữa cho trẻ uống thuốclợi hay hại