Tip hay

Dùng quả chay để kho cá giúp giảm mỡ máu, ngừa ung thư hiệu quả, bạn đã thử?

Dùng quả chay để kho cá giúp giảm mỡ máu, ngừa ung thư hiệu quả, bạn đã thử?

Gia đình bạn thường kho cá với những nguyên liệu nào? Hôm nay hãy cùng Tip Hay dùng quả chay kho cá giúp giảm mỡ máu, ngừa ung thư hiệu quả ngay nhé.

Việc lựa chọn nguyên liệu để kho cá cũng rất quan trọng để tạo nên hương vị hấp dẫn của món ăn. Nhưng bạn chưa biết loại nguyên liệu nào vừa ngon lại tốt cho sức khỏe chưa? Cùng Tip Hay khám phá ngay công dụng của quả chay dùng để kho cá giúp giảm mỡ máu, ngừa ung thư hiệu quả nhé.

1 Lợi ích khi dùng quả chay kho cá

Cây chay là một loại cây thân gỗ, có tên khoa học là Artocarpus tonkinensis. Loại cây này được thấy nhiều ở các tỉnh Đông Bắc bộ.

Quả chay thường được cắt mỏng và đem phơi khô để bảo quản lâu hơn, khi kho cá thì sẽ cho một ít quả chay vào kho cùng để tăng thêm hương vị thanh mát của món ăn.

Món cá kho có hương vị rất riêng và đặc biệt. Đó là vị đậm đà của miếng cá, chua nhẹ của quả chay và tuyệt vời hơn là hoàn toàn không còn mùi tanh khi thưởng thức

Món cá kho quả chay bổ dưỡngMón cá kho quả chay bổ dưỡng

Bên cạnh hương vị thơm ngon, thì theo một nghiên cứu khoa học cho rằng trong quả chay có một chất là benzaldehyde - một chất chống các tế bào ung thư phát triển.

Thành phần men béo và men phân giải trong quả chay có công dụng giảm mỡ máu, giảm lượng cholesterol từ đó xây dựng hệ thống tim mạch khỏe mạnh.

2 Những lợi ích của quả chay đối với sức khỏe

Ngừa bệnh ung thư

Theo các nghiên cứu khoa học hiện đại, đã nghiên cứu và phát hiện ra trong quả chay có chứa benzaldehyde chất này có tác dụng ngăn ngừa các tế bào ung thư vú, ung thư hạch,... phát triển.

Quả chay giúp ngăn ngừa ung thưQuả chay giúp ngăn ngừa ung thư

Tốt cho hệ tiêu hóa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, quả chay chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú như: Axit malic, axit citric, lipid enzyme, albumoza, men phân giải...Giúp hệ tiêu hóa hoạt động một cách trơn tru, kích thích ăn uống. Bên cạnh đó, quả chay có chứa nhiều loại chất béo tốt cho nhuận tràng.

Quả chay giúp chống viêm, giảm sưngQuả chay giúp chống viêm, giảm sưng

Giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch

Trong đông y chứng minh, quả chay có chứa men béo, men phân giải trong quả chay có tác dụng giảm mỡ máu, và phân giải mỡ máu, giảm cholesterol tích tụ trong máu, từ đó giảm huyết áp, đề phòng được các bệnh vành tim.

Quả chay giúp giảm mỡ máuQuả chay giúp giảm mỡ máu

Chống viêm, tiêu sưng, giảm sưng họng

Ngoài những tác dụng trên, trong đông y, quả chay là một loại thuốc quý có công dụng chống viêm, tiêu sưng, giảm sưng họng nhờ vào các hợp chất như: Vitamin, axit béo,...ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Quả chay giúp giảm sưng họngQuả chay giúp giảm sưng họng

Ngoài ra, theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), dùng lá và rễ cây chay trong các bài thuốc dân gian còn có tác dụng chữa đau lưng, làm chắc chân răng.

3 Một số ứng dụng khác của quả chay

Dùng quả chay ngâm rượu

Bên cạnh dùng quả chay kho cá, thì loại quả này cũng có nhiều công dụng thực tế khác đó là dùng để ngâm rượu. Dùng quả chay ngâm với rượu trắng hoặc rượu nếp để mùi vị được thơm ngon hơn.

Uống loại rượu ngâm quả chay này có tác dụng giải mỏi, đau nhức xương khớp và rất bổ máu nữa đó.

Ngâm rượu với quả chayNgâm rượu với quả chay

Dùng quả chay nấu canh chua

Bởi quả chay có hương vị chua chua, ngọt ngọt thanh mát nên việc sử dụng loại quả này để nấu canh chua thì sẽ tăng thêm phần hấp dẫn của món canh. Bạn có thể sử dụng quả chay tươi hoặc quả chay khô để nấu canh vẫn được nhé.

Nấu canh chua cùng quả chayNấu canh chua cùng quả chay

Bên trên và bài viết chia sẻ thông tin về việc dùng quả chay để kho cá giúp giảm mỡ máu, ngừa ung thư hiệu quả mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn có thêm thông tin để chăm sóc tốt sức khỏe của mình và gia đình nhé.

Nguồn: Chuyên trang Nhịp sống Việt - Báo điện tử Tổ Quốc

Từ khóa: Dùng quả chay để kho cá giúp giảm mỡ máu ngừa ung thư hiệu quả bạn đã thử?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh