Tip hay

Dùng ổ điện lâu nay, bạn có mắc những sai lầm nguy hiểm sau?

Dùng ổ điện lâu nay, bạn có mắc những sai lầm nguy hiểm sau?

Dùng ổ điện lâu nay trong gia đình, nhưng bạn đã biết hết những sai lầm nguy hiểm thường mắc phải không? Nếu chưa thì hãy xem bài viết sau để tránh nhé!

Ổ điện là thứ không thể thiếu của mỗi nhà, có ổ điện thì mới có thể dùng được các thiết bị điện khác. Tuy nhiên, các vấn đề về an toàn điện luôn là điều nhức nhối mà ai cũng nên cẩn thận.

Chính vì vậy, bài viết này của Tip Hay sẽ chỉ ra những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi dùng ổ điện để bạn biết mà phòng tránh. Cùng theo dõi bài viết nhé!

1 Cắm ổ điện này vào ổ điện khác

Trong trường hợp thiếu phích cắm hay không đủ chiều dài dây điện, thì nhiều người sẽ linh hoạt cắm ổ điện này vào ổ điện khác. Tuy nhiên cách làm này vô tình khiến tuổi thọ của các ổ điện bị giảm sút và còn không an toàn, dễ bắt lửa.

 Cắm ổ điện này vào ổ điện khác Cắm ổ điện này vào ổ điện khác

2 Cắm nhiều thiết bị điện có công suất cao

Bạn có biết mỗi ổ cắm sẽ có một mức công suất tối đa có thể chịu được, nếu quá tải thì ổ điện sẽ dễ bị hỏng, thậm chí chảy nhựa và cháy nổ, mất an toàn.

Do đó, khi sử dụng bất kỳ một thiết bị điện nào thì bạn nên tính công suất tổng không quá tải để đảm bảo chắc chắn rằng khi dùng không gây hỏa hoạn.

Cắm nhiều thiết bị điện có công suất caoCắm nhiều thiết bị điện có công suất cao

3 Sử dụng các ổ cắm điện đã bị hỏng

Nếu ổ điện bị cháy đen ở phích cắm thì bạn nên vứt bỏ chúng. Bởi vì khi phích cắm cháy đen như thế, đồng nghĩa với việc bên trong ổ cắm đã bị hỏng hoặc dây dẫn đã bị hư một chỗ nào đó mà bạn chưa phát hiện, vẫn tiếp tục sử dụng sẽ rất mất an toàn, có thể gây điện giật hoặc cháy nổ.

 Sử dụng các ổ cắm điện đã bị hỏng Sử dụng các ổ cắm điện đã bị hỏng

4 Dùng ổ điện ngoài trời

Đối với những ổ điện bình thường, bạn nên dùng ở trong nhà hơn là ngoài trời. Thay vào đó, bạn nên chọn những ổ điện có khả năng chống nước và các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết như nắng, mưa,...

Dùng ổ điện ngoài trờiDùng ổ điện ngoài trời

5 Để ổ điện ở nơi trẻ em có thể tiếp cận

Trước tiên, bạn cần hướng dẫn và chỉ cho các bé về sự nguy hiểm của điện,  cũng như tránh xa các ổ điện trong nhà.

Bạn nên bố trí các ổ điện ở xa tầm với của trẻ em hoặc lắp thêm các miếng nhựa để che các lỗ trên ổ điện để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Để ổ điện ở nơi trẻ em có thể tiếp cậnĐể ổ điện ở nơi trẻ em có thể tiếp cận

6  Dây điện bị che phủ

Khi sử dụng, dòng điện trong dây dẫn có khả năng sinh nhiệt, nếu đặt ở nơi thông thoáng thì bạn không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu đặt dây ổ điện ở những không gian hẹp hay bị thảm, khăn che phủ thì sẽ khó thoát được nhiệt, dễ gây cháy nổ.

Dây điện bị che phủDây điện bị che phủ

7 Cắm nhiều dụng cụ làm đẹp vào cùng một ổ điện

Máy sấy tóc, máy uốn tóc, máy ép tóc,...là những dụng cụ làm đẹp dễ sinh ra một lượng nhiệt lớn và tiêu tốn điện.

Đối với các ổ điện thông thường sẽ không được thiết kế để có thể chịu được các loại dụng cụ này, chính vì vậy mà bạn nên cắm chúng vào các ổ cắm điện âm tường đã được đảm bảo an toàn nhờ có thiết bị ngắt mạch nối đất GFCI.

Cắm nhiều dụng cụ làm đẹp vào cùng một ổ điệnCắm nhiều dụng cụ làm đẹp vào cùng một ổ điện

8 Sử dụng ổ cắm điện bị ướt

Không riêng gì ổ điện mà các thiết bị liên quan đến điện đều không nên bị ướt, vì có thể gây điện giật, nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, bạn nên bảo quản kỹ ổ điện ở nơi khô ráo, trước khi dùng cũng nên xem kỹ có bị vấn đề gì không để tránh bị giật điện và làm hư hỏng các thiết bị khác.

Sử dụng ổ cắm điện bị ướtSử dụng ổ cắm điện bị ướt

Trên đây là 8 lưu ý dành cho bạn khi sử dụng những ổ điện trong nhà để đảm bảo an toàn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích giúp bạn phòng tránh được những rủi ro về điện nhé!

Từ khóa: Dùng ổ điện lâu nay bạn có mắc những sai lầm nguy hiểm sau?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh