Tip hay

Dùng gừng non hay gừng già sẽ tốt cho sức khỏe hơn?

Dùng gừng non hay gừng già sẽ tốt cho sức khỏe hơn?

Gừng là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn của gia đình Việt Nam. Nhưng liệu bạn đã từng thắc rằng dùng gừng non hay gừng già sẽ tốt cho sức khỏe hơn chưa? Hãy cùng Tip Hay tìm câu trả lời nhé!

Đối với người Việt Nam, gừng không chỉ là một gia vị mà còn là một loại dược liệu tốt cho sức khỏe bởi những lợi ích mà nó mang lại. Vì thế, hôm nay hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về công dụng của gừng già và gừng non cũng như loại nào sẽ tốt hơn cho sức khỏe nhé!

>> "Thần dược" gừng chữa bách bệnh

Trong đời sống hằng ngày, gừng không chỉ được dùng trong chế biến trong món ăn để gia tăng thêm mùi vị đậm đà mà còn dùng để chế biến thành các loại thức uống như trà gừng, nước gừng ấm, gừng mật ong,... nhằm tăng sức đề kháng, giải cảm, trị ho khan, trị đau bụng, tiêu chảy, hôi chân, hôi miệng, lở loét khoang miệng, say sỉn, buồn nôn,... Đặc biệt, gừng phơi khô sẽ được dùng như một loại thảo dược cần thiết trong các bài thuốc Đông Y.

Dùng gừng non hay gừng già sẽ tốt cho sức khỏe hơn?

1 Thành phần dinh dưỡng

Gừng non

Gừng non là loại gừng được thu hoạch đúng mùa vụ, khi gừng vừa mới lớn, cuống còn hồng, vỏ ngoài có màu vàng nhẹ và giữ nguyên độ tươi. Gừng chứa hàm lượng vitamin và chất khoáng cần thiết cho sức khỏe con người. Một số loại vitamin có thể kể đến như vitamin A, vitamin B (B3, B5, B6), vitamin C, vitamin E cùng với các khoáng chất như sắt, canxi, chất xơ, photpho, natri, nước,...

Thành phần dinh dưỡng gừng non

Ngoài ra, gừng non có chứa các hoạt chất như chất nhựa, chất cay, tinh bột, tinh dầu (zingiberen,...). Vì thế, khi sử dụng gừng, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn, xốp cùng với vị cay nồng của gừng.

Gừng già

Gừng già không phải là một loại gừng khác với gừng non, nó là gừng được thu hoạch khi lá đã rụng. Vì thế gừng già có lớp vỏ khô ráp và phần thịt ít nước hơn so với gừng non. Trên thực tế, các thành phần của gừng già không khác xa so với gừng non, tuy nhiên do quá trình thu hoạch diễn ra sau nên gừng già sẽ có hàm lượng tinh chất cao hơn, độ cay và nóng cũng cao hơn bởi vì các hoạt chất như chất cay, tinh dầu,.. có trong gừng đã được cô động lại nhiều hơn do quá trình rút nước.

Thành phần dinh dưỡng gừng già

Đây là lí do vì sao dân gian có câu “gừng càng già càng cay”, ngoài nghĩa bóng để ám chỉ thì câu nói này cũng khái quát tính chất của gừng già.

2 Dùng gừng non hay gừng già tốt hơn?

Gừng non và gừng già đều có hàm lượng vitamin và chất khoáng tương đối như nhau. Như đã giải thích ở phần trên, gừng già có nhiều tinh dầu cay và nóng hơn gừng non. Ngược lại, hàm lượng nước và chất xơ có trong gừng non lại cao hơn gừng già. Vì thế, việc sử dụng gừng non hay gừng già tốt hơn tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng.

Dùng gừng non hay gừng già tốt hơn?

Bên cạnh những lợi ích nhất định, gừng non và gừng già cũng mang đến những nguy hiểm khó lường. Khi dùng gừng tươi, bạn tuyệt đối không dùng gừng tươi đã bị đập dập, nẫu và mọc mầm bởi lúc này gừng đã sinh ra các chất độc, làm tổn hại đến các cơ quan chức năng của cơ thể như gan, thực quản,...

gừng già thì không dùng củ đã mọc mầm

Ngoài ra, đối với gừng già thì không dùng củ đã mọc mầm hoặc bị mối mọt ăn mòn bởi các hoạt chất tốt có trong gừng đã bị ảnh hưởng bởi các loại vi khuẩn, sinh trùng đó, nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3 Những cách sử dụng gừng non và gừng già

>> Gừng tươi, gừng ngâm và gừng khô có tác dụng khác nhau, bạn đã biết?

Gừng non

Gừng non chứa hàm lượng nước nhiều, độ giòn xốp do tinh bột và vị cay nồng vừa phải nên thích hợp để chế biến thành các món ăn từ chiên, xào, luộc, hấp,... và các loại nước uống có công dụng giải cảm, trị ho khan,... như trà gừng chanh, trà gừng mật ong, trà gừng quế hoa hồng,...

cách sử dụng gừng non

Thêm vào đó, gừng non có thể chế biến thành các loại kẹo gừng, mứt gừng,... Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn trực tiếp hoặc nấu nước nóng với gừng để trị các triệu chứng như đau đầu, viêm nha chu, phòng ngừa sâu răng, đau lưng, cao huyết áp,...

Gừng già

Với hàm lượng tinh dầu cao và lượng nước ít, gừng già chủ yếu được sử dụng trong việc chế tạo ra tinh dầu gừng, phơi khô để làm thuốc Đông Y, kết hợp với gừng tươi để chế biến bột gừng. Những cách chế biến này mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như giảm stress bằng việc massage với tinh dầu, rối loạn hô hấp, tăng cường ham muốn ở nam giới,...

cách sử dụng gừng già

Với những chia sẻ trên, Tip Hay hi vọng bạn có thể biết được những kiến thức bổ ích trong việc lựa chọn gừng non hay gừng già phù hợp với mục đích sử dụng trong đời sống hằng này. Hãy trang bị cho mình ít nhất 1 củ gừng trong gian bếp để “chữa cháy” bất cứ khi nào cần thiết nhé!

Có thể bạn quan tâm:

>> Ăn gừng tươi có nên gọt vỏ?

>> 6 lợi ích tuyệt vời của gừng

>> Thời điểm nào bạn nên dùng gừng?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Dùng gừng non hay gừng già sẽ tốt cho sức khỏe hơn?cách sử dụng gừng tốt cho sức khoẻgừnggừng tươicách sử dụng gừng tốt cho sức khoẻgừnggừng tươi