Tip hay

Đừng chủ quan nếu cảm thấy đau ngực khi tập thể dục vì những lí do này

Đừng chủ quan nếu cảm thấy đau ngực khi tập thể dục vì những lí do này

Đau ngực khi tập thể dục, đừng chủ quan với những lý do sau đây. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé.

Nếu một ngày bạn cảm thấy đau ngực khi đang luyện tập thể dục, đừng chủ quan bỏ qua tình trạng này nhé. Tip Hay sẽ chia sẻ chi tiết nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa hiện tượng này.

1 Nguyên nhân đau ngực khi đang tập thể dục

Nhồi máu cơ tim cấp

Nhồi máu cơ tim là một tình trạng y tế hết sức nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Hiện tượng xảy ra khi động mạch ở tim bị tắt nghẽn từ đó khiến tim thiếu oxy để nuôi dưỡng.

Đau ngực khi tập thể dục là một trong những dấu hiệu của nhồi máu cơ tim mà bạn không nên bỏ qua. Ngoài ra, nhồi máu cơ tim còn đi kèm với những triệu chứng như: Chóng mặt, khó thở, buồn nôn, đổ mồ hôi, lo âu,...

Nhồi máu cơ tim cấpNhồi máu cơ tim cấp

Ở phụ nữ, nhồi máu cơ tim có thể đi kèm thêm một số triệu chứng khác như: Đau lưng, ói mửa, đau hàm,... Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association), các nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim có thể là do tuổi tác, giới tính hay di truyền.

Vì thế, nếu có những dấu hiệu của bệnh nhất là đau tức ngực thì bạn cần đến bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị.

Đau ngực khi vận động - một dấu hiệu nguy hiểmĐau ngực khi vận động - một dấu hiệu nguy hiểm

Đau thắt ngực ổn định

Đau thắt ngực ổn định còn gọi là bệnh thiếu máu cơ tim, bệnh xảy ra do tim thiếu lượng máu cần thiết để nuôi dưỡng. Khi đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở, buồn nôn, mệt mỏi, đau lan từ cánh tay đến hàm và đặc biệt là đau tức ngực hoặc đè nén trong ngực.

Đau thắt ngực ổn địnhĐau thắt ngực ổn định

Căng cơ và chấn thương

Một trong những nguyên nhân gây đau ngực cũng khá thường gặp đó chính là tình trạng căng cơ, liên quan đến các nhóm cơ liên sườn - nhóm cơ giúp hít thở và ổn định vùng ngực.

Khi bị căng cơ do chấn thương, bạn sẽ cảm thấy đau nhói, bầm tím, sưng tấy tại vùng ngực. Nếu xuất hiện những triệu chứng này, bạn cần đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

Căng cơ và chấn thươngCăng cơ và chấn thương

Bệnh suyễn

Suyễn là một căn bệnh rất phổ biến làm ảnh hưởng đến quá trình hô hấp. Người mắc bệnh hen suyễn có đường hô hấp rất dễ bị viêm, tình trạng viêm làm đường hô hấp co thắt gây nên triệu chứng suyễn.

Căn bệnh này có những biểu hiện như: Tức ngực, khó thở, ho và thở khò khè. Bạn cần lưu ý đến những dấu hiệu trên và thăm khám khi cần thiết nhé.

Bệnh suyễnBệnh suyễn

Bệnh cơ tim phì đại

Bệnh cơ tim phì đại được định nghĩa là một tình trạng xảy ra khi các tế bào của cơ tim trở nên phì đại, làm thành của tâm thất trở nên dày hơn. Bệnh cũng có thể hình thành khi vách ngăn phân chia các buồng trong tim bị phì đại gây áp lực lên tâm thất.

Những triệu chứng của cơ tim phì đại không rõ ràng, người bệnh có thể gặp phải các tình trạng như: Khó thở, chóng mặt, đau ngực, ngất xỉu. Thỉnh thoảng có thể bị ngừng tim đột ngột khi tập thể dục, thể thao.

Bệnh cơ tim phì đạiBệnh cơ tim phì đại

2 Cách phòng ngừa đau ngực khi đang tập thể dục

Không có bất cứ phương pháp nào có thể ngăn ngừa cơn đau ngực triệt để. Tuy nhiên, có một số phương pháp để ngăn ngừa nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, suyễn hay căng cơ, cụ thể như:

  • Thường xuyên tập thể dục.
  • Dùng thuốc kiểm soát huyết áp.
  • Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý.
  • Tránh các hoạt động có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.
  • Sử dụng thuốc hen suyễn.
  • Không sử dụng thuốc lá, rượubia.

Cách phòng ngừa đau ngực khi đang tập thể dụcCách phòng ngừa đau ngực khi đang tập thể dục

3 Các lưu ý khi xuất hiện cơn đau ngực lúc đang tập thể dục

  • Với bất cứ lý do gì, khi trải qua tình trạng đau ngực khi tập thể dục thì đều nên thăm khám bởi bác sĩ một cách sớm nhất.
  • Một số nguyên nhân gây đau ngực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí tính mạng, vì thế bạn cần nên chú ý.
  • Điều chỉnh lối sống, tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và lập tức đến cơ sở y tế khi có các biểu hiện của cơ đau tim.

Các lưu ý khi xuất hiện cơn đau ngực lúc đang tập thể dụcCác lưu ý khi xuất hiện cơn đau ngực lúc đang tập thể dục

Vừa rồi, Tip Hay vừa giải đáp cho bạn những nguyên nhân gây đau ngực khi tập thể dục cũng như những cách phòng ngừa chúng. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích qua bài viết trên.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Đừng chủ quan nếu cảm thấy đau ngực khi tập thể dục vì những lí do nàyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh