Tip hay

Đừng bỏ qua các loại khẩu trang y tế giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả

Đừng bỏ qua các loại khẩu trang y tế giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả

Từ khóa "khẩu trang" đang vô cùng "hot" trên tất cả diễn đàn, gia đình,... Bên cạnh các biện pháp khác, chúng được xem là “vật bất ly thân” của mỗi người. Hãy cùng tìm hiểu các loại khẩu trang có công dụng ra sao trong việc ngăn ngừa virus Corona nhé.

Khi xuất hiện ở bất kỳ khu vực đông đúc nào vào mùa lạnh hoặc thời điểm nhạy cảm “dịch virus Corona” như hiện nay, ta sẽ thấy một cảnh tượng khá phổ biến: Đa số mọi người đều đeo khẩu trang. Dịch bệnh Corona bùng phát, những chiếc khẩu trang dần trở thành một mặt hàng “đắt khách” và sớm cháy hàng ở nhiều tiệm thuốc, cửa hàng. Đây được xem là hành vi tự bảo vệ bản thân trước sự ô nhiễm, vi khuẩn trong môi trường xung quanh. Tuy nhiên, có phải các loại khẩu trang đều hiệu quả không, cùng tìm hiểu ngay nào.

1 Tình trạng dịch bệnh hiện nay

Vào tháng 12/2019, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Theo cập nhật mới nhất hiện nay từ Bộ Y tế, số người nhiễm bệnh đã lên đến 11860 người ở 30 tỉnh, thành Trung Quốc, trong đó 259 người tử vong. Không dừng lại ở đó, virus đã lan sang 26 quốc gia khác trên khắp thế giới. Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, thế giới đã ghi nhận 12024 trường hợp mắc với 259 ca tử vong, 164 trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc. Trong đó có thể kể đến: Thái Lan 19 trường hợp, Singapore 18, Nhật Bản 17, Hong Kong 13, Hàn Quốc 12, Australia 12, Đài Loan 10,... và Việt Nam với 6 trường hợp (2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi), 3 người Việt Nam trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) và 1 người Việt Nam là lễ tân đã tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc).

Vào ngày 27/01/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ bệnh nCoV rất cao ở Trung Quốc (ở cấp quốc gia) và nguy cơ cao ở cấp khu vực và toàn cầu. Trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3h sáng 31/01/2020 (giờ Việt Nam) ở Geneva (Thụy Sĩ), WHO chính thức công bố dịch bệnh nCoV là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu (PHEIC). Vì vậy, mỗi người cần trang bị cho mình khẩu trang cá nhân, tuy không phòng chống bệnh hoàn toàn 100% nhưng là phương pháp cơ bản và đơn giản nhất để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

2 Các loại khẩu trang tốt phòng tránh bệnh hiệu quả

Khẩu trang N95

Đây được đánh giá là loại khẩu trang bảo vệ tốt nhất với độ bảo vệ gần như 100%. Chúng có khả năng phòng tránh virus đến trên 95% vi hạt từ 0.3 micron trở xuống và ngăn vi khuẩn đạt 100%. Bên cạnh đó, N95 còn có thể ngừa bụi và phấn hoa 100%. Tuy nhiên, khẩu trang này sẽ khó thở hơn cho người sử dụng (nếu thấy dễ thở có thể đã dùng sai cách hoặc mua nhầm hàng giả).

Khẩu trang phẫu thuật (Khẩu trang y tế)

Loại này được khuyên dùng nhiều nhất bởi độ bảo vệ tầm cao 98% mà lại dễ thở, dễ mang hơn khẩu trang N95. Chúng có lớp nhiều lớp, trong đó có màng chất lỏng giữ lại giọt hô hấp từ hơi thở người dùng, chống thấm nước. Vì vậy, có thể ngăn ngừa đến hơn 95% virus và hơn 80% vi khuẩn trong môi trường. Ngoài ra, khả năng ngừa bụi và phấn hoa cũng có trong khẩu trang y tế với hơn 80% cho bạn đó.

Khẩu trang FFP1

Khẩu trang này có độ bảo vệ cao khoảng 99%. Chúng được sử dụng trong môi trường làm việc ít bụi bẩn, có thể ngừa virus và vi khuẩn đến hơn 95%, đồng thời, lọc ít nhất 80% các hạt có kích thước lên đến 0,6 micron và giới hạn phơi nhiễm tại nơi làm việc không vượt quá 4 lần (OEL). Ngoài ra, chúng còn có hơn 80% khả năng ngừa bụi và phấn hoa. Vì thế, khẩu trang FFP1 phù hợp cho ngành y tế, nông nghiệp, xây dựng và công nghiệp thực phẩm.

Khẩu trang Carbon

Loại này được đánh giá có mức độ bảo vệ tầm trung (hơn 70%), trong đó khả năng ngừa virus cũng như vi khuẩn chỉ chiếm 10%. Bên cạnh đó, khẩu trang cũng có thể ngừa bụi và phấn hoa từ không khí trên 50%. Theo như thông số này thì khẩu trang Carbon ít được dùng trong trường hợp ngăn chặn virus Corona hơn so với các loại trên.

Với tình trạng dịch bệnh biến chuyển khôn lường như hiện nay, mỗi người cần phải trang bị tốt kiến thức cũng như thực hiện phòng bệnh đúng cách. Bảo vệ bản thân tránh xa khỏi virus Vũ Hán cũng đã góp một phần trong việc bảo vệ cộng đồng và xã hội rồi đấy.

Từ khóa: Đừng bỏ qua các loại khẩu trang y tế giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quảkhẩu trang y tế hãng nào tốtkhẩu trang y tếnên chọn khẩu trang y tế hãng nàokhẩu trangtác dụng của khẩu trangkhẩu trang y tế hãng nào tốtkhẩu trang y tếnên chọn khẩu trang y tế hãng nàokhẩu trangtác dụng của khẩu trang