Tip hay

Dừa dứa là gì? Tại sao lại gọi là dừa dứa?

Dừa dứa là gì? Tại sao lại gọi là dừa dứa?

Uống nước dừa nhiều, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc vì sao nước dừa có mùi lá dứa không? Tại sao lại gọi là dừa dứa? Cùng tìm hiểu nhé.

Dừa là loại nước uống thanh mát, sử dụng để giải khát rất tốt, đặc biệt là vào thời tiết nắng nóng, uống một ly nước dừa ngọt lạnh thì không còn gì bằng, nhưng ngoài nước dừa thông thường, còn có một loại dừa khác xuất hiện với tên gọi là dừa dứa, mùi vị cũng khác so với dừa thường. Đặc biệt nước và cơm dừa có mùi thơm của dứa. Vậy tại sao nó lại có tên gọi như vậy? Sau đây mời các bạn cùng Tip Hay tìm hiểu về dừa dứa hay còn gọi là dừa thơm Thái Lan nhé.

1 Nguồn gốc xuất xứ của dừa dứa

Nước dừa dứa

Được biết vào năm 2011, anh Trần Phú Xuân lần đầu tiên đưa về giống cây dừa dứa trồng thành công tại vùng đất ven biển xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, sau đó phát triển giống dừa này cho tới ngày nay. Vì dừa dứa khá dễ trồng và cho năng suất cao nếu được chăm sóc tốt nên sau khi được du nhập vào nước ta thì được trồng ở các tỉnh miền Trung chạy dài đến Cà Mau, trồng nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là Bến Tre.

Dừa dứa có hình dáng và màu sắc khá giống dừa xiêm, còn được gọi là dừa xiêm thơm Thái Lan có tên khoa học là "Cocos Nucifera" thuộc họ Cau " Arecaceae " có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan.

2 Dinh dưỡng có trong dừa dứa và cách nhận biết

Dinh dưỡng có trong nước dừa

Tương tự các loại dừa khác, nước dừa dứa có vị ngọt do có đường Glucose, Fructose và Sucrose. Chứa nhiều chất đạm, Vitamin (C, B1) và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Vì khá giống loại dừa xiêm xanh nên nếu không phải người bản địa thì không thể phân biệt được 2 loại dừa này.

Theo kinh nghiệm của bà con nhà vườn tỉnh Bến Tre, có 2 cách phân biệt được dừa dứa là xem rễ và lá, vì trong lá non và rễ cây cũng có mùi thơm, nên bạn có thể ngắt một góc nhỏ của lá và ngửi, nếu có mùi thơm thì đó chính là dừa dứa. Ngoài ra, dừa dứa có hình dáng quả tròn, cơm dừa và nước ngọt có vị thơm như mùi lá dứa.

Vào mùa nắng nóng nước dừa dứa càng đậm đà và hương dứa cũng thơm ngon hơn, đây là điểm khác biệt nhất của dừa dứa so với những loại dừa khác. Do đó, dừa dứa rất được nhiều người tin dùng lựa chọn.

Trên thị trường có rất nhiều thức uống giải khát, trong đó, nước dừa rất được ưa chuộng bởi tính tự nhiên, an toàn, tiện lợi và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, rất khó để có thể lựa chọn và phân biệt được các loại dừa khác nhau, với những chia sẻ trên chắc bạn cũng đã biết vì sao dừa dứa lại được gọi với cái tên như vậy rồi nhỉ.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo tổng hợp các loại dừa ở Việt Nam: Đặc điểm, lợi ích, giá thành để hiểu thêm về loại trái cây này nhé. Chúc bạn có thể lựa chọn cho mình loại nước dừa để giải khát một cách hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm:

>> Nước dừa để được bao lâu? Cách bảo quản nước dừa đúng

>> Mộng dừa là gì? Ăn mộng dừa có tốt cho sức khoẻ không?

>> Cách chọn dừa xiêm ngon, nhiều nước

Tip Hay

Từ khóa: Dừa dứa là gì? Tại sao lại gọi là dừa dứa?dừa dứadừadừa dứadừa