Tip hay

Đối tượng nào cần lưu ý khi ăn bắp cải?

Đối tượng nào cần lưu ý khi ăn bắp cải?

Bắp cải là loại rau quen thuộc thường được dùng để chế biến thành các món ăn trong bữa cơm của gia đình Việt hoặc ăn bắp cải giảm cân. Nhưng có thể bạn chưa biết, không phải ai ăn bắp cải cũng tốt đâu. Cùng xem nhé!

1 Thành phần dinh dưỡng trong bắp cải

Bắp cải có giá trị dinh dưỡng cao

Bắp cải có giá trị dinh dưỡng cao

Bắp cải là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Lượng Vitamin mà bắp cải cung cấp cao gấp nhiều lần các loại rau củ khác, cụ thể: Gấp 4,6 lần cà rốt, gấp 3,6 lần khoai tây… Vitamin A và P trong bắp cải kết hợp với nhau còn có tác dụng làm cho thành mạch máu bền vững hơn, ngoài ra trong bắp cải còn có nhiều chất có khả năng ngăn ngừa ung thư.

Trong bắp cải có hàm lượng Vitamin C cao, kết hợp với Vitamin A và E nên có tác dụng chống oxy hóa mạnh, thúc đẩy quá trình hồi phục và tái tạo tế bào. Lượng chất xơ nhiều, ít tinh bột và không có chất béo, bắp cải là loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho việc giảm cân, giúp làm giảm Cholesterol xấu trong máu, tốt cho hệ tim mạch.

Theo Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, có thể giúp tiêu đàm giảm ho, làm mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Ăn bắp cải cũng giúp chống suy nhược thần kinh, là loại thực phẩm lành mạnh giúp phòng chống nhiều loại bệnh.

2  Những đối tượng cần lưu ý khi ăn bắp cải

Dù bắp cải rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng nên ăn bắp cải, đặc biệt là những đối tượng sau:

Người bị bệnh bứu cổ

Trong cải bắp có chứa một lượng nhỏ Goitrin, đây là một chất chống oxy hóa nhưng lại có tác dụng phụ gây ra bứu cổ. Đối với người bình thường thì hầu như không bị ảnh hưởng nhưng với những người bị bệnh bứu cổ hay có vấn đề về tuyến giáp thì khác. Chất này có thể làm bứu cổ phù to ra.

Cần ngâm rửa kỹ và thái nhỏ bắp cải nếu muốn chế biến món ăn cho người bị vấn đề tuyến giáp

Cần ngâm rửa kỹ và thái nhỏ bắp cải nếu muốn chế biến món ăn cho người bị vấn đề tuyến giáp

Nếu người có vấn đề về tuyến giáp muốn ăn bắp cải xanh hay bắp cải tím thì giải pháp là chỉ nên ăn một lượng nhỏ, trước khi ăn cần ngâm rửa và thái nhỏ, để khoảng 10 - 15 phút trước khi chế biến để Goitrin phân hủy.

Người bị bệnh thận

Bắp cải là một loại thực phẩm chứa nhiều Axit oxalic. Loại axit này có thể tạo kết tủa với các khoáng chất, lâu ngày lắng đọng và gây ra sỏi thận.

Nguy cơ bị sỏi thận do Axit oxalic có trong các loại thực phẩm tự nhiên là không đáng kể đối với người bình thường, nhưng đối với những người bị suy thận, sỏi thận thì nếu ăn nhiều có thể làm bệnh trầm trọng hơn. Vậy nên những người mắc các chứng bệnh về thận không nên ăn nhiều bắp cải.

Người bị bệnh dạ dày

Việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt với những người bị bệnh đau dạ dày. Vậy nên với những người đau dạ dày thì nên nấu chín bắp cải trước khi ăn,

Người có tạng hàn, hay bị lạnh bụng

Vì bắp cải có tính hàn nên nếu bạn là người có tạng hàn thì khi ăn nên nấu bắp cải với một ít gừng để cân bằng, nếu không ăn sẽ dễ bị lạnh bụng dẫn tới rối loạn tiêu hóa.

Đọc xong bài viết này chắc hẳn các bạn đã biết những lưu ý khi ăn bắp cải rồi đúng không nào? Hãy dùng thực phẩm đúng cách để tốt cho sức khỏe bản thân và gia đình nhé.

Tham khảo: soha.vn

Xem thêm: Công dụng ít ai biết của lá bắp cải

Từ khóa: Đối tượng nào cần lưu ý khi ăn bắp cải?ai cần lưu ý khi ăn bắp cảibệnh gì cần tránh ăn bắp cảibắp cảirau củkhỏe đẹp mỗi ngày