Tip hay

Đổi tư thế ngủ - nhận lại hàng tá lợi ích cho sức khỏe mà bạn không thể ngờ

Đổi tư thế ngủ - nhận lại hàng tá lợi ích cho sức khỏe mà bạn không thể ngờ

Bên cạnh thời gian ngủ, tư thế ngủ cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên một chất lượng giấc ngủ tuyệt vời. Do đó, bạn hãy thử đổi các tư thế ngủ dưới đây để nhận lại hàng tá lợi ích cho sức khỏe mà chính bản thân cũng không thể ngờ ngay nhé.

Các bạn biết không, tư thế ngủ có thể ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta đấy. Khi bạn nằm ngủ sai tư thế thì chắc chắn rằng không ít lần đã bị thức giấc giữa đêm, trằn trọc khó ngủ, thậm chí đau cổ, vai, lưng, gáy,...

Do đó, để khắc phục vấn đề này, bạn cần phải tìm ra cho mình một tư thế ngủ đúng và thoải mái nhất. Hãy cùng Tip Hay tham khảo bài viết dưới đây để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích cho giấc ngủ bạn nhé.

Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam (Tổng Hội y học Việt Nam), mỗi tư thế ngủ đều mang đến cho con người những ưu và khuyết điểm khác nhau. Việc của chúng ta là phải hiểu rõ và áp dụng cho giấc ngủ của mình.

1 Tư thế người lính

Tư thế ngủ người línhTư thế ngủ người lính

Đây là tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng và hai tay để dọc hai bên thân người.

Ưu điểm: Tư thế người lính được đánh giá là có lợi nhất cho sức khoẻ cột sống bởi lưng chúng ta vẫn luôn được giữ thẳng. Từ đó, sẽ hạn chế áp lực lên đĩa đệm cột sống, giảm thiểu tình trạng đau cổ, đau lưng, giảm hàm lượng acid reflux (trào ngược dạ dày thực quản), duy trì hình dáng bộ ngực, giảm nếp nhăn ở mặt,...

Nhược điểm: Ngủ tư thế ngửa thường dẫn đến vấn đề liên quan đến ngáy. Bởi khi ngủ tư thế này sẽ khiến cơ của lưỡi hạ xuống (do trọng lực tác động) vào đường thở. Từ đó sẽ ngăn cản sự hít thở và gây nên ngáy ngủ. Ngoài ra, tư thế này cũng không tốt cho thai phụ bởi có thể ảnh hưởng đến em bé.

Giải pháp: Khi ngủ tư thế này, bạn hãy đặt một chiếc gối lớn dưới đầu gối, giúp tạo đường cong tự nhiên cho lưng và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nếu bạn là người hay ngáy ngủ hoặc mắc các vấn đề về hô hấp thì có thể kết hợp thêm tư thế ngủ nằm nghiêng nhé.

2 Tư thế sao biển

Tư thế ngủ sao biểnTư thế ngủ sao biển

Đây là tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng, dang rộng kết hợp cùng hai tay mở rộng sang hai bên, giơ lên quá đầu.

Ưu điểm: Tư thế sao biển hầu như rất ít gây áp lực lên đĩa đệm cột sống nên có thể hạn chế tối đa vấn đề đau cột sống, đau cổ. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn chặn nếp nhăn trên da cũng như giảm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản do đầu được nâng cao hơn dạ dày.

Nhược điểm: Tương tự tư thế người lính, tư thế này cũng có thể gây nên các vấn đề về ngáy ngủ. Không những thế, việc đưa hai tay lên quá đầu khi ngủ còn có thể khiến vai bị đau do tạo áp lực lên dây thần kinh ở vai.

Giải pháp: Để hạn chế vấn đề trên, tốt nhất bạn không nên dùng gối khi ngủ ở tư thế sao biển. Điều này sẽ giữ cho đầu, cổ và xương sống được “thả lỏng” cũng như không tăng thêm áp lực lên chúng trong suốt lúc ngủ.

Xem thêm: Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngủ không dùng gối?

3 Tư thế đăng nhập

Tư thế ngủ đăng nhậpTư thế ngủ đăng nhập

Đây là tư thế nằm nghiêng về một phía, hai tay sẽ đặt dọc theo thân người.

Ưu điểm: Ở tư thế này, cột sống sẽ được hỗ trợ hoàn toàn và có được đường cong tự nhiên khi ngủ nên các tình trạng như đau lưng có lẽ cũng được giảm đáng kể. Không những thế, chúng còn giúp hạn chế việc ngưng thở khi ngủ, ngáy ngủ cũng như đảm bảo giấc ngủ tốt nhất cho thai phụ.

Nhược điểm: Với tư thế này, chân phía trên không được hỗ trợ nhiều nên có khả năng sẽ gây ra đau hông, đau cổ về sau. Hơn nữa, chúng còn có thể ảnh hưởng đến việc hình thành lão hóa da, xuất hiện nếp nhăn hay khiến ngực nhỏ đi do trọng lực đè lên đấy.

Giải pháp: Do có nguy cơ gây đau cổ nên khi ngủ ở tư thế này, bạn nên chuẩn bị thêm chiếc gối dày hỗ trợ dưới cổ. Tốt nhất là loại gối có vỏ satin để giúp hạn chế nếp nhăn ở mặt nhé. Hay bạn có thể đặt thêm chiếc gối giữa hai đùi, từ đó hỗ trợ cho chân phía trên nhiều hơn.

4 Tư thế người mới

Tư thế ngủ người mớiTư thế ngủ người mới

Đây là tư thế nằm nghiêng với hai tay đưa ra ngoài (phía trước) hoặc hai tay để dưới má, đầu nằm nhẹ lên tay.

Ưu điểm: Tư thế người mới có thể hạn chế các vấn đề như đau lưng, đau cổ, ngáy ngủ, ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản, thức giấc giữa đêm,... tối đa. Đặc biệt, chúng còn giúp cơ thể đào thải chất thải của não hữu hiệu, từ đó nguy cơ về các rối loạn não như Alzheimer, Parkinson được giảm thiểu đáng kể.

Nhược điểm: Tư thế này dễ khiến đau vai và cánh tay do máu bị cản trở dòng chảy, tạo áp lực lên dây thần kinh. Từ đó, còn dẫn đến “căng thẳng” cho các nội tạng khác như dạ dày, gan, phổi,... Ngoài ra, tư thế người mới có thể làm ngực bị xệ, da mặt lão hóa nhanh do bị đè xuống gối thường xuyên.

Giải pháp: Bạn hãy mua cho mình chiếc vỏ gối ngủ làm từ satin nhằm hạn chế vấn đề xuất hiện nếp nhăn ở mặt cũng như đặt thêm cái gối giữa hai đầu gối để hỗ trợ chân phía trên. Còn nếu muốn cánh tay thoải mái hơn thì tốt nhất bạn nên kết hợp với ngủ tư thế đăng nhập nhé.

5 Tư thế thai nhi

Tư thế ngủ thai nhiTư thế ngủ thai nhi

Đây là tư thế nằm nghiêng, người hơi cuộn lại, đầu gối co lên ngực và cằm cúi xuống.

Ưu điểm: Tư thế thai nhi có thể hạn chế tối đa tình trạng ngáy ngủ cho bạn cũng như rất tốt cho thai phụ đấy. Đặc biệt, khi nằm tư thế này và nghiêng về bên trái sẽ giúp ngăn chặn trào ngược dạ dày thực quản bởi chúng giữ cho dạ dày ở dưới thực quản.

Nhược điểm: Trái lại, tư thế thai nhi có thể ảnh hưởng khá nhiều cho cổ, lưng và khớp, từ đó dễ gây nên tình trạng đau nhức nghiêm trọng ở các vị trí này như đau thần kinh hông. Ngoài ra, còn có thể gây nên vài tình trạng khác như hơi thở bị cản trở, dễ xuất hiện nếp nhăn và xệ ngực.

Giải pháp: Bạn nên dùng gối đủ cao, vững chắc để hỗ trợ đầu, hạn chế áp lực lên cổ nhằm giảm được tình trạng đau cổ, đau cơ và cứng khớp. Ngoài ra, bạn cũng cần thay đổi bên thường xuyên khi ngủ hơn. Bởi nếu nghiêng trái quá nhiều thì sẽ tạo nhiều áp lực lên tim, gan, phổi và dạ dày. Do đó, bạn cũng nên kết hợp ngủ nghiêng phải nha.

Xem thêm: Thực hư việc nằm nghiêng bên trái khi ngủ gây ép tim?

6 Tư thế rơi tự do

Tư thế ngủ rơi tự doTư thế ngủ rơi tự do

Đây là tư thế nằm sấp, đầu nghiêng về 1 bên, hai tay đặt lên gối hoặc sẽ đặt dưới đầu.

Ưu điểm: Nằm sấp có thể khiến đường thở được rộng mở hơn nên tình trạng ngáy ngủ sẽ được giảm đáng kể.

Nhược điểm: Nằm sấp được đánh giá là tư thế không tốt cho sức khỏe nhất. Bởi chúng không giữ được đường cong tự nhiên cho cột sống cũng như gây nhiều áp lực lên cột sống, thắt lưng, khớp và cơ bắp. Từ đó, dễ gây đau nhức và tê liệt cho các vị trí này. Ngoài ra, ngủ lâu ở tư thế này còn ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa đấy.

Đặc biệt, người bị đau cổ, đau lưng, béo phì thì càng không nên ngủ tư thế này. Bởi việc nghiêng đầu sang 1 bên, úp mặt và cơ thể xuống gối/giường còn dễ gây căng cổ, ngăn chặn hô hấp, lưu thông máu bị cản trở, tạo áp lực lên cơ quan nội tạng như phổi. Do đó, sau khi ngủ dậy rất dễ bị đau, cứng cổ.

Theo một cuộc nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí Thần kinh (The Neurology), người bị động kinh có nguy cơ chết bất ngờ cao hơn khi ngủ ở tư thế này. Hay trong cuộc nghiên cứu năm 2012 trên Hiệp hội Tâm lý Mỹ, người ngủ tư thế này thường xuyên sẽ có nhiều giấc mơ khiêu dâm hơn người ngủ ở các tư thế khác.

Giải pháp: Nếu bạn đã quen ngủ tư thế này thì tốt nhất nên nằm hơi nghiêng và đặt thêm chiếc gối dưới bụng. Việc này sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi ngủ úp trực tiếp bụng lên giường đấy.

Xem thêm: Ngủ lành mạnh - Bạn đã biết cách?

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết được các ưu và nhược điểm của từng tư thế ngủ rồi nhé. Tốt nhất bạn nên thay đổi tư thế ngủ thường xuyên và sử dụng thêm những chiếc gối hỗ trợ để sức khỏe luôn được đảm bảo nha.

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa: Đổi tư thế ngủ - nhận lại hàng tá lợi ích cho sức khỏe mà bạn không thể ngờtư thế ngủtư thế ngủ nào tốtlợi ích của các tư thế ngủ