Tip hay

Đọc xong bài viết này bạn sẽ không vứt bỏ vỏ của hành tây nữa

Đọc xong bài viết này bạn sẽ không vứt bỏ vỏ của hành tây nữa

Một bộ phận tưởng chừng như bỏ đi của hành tây lại có thể làm thành trà ngăn ngừa lão hóa rất tốt, cùng Tip Hay khám phá đó là phần nào của hành tây nhé!

Hành tây và hành boa rô là một loại gia vị phổ biến giúp món ăn thơm và ngọt hơn. Tuy nhiên, có một bộ phận của hành tây vốn thường bị gọt bỏ đi nhưng nếu mang chế biến thành trà lại chứa nhiều dưỡng chất quý có lợi cho sức khỏe. Vậy đó là bộ phận nào và ích lợi ra sao, cùng tìm hiểu với Tip Hay nhé!

Câu trả lời đó là vỏ của hành tây. Thường chúng ta sẽ lột hết vỏ hành tây đi và chỉ giữ lại phần củ trắng để chế biến thức ăn. Tuy nhiên, vỏ hành tây lại chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, mà nếu bạn biết chắc chắn sẽ không còn vứt bỏ chúng đi nữa đâu đấy!

1 Lợi ích của vỏ hành tây

Ngăn ngừa lão hóa

Bác sĩ nội khoa và da liễu Mamina Turegano tại phòng mạch da liễu Savona, Mỹ, cho biết vỏ hành tây giàu chất chống oxy hóaflavonoid. Chúng có vai trò bảo vệ tế bào da khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa da.

Vỏ hành tây giúp ngăn ngừa lão hóaVỏ hành tây giúp ngăn ngừa lão hóa

Làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư da do tác hại từ tia bức xạ mặt trời

Đặc biệt, vỏ hành tây cũng chứa quercetin, một dạng flavonoid thường tìm thấy trong rau, trái cây, ngũ cốc, có khả năng rất tốt chống lão các gốc tự do, nguyên dân làm tế bào già đi và nhanh chóng gây lão hóa. Do đó, vỏ hành tây có thể giúp da mịn màng, hạn chế nếp nhăn và giảm bớt khả năng ung thư da do tác hại từ tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Vỏ hành tây giúp ngăn ngừa tác hại tia UVVỏ hành tây giúp ngăn ngừa tác hại tia UV

Giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch, béo phì, ổn định huyết áp

Theo chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Dhvani Shah, tác giả cuốn sách “Đừng chỉ cho ăn mà hãy nuôi dưỡng con trẻ của bạn (Don’t just feed nourish your child)”, vỏ hành tây rất tốt cho việc giảm câncó rất ít calo. Ngoài ra, chất flavonoid của vỏ hành tây giúp kiểm soát cholesterol, ngừa nguy cơ bệnh tim mạch.

Ngoài ra, việc tiêu thụ hành tây dưới dạng ngâm trà thường xuyên có thể làm giảm khả năng hấp thụ và chuyển hóa glucoseinsulin của cơ thể. Do đó, vỏ hành tây rất phù hợp cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Vỏ hành tây giúp kiểm soát cholesterolVỏ hành tây giúp kiểm soát cholesterol

Cải thiện thị lực, kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch

Vỏ hành tây chứa đa dạng vitamin như vitamin C, vitamin A, vitamin E. Các chất này góp phần tăng cường hệ miễn dịch, tránh nguy cơ nhiễm trùng, và giúp tăng cường thị lực rất hiệu quả.

Vỏ hành tây giúp cải thiện thị lực, kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịchVỏ hành tây giúp cải thiện thị lực, kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Vỏ hành tây giàu chất xơ không hòa tan giúp thải độc tố trong ruột và ngăn ngừa hình thành tế bào ung thư. Do đó, uống trà từ vỏ hành tây rất an toàn cho người đau dạ dày hay có dạ dày yếu, giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Trị nấm da, nổi ban

Thật kỳ diệu thay là vỏ hành tây mỏng tang như thế lại có đặc tính chống nấm khá tốt, có thể dùng để hỗ trợ cho việc điều trị nổi ban ngứa, mẩn đỏ.

Vỏ hành tây hỗ trợ điều trị nổi ban ngứa, mẩn đỏ.Vỏ hành tây hỗ trợ điều trị nổi ban ngứa, mẩn đỏ.

2 Hướng dẫn cách làm trà từ vỏ hành tây

Câu hỏi đặt ra là cách thức nào giúp ta có thể hấp thụ nhiều ích lợi từ vỏ hành tây ở trên? Câu trả lời rất đơn giản là chỉ cần pha chế trà vỏ hành tây, theo chia sẻ của bác sĩ Mamina Turegano.

Vừa qua trên trang TikTok cá nhân, cô đã cùng mẹ của mình chia sẻ cách pha trà vỏ hành tây rất đơn giản mà bổ dưỡng như sau:

Bước 1  Giữ lại vỏ hành tây khi nấu ăn, sau đó đem rửa sạch đất.

Bước 2  Bắc nồi lên bếp và cho vào khoảng 250ml nước sạch. Bốc 1 nắm vỏ hành tây bằng nắm tay, tương đương khoảng 1 củ hành tây, cho vào nồi nước đã bắc lên bếp. Đun cho sôi lên rồi hạ lửa nhỏ lại nấu tiếp trong vòng 15 đến 30 phút.

Đun sôi vỏ hành tây với nướcĐun sôi vỏ hành tây với nước

Bước 3  Sau khi nấu sôi, dùng một cái lọc để lọc lấy vỏ hành tây khỏi nước trà. Như vậy, bạn đã có một cốc trà hành tây có lợi cho sức khỏe rồi đó.

Trà từ bỏ hành tâyTrà từ bỏ hành tây

Trái với nhiều ý kiến cho rằng thức uống này chắc rất khó uống và có mùi tanh nồng, bác sĩ Turegno đảm bảo rằng trà vỏ hành tây có hương vị nhẹ, không hăng và có vị ngọt dịu. Trà nên uống trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ là tốt nhất.

Ngoài ra bác sĩ Turegno khuyên bạn có thể kết hợp với chanh hay nghệ để ngon và bổ dưỡng hơn.

Trà vỏ hành tây kết hợp với chanh hay nghệ sẽ ngon và bổ hơn Trà vỏ hành tây kết hợp với chanh hay nghệ sẽ ngon và bổ hơn

Chắc vẫn còn bất ngờ nhưng quả thực vỏ hành tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì thế lần sau khi gọt vỏ hành tây, bạn đừng vứt vỏ đi mà hãy giữ lại mà hãm trà để uống, giúp tăng cường mỗi ngày đều khỏe đẹp nhé.

Nguồn: Kênh Tiktok dr.mamina của bác sĩ Turegno, chuyên trang Nhịp sống Việt - Báo điện tử Tổ Quốc

Từ khóa: Đọc xong bài viết này bạn sẽ không vứt bỏ vỏ của hành tây nữavỏ hành tâycông dụng của vỏ hành tâytrà vỏ hành tây