Tip hay

Độc lạ ngôi làng du lịch miền Đông Bắc, tất cả nhà dân đều chung 1 hướng

Độc lạ ngôi làng du lịch miền Đông Bắc, tất cả nhà dân đều chung 1 hướng

Có một ngôi làng du lịch miền Đông Bắc, tất cả nhà dân đều chung một hướng rất độc đáo. Cùng Bách hóa XANH tìm hiểu về ngôi làng này nhé.

Khi nhắc tới du lịch Lạng Sơn, du khách sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất xinh đẹp, nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những cảnh quan tuyệt sắc. Tại Lạng Sơn có những cánh đồng lúa xanh mướt kéo dài miên man như bất tận hay những ngọn núi cao hùng vĩ thỉnh thoảng xuất hiện băng tuyết buốt giá nhưng đẹp mê hoặc lòng người.

Nơi đây cũng có những hang động kỳ bí, những ngôi chùa và đền thờ linh thiêng gắn liền với lịch sử. Nhưng bạn đã biết tại Lạng Sơn có một ngôi làng với hàng trăm mái nhà cùng quay về một hướng vô cùng đặc biệt và rất đáng để ghé thăm chưa? Hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu nhé!

1 Tổng quan về làng Quỳnh Sơn

Làng Quỳnh Sơn tọa lạc tại thị xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, cách trung tâm tỉnh Lạng Sơn khoảng 80km về phía Tây Nam. Dân cư trong làng đa số là người dân tộc Tày với hơn 400 hộ gia đình, khoảng 1800 người dân sinh sống. Năm 2010, làng Quỳnh Sơn bắt đầu đi vào hoạt động dưới tên chính thức là Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.

Đường đi đến làng khá thuận tiện, do đó khách du lịch có thể đến làng bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe khách, tàu hỏa hoặc cũng có thể tự lái xe máy hay ô tô đều được.

Tổng quan làng Quỳnh SơnTổng quan làng Quỳnh Sơn

2 Vẻ đẹp của ngôi làng có các mái nhà cùng quay về một hướng

Lần đầu đến với làng Quỳnh Sơn, du khách chắc chắn sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp thơ mộng như tranh của vùng đất này. Nơi đây có những hang động hoang sơ ẩn nấp dưới chân của những ngọn núi đá vôi cao vút, những con suối nhỏ trong vắt uốn lượn như những mảnh khăn lụa vắt trên nền xanh ngát của những cánh đồng lúa trải dài. Bầu trời trong xanh, gió thổi mát rượi, không gian yên tĩnh và không khí trong lành, đây là một địa điểm không thể bỏ lỡ dành cho những ai muốn tạm rời xa khói bụi ồn ào nơi phố thị.

Vẻ đẹp hữu tình của làng Quỳnh Sơn từ trên caoVẻ đẹp hữu tình của làng Quỳnh Sơn từ trên cao

Những cánh đồng bát ngát của làng Quỳnh SơnNhững cánh đồng bát ngát của làng Quỳnh Sơn

Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên trời phú, nơi đây còn được con người điểm tô thêm một vẻ đẹp độc đáo bằng hình ảnh của hàng trăm ngôi nhà sàn với kiến trúc đồng nhất, lợp ngói âm dương, có lưng tựa về dãy núi đá vôi và đều quay về hướng Nam.

Những ngôi nhà quay về hướng Nam của làng Quỳnh SơnNhững ngôi nhà quay về hướng Nam của làng Quỳnh Sơn

Cho đến tận bây giờ, chẳng ai có thể giải thích chính xác tại sao mà người dân nơi đây đều xây nhà quay về hướng Nam. Chỉ biết trong dân gian truyền tai nhau rằng “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam” nên người dân đều xây nhà theo hướng này với ý muốn cầu mong một cuộc sống đầy đủ, sung túc và êm ấm.

Tuy nhìn từ trên cao, các ngôi nhà với mái nhà âm dương cùng quay về một hướng nên khó phân biệt, nhưng nếu quan sát ở khoảng cách gần, bạn sẽ nhận ra từng ngôi nhà sẽ có kiến trúc riêng biệt ở cửa, tường nhà hay hàng hiên. Các ngôi nhà ở đây đều được xây dựng với mái nhà âm dương, không những thể hiện được kiến trúc đặc trưng của dân tộc mà còn mang đến không khí mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Những mái nhà âm dương tại làng Quỳnh Sơn nhìn từ trên caoNhững mái nhà âm dương tại làng Quỳnh Sơn nhìn từ trên cao

3  Du lịch gắn liền với văn hóa cộng đồng

Thật may dưới sự phát triển của xã hội, làng Quỳnh Sơn với khởi điểm là một làng nông nghiệp sau đó kết hợp phát triển du lịch như ngày nay nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp văn hóa truyền thống nơi đây. Đến với Quỳnh Sơn, du khách sẽ được lưu trú tại chính những căn nhà sàn của người dân địa phương, được trải nghiệm cuộc sống lao động nông nghiệp hàng ngày và được thưởng thức các món ăn truyền thống như bánh chưng đen, phở chua, thịt tái, xôi cẩm.

Người Tày tại làng Quỳnh Sơn mùa bội thuNgười Tày tại làng Quỳnh Sơn mùa bội thu

Nếu đến làng Quỳnh Sơn vào mỗi dịp 12, 13 tháng Giêng, du khách còn được tham gia lễ hội Lồng Tồng. Đây là lễ hội xuống đồng của người dân nơi đây với ý nghĩa cầu mong mùa màng trong năm luôn được tốt tươi. Tại thời gian này, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm các hoạt động mang đậm nét văn hoá Đông Bắc như ném còn, đánh đu, hát ví, hát Then, múa Tán Đàn…

Bên cạnh đó, làng còn là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử lâu đời với hệ thống di tích lịch sử - văn hóa bao gồm đình Quỳnh Sơn - ngôi đình thờ Quý Minh Đại Vương hàng trăm năm tuổi hay Cầu Rá Riềng - nơi ghi lại chiến công anh dũng của công quân và dân ta đã góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn năm 1940.

Lễ hội Lồng Tồng tại làng Quỳnh SơnLễ hội Lồng Tồng tại làng Quỳnh Sơn

Để trở thành làng du lịch văn hóa cộng đồng như ngày nay, làng Quỳnh Sơn đã có những định hướng đúng đắn khi mang những di sản đậm nét truyền thống và văn hóa bản địa để “làm” du lịch. Trong mô hình này, các hộ gia đình sẽ tham gia vào chuỗi cung ứng và quản lý du lịch. Tức là nhà dân sẽ trở thành nơi lưu trú, người dân sẽ trở thành đầu bếp để cung cấp những món đặc sản cho du khách.

Tuy ban đầu trong làng chỉ có 5 hộ gia đình đạt chuẩn để tham gia mô hình này, nhưng nhờ sự định hướng, động viên và hỗ trợ của chính quyền địa phương, các ngôi nhà còn lại lần lượt được nâng cấp, cải tạo để đạt điều kiện đón khách du lịch. Tức là các hộ dân nơi đây phải cải tạo lại tầng 1 của ngôi nhà - vốn là nơi để nhốt trâu bò, gia súc hoặc để công cụ và làm kho chứa thóc lúa để trở thành nơi sạch sẽ, khan trang hơn để đón khách du lịch.

Giao lưu văn hóa cùng người dân tại làng Quỳnh SơnGiao lưu văn hóa cùng người dân tại làng Quỳnh Sơn

Như vậy, ngoài thu nhập chính đến từ làm nông, người dân địa phương cũng có thêm nguồn thu nhập khác từ cung cấp dịch vụ du lịch. Điều này đã góp phần to lớn trong việc mang đến cuộc sống sung túc cho người dân, đồng thời cũng là cơ hội để giới thiệu những nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Quỳnh Sơn là điểm du lịch lý tưởngQuỳnh Sơn là điểm du lịch lý tưởng

Như vậy, với cảnh sắc thơ mộng hữu tình, người dân thân thiện cùng với nét văn hóa truyền thống đặc trưng, làng Quỳnh Sơn xứng đáng trở thành một địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến với vùng đất Lạng Sơn. Tuy nhiên, do quy mô du lịch tại làng vẫn chưa lớn nên nếu có kế hoạch du lịch địa điểm này, bạn hãy nhớ đặt phòng trước để chắc chắn có nơi ở khi đến làng nhé!

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin về ngôi làng Quỳnh Sơn độc đáo và thơ mộng trữ tình. Nếu có dịp về Lạng Sơn, hãy thử đến làng Quỳnh Sơn để trải nghiệm nhé!

Từ khóa: Độc lạ ngôi làng du lịch miền Đông Bắc tất cả nhà dân đều chung 1 hướngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh